Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khuôn viên 7 ha của trường quốc tế bị tố nợ lương giáo viên ở TP.HCM

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) có khuôn viên rộng 7 ha với nhiều tòa nhà lớn phục vụ cho việc học của khoảng 1.400 học sinh.

aisvn no luong anh 1

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) được thành lập từ năm 2006. Hiện, trường được đặt tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè (TP.HCM). Theo thông tin được công bố trên trang web chính thức, AISVN là trường quốc tế lớn nhất TP.HCM vì được đặt trên khuôn viên với diện tích 7 ha, trong đó 70% diện tích dành cho mảng xanh và hoạt động ngoại trời.

aisvn no luong anh 2

Học phí của AISVN thuộc tốp đắt so với các trường quốc tế khác tại TP.HCM. Ví dụ như trong năm học 2023-2024, học phí bậc tiểu học dao động từ 450-500 triệu đồng. Với bậc THCS và THPT, số tiền phụ huynh cần đóng trong một năm có thể lên đến 600-725 triệu đồng. Ngoài học phí, phụ huynh cũng cần đóng thêm 25-45 triệu đồng phí ghi danh và khoảng 40-50 triệu đồng phí chương trình phát triển Anh ngữ bổ sung.

aisvn no luong anh 3

Do đào tạo liên cấp, học sinh được bỗ trí theo từng tòa nhà. Theo bản đồ nhà trường công bố trên trang web chính thức, tòa nhà ngoài cùng bên phải dành cho bậc tiểu học, còn tòa nhà ngoài cùng bên trái dành cho học sinh bậc trung học.

aisvn no luong anh 4

Ngoài các tòa nhà phục vụ mục đích học tập cho trẻ, AISVN có cả sân bóng để trẻ tham gia các hoạt động thể dục, thể thao.

aisvn no luong anh 5

Trước khi vướng vào những bê bối trục trặc tài chính, nợ lương giáo viên, AISVN được nhiều phụ huynh tin tưởng gửi gắm con vì đây là một trong những cơ sở đào tạo học sinh theo hệ tú tài quốc tế (IB). Nhưng đến năm 2023, nhiều phụ huynh kéo đến trường đòi lại học phí vì con đã ra trường từ lâu nhưng trường vẫn chưa hoàn tiền theo cam kết ban đầu. Trường này có một kiểu gọi vốn là vay một khoản tiền từ phụ huynh, con họ sẽ được học miễn phí tại trường. Sau khi con tốt nghiệp, AISVN sẽ trả lại số tiền mà phụ huynh đã cho vay từ đầu.

aisvn no luong anh 6

Chưa dừng lại ở việc nợ tiền phụ huynh, đến ngày 18/3 vừa qua, AISVN bất ngờ cho học sinh tạm nghỉ một ngày vì thiếu giáo viên đứng lớp. Lý do là giáo viên bị nợ lương nên khoảng 95% nghỉ việc tập thể. Trả lời báo chí, Chủ tịch hội đồng trường Nguyễn Thị Út Em thông tin hiện AISVN có khoảng 400 giáo viên, nhân viên người Việt Nam và nước ngoài. Giáo viên bị nợ khoảng 1,5-2 tháng lương còn nhân viên người Việt bị nợ khoảng 1 tháng lương. Bà Út Em từ chối trả lời các câu hỏi liên quan việc đóng bảo hiểm.

aisvn no luong anh 7

Đến ngày 19/3, nhà trường thông báo cho trẻ đi học trở lại theo yêu cầu của Sở GD&ĐT TP.HCM. Tuy nhiên, do nhiều giáo viên vẫn nghỉ làm, trẻ đến trường không được học mà phải vào canteen tự chơi hoặc đến phòng chiếu phim. Xe buýt của nhà trường cũng hoạt động gián đoạn trong hôm đó. Một phụ huynh cho biết vợ anh đã phải xin đi làm muộn để đưa con đến trường.

aisvn no luong anh 8

AISVN nợ lương giáo viên do gặp vấn đề tài chính. Phụ huynh từng nhiều lần góp tiền hỗ trợ trường trả lương cho giáo viên để tránh làm gián đoạn việc học của con nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để vấn đề. Hôm 17/3 vừa qua, một phụ huynh đề xuất kiếm quỹ đầu tư khoảng 200 tỷ đồng với đề nghị sở hữu 20% cổ phần. Nhưng hiện tại, diễn biến chuyện đầu tư vẫn chưa được nhà trường công bố. Giáo viên vẫn nghỉ dạy còn trẻ vẫn đến trường nhưng chỉ để chơi, chơi chán rồi lại gọi phụ huynh đón về.

aisvn no luong anh 9

Đến ngày 20/3, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo từ phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT TP.HCM gửi văn bản yêu cầu AISVN ổn định hoạt động và giải quyết các vấn đề liên quan dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục. Ngoài ra, trước 15h hàng ngày, sở yêu cầu nhà trường phải thực hiện báo cáo bằng văn bản về tình hình hoạt động giáo dục của cơ sở và gửi về sở thông qua Phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo AISVN ổn định hoạt động

Sở yêu cầu AISVN chấm dứt việc giáo viên nghỉ việc hàng loạt, đồng thời phải báo cáo hoạt động cho sở trước 15h hàng ngày.

Duy Hiệu - Thái An

Bạn có thể quan tâm