Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không thở được khi nằm ngửa vì khối u nặng 30 kg

Bệnh nhân nhập viện sau 4 tháng xuất hiện triệu chứng đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa.

Ngày 19/3, Bệnh viện quận Thủ Đức thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng gần 30 kg từ cụ bà Trần Thị T. (78 tuổi, Thanh Hóa). Trước đó, bà T. nhập viện trong tình trạng bụng chướng căng, khó thở.

Anh Cầu (cháu trai) cho biết cụ T. được phát hiện bị u buồng trứng cách đây 7- 8 năm. Khi đó, khối u chỉ to bằng nắm tay, nhưng không thể mổ vì bà T. được phát hiện mắc thêm bệnh xơ gan cổ trướng, phẫu thuật sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.

phau thuat u mang buong trung anh 1
Khối u chiếm gần hoàn toàn ổ bụng, đè ép các cơ quan. Ảnh: BVCC

Sau nhiều năm, khối u lớn dần. Nhiều lần, khi sức khỏe bà T. tốt hơn, gia đình cố gắng đưa đi mổ khối u nhưng bệnh nhân không đồng ý. Khoảng 4 tháng gần đây, bụng lớn nhanh, đau nhiều, không thở được khi nằm ngửa, người nhà đưa bệnh nhân đến viện để điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, cho biết đây là trường hợp phức tạp, bệnh nhân có nhiều vấn đề như hô hấp (khó thở khi nằm), tim mạch (cao huyết áp khó kiểm soát), tâm thần (kém hợp tác).

Các bác sĩ khoa Ung bướu đã tiến hành hội chẩn cùng các khoa liên quan và tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u vào ngày 19/3. Cuộc mổ khá khó khăn do u quá lớn, kích thước 30x50 cm, trọng lượng gần 30 kg và dính nhiều vào ruột, thành bụng.

Hiện sức khỏe cụ bà ổn định, hồi phục tốt, kết quả xét nghiệm khối u sẽ có trong vài ngày tới.

Cô gái suýt mất mạng vì 'đốt ngải' chữa u nang buồng trứng

Bệnh nhân N. bị đau bụng, đã đi khám và phát hiện có khối u nang buồng trứng nhỏ. Sau đó, cô tự "đốt ngải" và sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc để điều trị.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm