Yarka (30 tuổi, người Nga) cùng bạn gái tới Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa (Riviera) làm việc một thời gian ngắn sau khi resort được đưa vào vận hành. Anh quản lý đội ngũ 15 hoạt náo viên và nhân viên chăm sóc khách hàng người Nga với nhiệm vụ: Mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái như ở nhà.
Anh tâm sự: “Tôi được giải thích yêu cầu công việc bằng hai từ khóa quan trọng là quan tâm và yêu thương. Tôi yêu vùng biển này. Bạn gọi đây là công việc, còn tôi gọi đây là một cuộc rong chơi tại nơi mặt trời không bao giờ lặn”.
Khách du lịch đến với Riviera chủ yếu là khách hàng Nga. Từ 2013 tới nay, mỗi năm Riviera đón trung bình 17.500 lượt khách người Nga - những du khách xứ lạnh vốn mê mẩn các bãi biển nhiệt đới. Cũng chính vì thế, những “chuyên gia” Nga như Yarka không khó để tìm thấy công việc trong mơ tại khu nghỉ dưỡng này.
Nhiều người nước ngoài đã tìm được công việc trong mơ tại Riviera. |
Cùng tham gia vào “cuộc rong chơi” này, Stas (26 tuổi), giáo viên dạy nhảy chia sẻ: “Đây là những năm tháng ý nghĩa nhất với tôi. Tại Riviera, tôi học được cách tôn trọng những nền văn hóa khác nhau, cách kết nối con người trong yêu thương, thân thiện và cách chân thành quan tâm, chăm sóc người khác”.
Sự thấu hiểu và yêu mến khách hàng là triết lý kinh doanh ban quản lý và đội ngũ vận hành Riviera tạo dựng. Du khách châu Âu tới đây thường muốn nghỉ dưỡng đơn thuần thay vì du lịch văn hóa, tìm hiểu địa phương. Do đó, Riviera áp dụng mô hình “all inclusive” - đáp ứng mọi nhu cầu của du khách ngay trong resort, không phát sinh chi phí. Ngược lại, với du khách châu Á thích các hoạt động shopping và city-tour, Riviera cung cấp các chuyến xe buýt miễn phí để đưa khách vào trung tâm thành phố.
Riviera áp dụng mô hình “all inclusive” phục vụ du khách. |
Thấu hiểu nhu cầu khách hàng, Riviera còn muốn “cá nhân hóa trải nghiệm” của từng đối tượng. Một gia đình nhiều thế hệ có thể tìm thấy loại hình sinh hoạt yêu thích khi nghỉ ngơi ở đây: lớp yoga cho người lớn tuổi, khu vui chơi cho trẻ em, các lớp nhảy cho các quý cô và các môn thể thao dưới nước cho cánh đàn ông. Riviera cũng có đội ngũ bác sĩ chăm sóc sức khỏe riêng cho các gia đình khi cần.
Những người làm việc tại Riviera, từ anh bảo vệ tới chị lao công, từ người trực kỹ thuật bể bơi tới người quản trò hoạt náo, từ nhân viên người Việt tới người Nga đều khiêm tốn thừa nhận, họ không biết tới những triết lý cao siêu mà chỉ cố gắng chân thành quan tâm, yêu thương, lắng nghe và phục vụ khách hàng.
Đa dạng hoạt động cho cả gia đình. |
Không có nhiều khu nghỉ dưỡng nơi nhân viên coi việc mình làm như một cuộc dạo chơi. Cũng không có nhiều nơi du khách thực sự coi là ngôi nhà thứ hai để trở về nghỉ ngơi sau những tháng ngày bận rộn.
Anh Trần Văn Thủy, Giám sát cao cấp bộ phận tiền sảnh cho biết có những người khách coi Riviera như ngôi nhà thứ hai và năm nào cũng quay lại đây 2 lần. Họ thuộc tên và tính cách từng nhân viên, cũng như thường xuyên mang theo những món quà từ nước Nga.
Đó là niềm vui lớn nhất của người làm dịch vụ. Còn với chủ đầu tư và những người quản lý, niềm vui trong quá trình vận hành Riviera chính là cơ hội được làm những điều có ý nghĩa cho xã hội và giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Riviera mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. |
Hoàng, nhân viên thuộc bộ phận cảnh quan cùng vợ đã làm việc tại resort từ những ngày đầu. Trước khi Riviera được xây dựng, gia đình Hoàng chỉ kiếm sống bằng nghề đi biển, trồng xoài. Riviera đem lại cho gia đình Hoàng và hàng trăm người dân Cam Lâm không chỉ một cuộc sống ổn định mà còn là những nhận thức và cách cư xử mới.
Chính những nhân viên như Hoàng, như Yarka… và hàng trăm con người khác đã xây dựng Riviera thành một nơi khách không chỉ đến rồi đi. Với công suất khai thác trung bình năm lên tới 90%, Riviera trở thành câu chuyện điển hình về “tư duy cùng thắng” trong kinh doanh, về cách người ta nâng cao giá trị của ngành dịch vụ bằng những yếu tố giản đơn mà nhân văn.