Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khuôn mặt thay đổi như thế nào khi uống rượu, ăn đường?

Một vài ly rượu vang có thể gây nếp nhăn xung quanh miệng, mắt, trong khi sữa kích thích mụn và quầng thâm phát triển.

1. Rượu

Triệu chứng điển hình khi bạn uống rượu: Mắt đỏ, mí mắt xệ, lỗ chân lông to, da mất nước, má đỏ, xuất hiện nhiều nếp gấp sâu trên mặt.

Nguyên nhân: Theo Dailymail, rượu gây ức chế hoạt động của các enzyme mà cơ thể sử dụng để chống lại quá trình viêm da, do đó, nếu bạn uống quá một vài ly rượu vang, các enzyme này không còn khả năng chống viêm, dẫn đến má và mũi bị đỏ.

Rượu khử độ ẩm trên da, làm trầm trọng thêm các đường gấp và nếp nhăn. Rượu có thể gây tổn thương collagen - dưỡng chất quan trọng giúp da đàn hồi - và khiến lỗ chân lông mở rộng và mí mắt sụp xuống. Phụ nữ uống rượu thường có xu hướng bị nếp nhăn ở giữa khoảng lông mày, mà theo bản đồ khuôn mặt, vị trí này liên quan đến gan và các vấn đề về gan.

2. Đường

Triệu chứng điển hình khi bạn tiêu thụ đường: Nếp nhăn trên trán, dưới mắt, mí mắt chảy xệ, đốm mụn nhỏ trên toàn bộ mặt, da mỏng, nhão màu trắng xám.

Nguyên nhân: Nếu bạn thường tiêu thụ đường và carbyhydrate tinh chế như bánh ngọt, gạo trắng... đường sẽ gây ra quá trình glycation, khi đó các phân tử glucose dư thừa bám vào collagen khiến sợi đàn hồi collagen trở nên cứng nhắc và thiếu linh hoạt.

Điều này làm cho da mỏng và chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện sớm, đặc biệt là vùng dưới mắt, nơi da mỏng và dễ mất tính đàn hồi nhất. Theo bản đồ khuôn mặt, trán gắn liền với quá trình tiêu hóa, do đó mới xuất hiện các nếp nhăn trên trán.

Tiêu thụ quá nhiều đường cũng ảnh hưởng đến sự phân bổ chất béo. Bạn sẽ nhận thấy gương mặt của những người thường xuyên ăn đường hơi gầy, hốc hác vì thực phẩm này làm mất đi các chất béo giúp khuôn mặt đầy đặn.

Ngoài ra, đường ảnh hưởng đến sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, nguyên nhân gây ra mụn mủ trên mặt, vai và ngực, làn da tái xám, không có sức sống. Điều này là do đường làm tăng mức độ insulin, hormone kích thích sản xuất cortisol, khiến mạch máu co lại trên mặt, làm da xỉn màu.

3. Sữa

Triệu chứng điển hình khi bạn uống sữa: Sưng mí mắt, quầng thâm, bọng mắt, những đốm mụn nhỏ màu trắng xung quanh mặt và mụn ở cằm.

Nguyên nhân: Đôi khi bạn sẽ bị ợ nóng, buồn nôn sau khi uống sữa. Nếu không xuất hiện các triệu chứng này, cơ thể bạn đang nỗ lực đấu tranh để tiêu hóa các protein trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Điều này có thể khiến hệ miễn dịch phải kích hoạt các hóa chất gây viêm, tác động đến hầu hết bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả làn da trên khuôn mặt. Quá trình viêm này sẽ gây mẩn đỏ, sưng và nhiệt độ tăng cao ở vùng xung quanh mắt, gây bọng mắt, quầng thâm.

Một ly sữa có thể chứa hơn 20 hormone và hóa chất, mà người nông dân sử dụng cho bò như thuốc kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc giảm đau... Những hóa chất này sẽ phá vỡ sự cân bằng hormone của cơ thể, đặc biệt là 2 hormone tình dục estrogen và progesterone, kích hoạt tăng trưởng tế bào da gây bít lỗ chân lông và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Theo bản đồ khuôn mặt, cằm liên quan đến các cơ quan sinh sản, đó là lý do tại sao mụn lại thường xuất hiện trên cằm khi bạn tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua hay kem.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm