Ronaldo gia nhập YouTube ở thời điểm MrBeast đối mặt với khủng hoảng. |
Cristiano Ronaldo giới thiệu kênh YouTube cá nhân vào ngày 21/8. Chỉ sau 90 phút, anh đạt 1 triệu người đăng ký, nhận nút vàng và xô đổ kỷ lục của MrBeast - YouTuber đang có nhiều subscriber nhất thế giới và được mệnh danh là "vua YouTube".
"MrBeast đã lập kỷ lục YouTube về việc đạt được hơn 20 triệu người đăng ký trong vòng 28 ngày. Cristiano Ronaldo phá vỡ kỷ lục đó trong MỘT ngày. Thật điên rồ!", người dẫn chương trình truyền hình Anh Piers Morgan viết trên X.
Ronaldo xuất hiện đúng thời điểm MrBeast đang chìm trong khủng hoảng. Thực tế, sự nổi lên của YouTuber giàu nhất thế giới vốn đã vướng nhiều tranh cãi trong những năm qua, nhưng hiện tại mọi thứ đang ở mức đỉnh điểm.
Các thí sinh chương trình Beast Games - MrBeast hợp tác với Amazon để thực hiện - tố nhà sản xuất thiếu tổ chức, tạo môi trường làm việc kém an toàn, không cung cấp đủ thức ăn, thuốc. Cộng sự lâu năm của MrBeast - Ava Kris Tyson - bị cáo buộc có hành vi không phù hợp với trẻ vị thành niên. Nhiều phát ngôn thiếu đứng đắn của MrBeast trong quá khứ cũng đang bị đào lại và chỉ trích dữ dội.
Tốc độ tăng trưởng chậm lại
MrBeast chưa giải quyết các cáo buộc trong bất kỳ video YouTube nào của mình. Ngày 17/8, anh đã tải lên video có tiêu đề 7 Days Stranded In A Cave. Tính đến ngày 24/8, video này có 3,3 triệu lượt thích và 1,5 triệu lượt không thích.
Mặc dù YouTube đã xóa khả năng xem lượt không thích trên video, một số tiện ích mở rộng trên Internet vẫn cho phép người dùng xem số liệu này.
MrBeast không còn đạt được tốc độ tăng trưởng kênh như 1-2 năm trước. |
Đây là tỷ lệ tiêu cực hơn nhiều so với những gì MrBeast từng có. Video 7 Days Stranded At Sea của anh được tải lên vào ngày 5/8/2023 có 7,5 triệu lượt thích và 89.000 lượt không thích.
Theo công cụ theo dõi phân tích phương tiện truyền thông xã hội Social Blade, số lượng người theo dõi kênh MrBeast cũng đã giảm. Trong khi kênh YouTube của anh đã tăng 6 triệu người đăng ký trong 30 ngày qua, theo trang web, tốc độ tăng trưởng đã giảm 66,7% trong cùng khung thời gian.
Lượt xem video của "vua YouTube" cũng đã giảm trong tháng qua. Tính đến ngày 24/8, con số này là 2.038 tỷ, thấp hơn 6,1% so với bình thường.
Lối đi nào cho MrBeast
Theo Thomas Mustac, chuyên gia cấp cao tại công ty quan hệ công chúng OtterPR, những người như MrBeast hoạt động trong một không gian mà sự ngưỡng mộ và giám sát tồn tại song song. Mặc dù MrBeast phải đối mặt với nhiều tranh cãi và rào cản, Mustac tin rằng thương hiệu của YouTuber này vẫn cho thấy khả năng phục hồi.
"Mặc dù lượng người đăng ký kênh của anh ấy đã chậm lại, điều đó cho thấy lượng người hâm mộ trung thành vẫn còn tích cực", ông nói.
Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra rằng số lượng ngày càng tăng của những lượt không thích và sự chú ý tiêu cực có thể cho thấy khởi đầu của khủng hoảng về danh tiếng, nếu không được xử lý hiệu quả.
"Là một người am hiểu về quản lý khủng hoảng, MrBeast phản ứng thế nào trong tình huống này sẽ là điều then chốt. Minh bạch, giải quyết trực tiếp các mối quan tâm và thực hiện các thay đổi đối với nội dung hoặc hành vi của mình có thể giúp giảm thiểu tác hại. Ngược lại, việc bỏ qua hoặc xử lý sai những vấn đề này có thể khiến chúng trở nên nghiêm trọng hơn", ông Mustac nói.
Xét đến ảnh hưởng của MrBeast, có thể lời chỉ trích này sẽ lắng xuống như những lần trước. Tuy nhiên, tác động tích lũy của những tranh cãi liên tiếp có thể làm giảm dần giá trị thương hiệu. "Việc thực hiện các biện pháp ngay bây giờ có thể đảo ngược xu hướng này và củng cố mối quan hệ của anh ấy với khán giả, đưa đến một tương lai tích cực và nhiều hy vọng hơn cho MrBeast".
Các chuyên gia truyền thông cho rằng MrBeast cần minh bạch và cố gắng xử lý khủng hoảng để tiếp tục duy trì vị thế "vua YouTube". |
Contrecia T. Tharpe, chiến lược gia tại công ty tiếp thị, xây dựng thương hiệu FayeVaughn Creative, chia sẻ với Newsweek rằng mặc dù MrBeast đang phải đối mặt với nhiều thách thức, điều đó không có nghĩa là đế chế của "vua YouTube" đang sụp đổ.
Bà giải thích rằng trong khi những người theo dõi MrBeast có thể phản ứng bằng cách để lại những bình luận tiêu cực, không thích video và bỏ theo dõi ngôi sao Internet này, thì danh tiếng mà anh đã gây dựng sẽ không dễ dàng biến mất.
"Thương hiệu đó không biến mất trong một đêm. Tuy nhiên, MrBeast không thể im lặng hoặc hy vọng mọi chuyện sẽ qua đi. Anh ấy cần phải đối mặt trực tiếp với những vấn đề này và nhắc nhở mọi người lý do họ đã ủng hộ mình trong suốt thời gian qua".
Bà Tharpe nói rằng để thực sự xoay chuyển tình thế, MrBeast phải minh bạch về những gì đang diễn ra. Tránh né hoặc hạ thấp vấn đề sẽ không phải là cách giải quyết hiệu quả.
"Bằng cách tăng gấp đôi sự trung thực và lòng nhân đạo đã làm nên tên tuổi của mình, anh ấy có thể bắt đầu xây dựng lại lòng tin. Đây không chỉ là việc kiểm soát thiệt hại, mà còn là tái thiết lập mối liên hệ với khán giả và chứng minh rằng mình vẫn là người mà họ đã tin tưởng lâu nay".
Stephanie Alston, chủ tịch của công ty cung cấp giải pháp BGG Enterprises, đồng ý rằng MrBeast cần ưu tiên tính minh bạch và trách nhiệm giải trình để xoay chuyển tình thế hiện tại. Bà cho biết mặc dù có vẻ "bất khả xâm phạm", ngay cả những người sáng tạo có ảnh hưởng nhất cũng có thể bị ảnh hưởng bởi sự giám sát tiêu cực liên tục của báo chí và công chúng.
Bà Alston giải thích rằng tin tức tiêu cực không làm tê liệt nền tảng của MrBeast ngay lập tức, nhưng nó có thể xói mòn lòng tin theo thời gian.
"Đối với nhân vật như MrBeast, tình cảm của công chúng rất quan trọng vì thương hiệu của anh ấy được xây dựng dựa trên sự gần gũi và hào phóng. Nếu công chúng nhận thấy sự không nhất quán giữa hành động và hình ảnh mà anh ấy tạo dựng, điều đó có thể gây tổn hại", bà nói.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.