Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Không túi xách, dân văn phòng mang bao tải, lồng quạt đi làm

Từ một phong trào từ thiện, "No Backpack Day" trở thành trào lưu thể hiện sức sáng tạo của người trẻ khi thay cặp, túi bằng làn đi chợ, hộp bánh, thậm chí là can nhựa.

No Backpack Day (Tạm dịch: Ngày không balo) có nguồn gốc từ Mỹ, là ngày mà học sinh không dùng cặp sách để đựng sách vở và đồ dùng học tập đến trường.

Phong trào này được khởi xướng lần đầu vào năm 2012 bởi Mongai Fankam (sinh năm 2003), một nhà hoạt động xã hội người Mỹ.

Sau chuyến đi cùng mẹ tới Cameroon, Fankam ấn tượng với hình ảnh các học sinh đi bộ xa xôi đến trường hàng ngày mà không có cặp sách để đựng đồ dùng học tập. Họ chỉ còn cách ôm bằng tay không hoặc xách túi nylon.

Fankam, khi ấy 9 tuổi, liền vận động bạn bè, thầy cô, nhân viên nhà trường quyên góp cặp sách và đồ dùng học tập cho những học sinh nghèo ở Cameroon.

Ngoài ra, ban giám hiệu nhà trường đồng ý tổ chức No Backpack Day, rằng học sinh phải tự cầm bằng tay hoặc dùng túi nylon để đem đồ dùng học tập khi lên lớp.

Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của trẻ em về hoàn cảnh của những bạn đồng trang lứa kém may mắn hơn.

Phong trào đã lan tỏa tới nhiều quốc gia và được giới trẻ đón nhận, một phần bởi đây là hoạt động đơn giản, dễ tham gia, mang thông điệp tích cực. Song, phần lớn nó được biết đến nhờ sức sáng tạo của người trẻ khi tìm vật dụng thay thế cặp sách.

Thời gian gần đây, No Backpack Day du nhập về Việt Nam với tinh thần được giữ nguyên. Phong trào thường diễn ra ở quy mô lớp học, được các học sinh, sinh viên và đôi khi cả giáo viên hưởng ứng. Thậm chí, nhân viên ở một số văn phòng cũng đã tham gia.

Thay vì sử dụng balo hay cặp sách, các bạn trẻ đựng đồ dùng học tập bằng đa dạng vật dụng như vali, mâm cơm, làn đi chợ, hộp bánh, thùng rác… hoặc tay không.

'Ô dề' là gì

Khác với suy đoán của nhiều người, "ô dề" không phải từ "oh yeah" được Việt hóa, mà là từ chỉ sự lố lăng, làm quá.

Hồng Chang

Đồ họa: Yến Nhi

Bạn có thể quan tâm