Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị điều tra sai phạm ở dự án chung cư của Công ty Thanh Xuân

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án chung cư nhà ở cán bộ, nhân viên Công ty cơ khí ôtô, xe máy Thanh Xuân và kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Thanh tra TP Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra dự án chung cư cao tầng Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Công ty cơ khí ôtô, xe máy Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân) tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông.

Ngoài liệt kê những sai phạm về đất đai và trật tự xây dựng, cơ quan thanh tra còn chỉ ra trách nhiệm thuộc về Sở Tài chính, UBND quận Hà Đông và một số đơn vị liên quan.

Theo kết luận, khu chung cư liên quan sai phạm cao 15 tầng và một tầng trệt, do Công ty Thanh Xuân (nay là Công ty TNHH MTV Nam Triệu) làm chủ đầu tư.

Cơ quan thanh tra xác định việc thực hiện dự án đúng chủ trương về ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở để bán và cho thuê. Tuy nhiên, Công ty Thanh Xuân và đơn vị liên quan khi triển khai đã có nhiều vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, môi trường và nghĩa vụ tài chính.

Du an nha o Cong ty Thanh Xuan anh 1

Kết luận thanh tra nêu trong số 84 người mua căn hộ, chỉ 56 người là cán bộ và công nhân Công ty Thanh Xuân. Ảnh: H.L.

Bản kết luận nêu Công ty Thanh Xuân có nhiều vi phạm khi điều chỉnh dự án, tăng diện tích đất xây dựng, tăng diện tích sàn xây dựng nhưng giảm số lượng thang máy so với thiết kế đã được duyệt.

Bên cạnh đó, dự án trên khởi công khi chưa được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Vi phạm của Công ty Thanh Xuân không được UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao và Thanh tra xây dựng quận này lập hồ sơ xử lý.

"Công ty Thanh Xuân ký hợp đồng góp vốn với 84 khách hàng mà không ký hợp đồng bán nhà với giá bình quân 10,5 triệu/m2", Thanh tra Hà Nội công bố.

Kết luận cũng chỉ rõ trong số 84 người mua nhưng chỉ 56 người là cán bộ và công nhân Công ty Thanh Xuân. 28 người không phải cán bộ, công nhân của đơn vị. Doanh nghiệp này cũng chưa lập hồ sơ trình Sở Tài chính xác định tiền sử dụng đất của dự án.

Để xảy ra những tồn tại trên, Thanh tra Hà Nội đánh giá trách nhiệm thuộc về Công ty Thanh Xuân giai đoạn 2006-2011.

Kết luận thanh tra xác định một số cơ quan quản lý Nhà nước đã có tồn tại, vi phạm liên quan dự án chung cư cao tầng Khu nhà ở cán bộ, công nhân viên Công ty Thanh Xuân.

Theo thanh tra, Sở Tài chính Hà Tây (nay là Sở Tài chính TP Hà Nội) đã không đôn đốc chủ đầu tư lập hồ sơ trình lên sở để xác định tiền sử dụng đất. Đến nay, việc tính tiền sử dụng đất của dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì thực hiện.

Về phía UBND quận Hà Đông, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của quận cùng UBND phường Văn Mỗ (cũ) và HTX nông nghiệp Văn Quán lập văn bản giao mặt bằng cho Công ty Thanh Xuân thi công dự án khi chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa có chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Những vi phạm liên quan dự án diễn ra trong nhiều năm, từ 2009 đến 2011, nhưng UBND quận Hà Đông, Thanh tra xây dựng quận và phường Mộ Lao không lập hồ sơ để xử lý. Kết luận nêu việc này đã vi phạm các quyết định và nghị định của Chính phủ.

Đối với những sai phạm trên, Thanh tra Hà Nội kiến nghị UBND quận Hà Đông lập hồ sơ vi phạm của dự án và xử lý theo quy định; kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kết luận kiến nghị Công ty Nam Triệu xem xét việc nộp tiền sử dụng đất, công khai thu, chi về tài chính của dự án.

Đáng chú ý, Thanh tra Hà Nội đề nghị UBND TP có văn bản gửi Bộ Công an xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Công ty Thanh Xuân liên quan đến vi phạm khi thực hiện dự án ở phường Mộ Lao.

Bà Dương Thị Bạch Diệp: 'Tôi ở tù cũng đáng vì quá tin người'

"Trong vụ án này có nhiều uẩn khúc lắm. Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người", bà Diệp nói.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm