Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố suýt đánh bom thành công trận Pháp - Đức

Sự việc sẽ nghiêm trọng đến mức khó tưởng tượng nếu kẻ khủng bố vào bên trong sân vận động và kích nổ quả bom. Lực lượng an ninh đã làm việc hiệu quả để ngăn chặn thảm họa xảy ra.

Báo Wall Street Journal hôm qua đăng tải thông tin gây chấn động: ít nhất 1 kẻ tấn công khủng bố có vé xem trận đấu trên sân Stade de France, vốn có sức chứa lên tới 80.000 người. Sẽ là thảm họa nếu kẻ khủng bố này lọt được vào bên trong sân.

Thông tin này có được từ 1 nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ trên sân tên là Zouheir. Theo anh Zouheir, 15 phút sau khi trận đấu bắt đầu, một tay khủng bố gài đầy bom trên người bị phát hiện bởi máy soi an ninh ngay ở trạm kiểm soát vòng ngoài sân vận động.

Ngay khi bị bắt giữ, tay khủng bố tìm cách kích nổ bom gài trên người. Đây là loại bom tự chế với thành phần có rất nhiều bu-lông và ốc vít để tăng mức độ sát thương.

10 vụ khủng bố đẫm máu trong lịch sử thể thao thế giới

Vụ tấn công bên ngoài sân vận động Stade de France (Paris), nơi diễn ra trận giao hữu Pháp - Đức, không phải lần đầu tiên những kẻ khủng bố gieo tội ác ở những sự kiện thể thao.

Trận đấu trên sân Stade de France suýt bị biến thành thảm họa. Ảnh: Reuters.

Theo video mà Zouheir quay lại bằng điện thoại của anh và tải lên mạng xã hội vào hôm qua, khu vực kẻ khủng bố đầu tiên đánh bom tự sát ngập trong máu me và đội dọn dẹp phải mất nhiều thời gian mới làm sạch được khu vực này.

Cảnh sát Pháp cho rằng bọn khủng bố muốn kích nổ quả bom bên trong sân để tạo ra 1 vụ chen lấn giẫm đạp lên nhau.

Khoảng 3 phút sau vụ tấn công bất thành, kẻ khủng bố thứ hai tiến hành đánh bom liều chết ở cửa J của sân vận động. Vụ tấn công thứ 3 nhằm vào một cửa hàng đồ ăn nhanh. Ba vụ tấn công ở sân Stade de France làm tổng cộng 3 người thiệt mạng.

Ba tiếng nổ lớn đều được nghe thấy rõ khi đứng trên sân vận động. CĐV tưởng rằng đó là pháo hoa và hò reo phấn khích. Sự hiểu lầm không thể tránh khỏi bởi các trận đấu bóng đá ở châu Âu thường có các nhóm CĐV đốt pháo sáng gây ra những tiếng nổ lớn.

Ban đầu, chính nhân viên bảo vệ Zouheir cũng tưởng tiếng nổ là pháo sáng. Nhưng chỗ anh đứng có thể nhìn thấy khu VIP và sau đó anh nhận ra sự việc nghiêm trọng hơn anh nghĩ rất nhiều. Anh thấy Tổng thống Pháp Francois Hollande được hộ tống rời khỏi sân vận động.

Trận đấu sau đó vẫn diễn ra bình thường. Chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel le Graet giải thích rằng BTC không muốn thông báo với CĐV và cầu thủ bởi lo ngại tâm lý hoảng loạn sẽ dẫn đến thảm họa.

Ông Christian Glaz, Giám đốc công ty quản lý lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tại Stade de France cho biết, công ty của ông đang thu thập thông tin để tìm hiểu xem những kẻ khủng bố đã gần với việc đánh bom thành công đến mức nào. Ông Glaz cũng thông báo rằng không có nhân viên nào của ông bị thương.

Dấu hỏi rất lớn đang đặt lên khả năng tổ chức EURO an toàn và thành công của nước Pháp. Theo kế hoạch, EURO 2016 lần đầu tiên diễn ra ở 10 thành phố. Thủ đô Paris có 2 SVĐ tổ chức các trận EURO là sân Parc des Prince và sân quốc gia Stade de France.

Từ đầu năm 2015 đến nay, Pháp liên tiếp phải chịu các vụ tấn công khủng bố và họ đã ngăn chặn được một số vụ.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm