Bối rối khi SIM chính chủ bị khóa liên lạc
Kể cả thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ, vẫn có những trường hợp không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bị khóa liên lạc sau ngày 31/3.
95 kết quả phù hợp
Kể cả thuê bao đã đăng ký thông tin chính chủ, vẫn có những trường hợp không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bị khóa liên lạc sau ngày 31/3.
SIM chưa khớp thông tin nhưng không bị khóa, SIM chính chủ lại bị khóa liên lạc là các trường hợp xảy ra trong sáng ngày đầu tiên trong đợt khóa hàng triệu SIM.
Tính đến ngày 31/3, 2 nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã tiến hành khóa liên lạc một chiều tổng cộng 1,2 triệu thuê bao chưa hoàn thành chuẩn hóa thông tin.
Nếu bị khóa liên lạc một chiều gọi đi từ 31/3, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin để được mở lại.
Trong khoảng 4 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, còn gần 50% chưa được chuẩn hóa và sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi.
Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng.
Yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao không phân biệt giữa các loại SIM. Bất kỳ SIM nào chưa trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa liên lạc.
31/3 là thời hạn khóa liên lạc một chiều gọi đi với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đến hết 26/3, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn 2,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa.
Nhiều đại lý phân phối SIM số đẹp đứng trước nguy cơ mất hàng trăm triệu vì tích trữ SIM đã đăng ký thông tin không chính chủ, nhiều khả năng sẽ bị chặn liên lạc sau 31/3.
Với hơn 1 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số thuê bao chưa chuẩn hóa còn khoảng 3 triệu.
Trong khoảng gần 4 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa thông tin, đến nay đã có ít nhất 650.000 thuê bao đã cập nhật, theo ghi nhận của Zing tại các nhà mạng.
Người dùng cần kiểm tra thông tin thuê bao qua tin nhắn, ứng dụng hoặc web và để ý đến các tin nhắn thông báo từ nhà mạng trong thời gian này.
Tin nhắn từ nhà mạng có các dấu hiệu nhận biết khác với tin nhắn từ những kẻ lừa đảo muốn lấy thông tin người dùng.
Gần tới thời hạn chuẩn hóa thông tin thuê bao viễn thông 31/3, những cuộc gọi lừa đảo tự xưng là người của Cục Viễn thông hoặc nhà mạng lại tái xuất.
Nhiều khách hàng hiểu nhầm rằng sẽ bị khóa liên lạc nếu SIM không chính chủ, đến nhà mạng cập nhật thông tin thuê bao dù không nhận được tin nhắn thông báo.
Từ nay đến 31/3, nhà mạng sẽ nhắn tin nhiều lần cho các thuê bao chưa đúng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu không cập nhật, người dùng có thể bị khóa liên lạc.
Sau ngày 31/3, một số thuê bao không chính chủ vẫn có thể hoạt động. Việc khóa SIM chỉ ảnh hưởng những thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Với kịch bản liên tục thay đổi, kẻ xấu tìm cách lấy tiền, đánh cắp thông tin người dùng bằng cuộc gọi mạo danh tổ chức nhà nước.
Chỉ mất vài phút, chuyên gia bảo mật bỏ qua được màn hình khóa, không cần nhập mật khẩu hay vân tay. Anh được Google thưởng 70.000 USD vì phát hiện của mình.