Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch Visa thiếu kịch tính

Nếu những vở kịch hiện nay đều có mảng miếng, cao trào, kịch tính thì tình huống của "Visa" lại khá nhẹ nhàng, chủ yếu là cuộc nói chuyện lý lẽ giữa các nhân vật.

Đạo diễn điện ảnh đi làm sân khấu là điều mọi người băn khoăn khi nhắc đến Việt Linh. Không những thế, đạo diễn Mê thảo thời vang bóng còn chọn lối đi khác hẳn các sân khấu ở TP HCM – dựng vở chính kịch kết hợp yếu tố điện ảnh. Visa là vở đầu tiên ra mắt khán giả sẽ phần nào giải đáp thắc mắc về phong cách, nội dung cũng như cách dàn dựng của sân khấu Hồng Hạc.   

Lan Phương và 

Aaron Toronto. Ảnh: Trúc Nguyễn

Vở kịch với 4 nhân vật

Visa được tác giả Việt Linh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Hải Miên. Nội dung kịch xoay quanh Lim (Lan Phương), gặp khó khăn khi xin visa đi châu Âu gặp người yêu. Trong lần đến đại sứ quán phỏng vấn, cô gặp anh công chức ngoại giao Christian (Aaron Toronto). Tuy nhiên, vì gặp nhiều cô gái Việt Nam sang nước ngoài không phải vì tình yêu mà mục đích là thay đổi cuộc đời, anh dùng nhiều lời chế giễu, hồ nghi Lim. Là cô phóng viên cá tính, bản lĩnh, tất nhiên, Lim không thể lặng im trước sự chê bai của anh chàng ngoại quốc. Cô đáp trả bằng lý lẽ hợp tình hợp lý và rất sắc sảo. 

Kết quả của buổi phỏng vấn bất thành đó là sự chán chường, buồn bã vì hết hi vọng sang thăm người yêu ngoại quốc của Lim. Ngược lại, có sự chuyển biến tâm lý bất ngờ của anh nhân viên ngoại giao. Từ thái độ nghi ngờ, khinh khi, anh tương tư Lim.

Được sự động viên của đồng nghiệp Phong (Khôi Trần), Christian quyết tâm thể hiện tình cảm với Lim. Chọn kết mở, là hình ảnh 4 nhân vật đàn hát tình cảm bên nhau, biên kịch Việt Linh không khẳng định cô phóng viên và anh nhân viên ngoại giao đến với nhau nhưng cũng hướng người đọc đến một cái kết có hậu.

Với thời lượng 1h45, Visa có thể là vở kịch có ngắn nhất hiện nay của sân khấu miền Nam với sự xuất hiện của 4 nhân vật và 5-6 cảnh. Cái được trước nhất của Visa chính là nội dung, thông điệp rõ ràng, nhân văn. Từ câu chuyện của Lim và anh nhân viên ngoại giao, tác giả nói đề cập đến những vấn nạn trong chuyện kết hôn với người nước ngoài. Yếu tố tự hào dân tộc cũng được lồng ghép khéo léo qua cách nói về ẩm thực. đó là việc Lim kết hợp những nguyên liệu Việt trong món ăn Tây hay chàng trai Phong luôn đau đáu về hương vị, món ăn Việt dù trưởng thành ở nước ngoài…

Lan Phương và Hoàng Thúy là bạn thân ngoài đời và trong kịch. Ảnh: Trúc Nguyễn

Diễn viên tròn vai

Điều không thể nhắc tới là diễn xuất của diễn viên. Với kịch bản chỉ có 4 nhân vật với số phận và cuộc đời không rõ ràng như Visa quả là thử thách diễn viên. Đó là lý do, diễn viên Hoàng Thúy (trong vai cô bạn thân của Lim) đến sát ngày phúc khảo vẫn băn khoăn, lo lắng đến phát khóc vì chưa tìm được chìa khóa cho vai diễn. 

Kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu khiến nhân vật Lim không quá khó với Lan Phương. Phân cảnh cô thể hiện tâm lý tốt nhất cũng chính là phân cảnh quan trọng nhất của vở diễn – cuộc đối thoại giữa cô và nhân viên đại sứ quán. Sự biến chuyển tâm lý của Lim liên tục, lúc người xem thấy cô hồi hộp, lúc nhún nhường nhưng lúc sắc sảo đáp trả và có lúc tức giận, bất cần. 

Bất ngờ nhất có lẽ là hai diễn viên nam: Khôi Trần và Aaron Toronto. Khôi Trần lần đầu thử sức với sân khấu, là một diễn viên không qua trường lớp nhưng cách diễn và đài từ khá tốt. Nam diễn viên còn khoe giọng hát trầm ấm trong những bản pop ballad và cải lương.

Diễn viên người Mỹ không chỉ nói tiếng Việt thông thạo, diễn xuất của anh chân thật và duyên. Sự lóng ngóng khi tương tư hay gặp lại người mình yêu được anh thể hiện khá sinh động. Vì thế, có thể nói, diễn xuất duyên dáng của 4 diễn viên khiến vở kịch bớt khô cứng.

Khôi Trần kết hợp ăn ý với bạn diễn ngoại quốc. Ảnh: Trúc Nguyễn

Vở kịch ít kịch tính

Riêng phần kịch bản và dàn dựng của Visa lại khiến người xem băn khoăn. Không chỉ 4 nhân vật trong kịch không có số phận, cuộc đời rõ ràng, cách giải quyết vấn đề của Visa hơi đơn giản so với một vở kịch. Những vở kịch hiện nay đều có mảng miếng, cao trào, kịch tính, tình huống của Visa lại khá nhẹ nhàng, chủ yếu là cuộc nói chuyện lý lẽ giữa các nhân vật.

Từ cuộc tranh cãi của Lim và Christian đến lúc tương tư và gặp lại nhau, họ không gặp bất cứ cản trở gì. Vì vậy, vở kịch khép lại nhiều khán giả bất ngờ và ngỡ ngàng.

 




Hải Thanh

Bạn có thể quan tâm