Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến thức chăm sóc răng miệng của phụ huynh Việt: Có nhưng đã đủ?

Theo nghiên cứu từ chuyên gia, với tốc độ sinh sôi nhanh chóng của vi khuẩn, thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày là chưa đủ mà cần bổ sung thêm biện pháp chăm sóc răng miệng khác.

Từ xưa đến nay, các gia đình Việt Nam luôn rèn cho con trẻ thói quen đánh răng thường xuyên khoảng 2 lần/ngày. Tuy nhiên, dù thực hiện đủ các bước, nhiều trẻ em, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học, vẫn gặp không ít vấn đề răng miệng, phổ biến nhất phải kể đến sâu răng.

Trong cuộc phỏng vấn với Tri thức - Znews, 4 phụ huynh chia sẻ về thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con ở độ tuổi tiểu học. Đa số cho rằng việc duy trì đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế bánh kẹo ngọt là đủ để bảo vệ nụ cười của trẻ.

Những sự thật không ngờ về sâu răng

Theo các nghiên cứu về sức khỏe răng miệng, 20 phút sau khi ăn, thậm chí một bữa ăn nhẹ, vi khuẩn sẽ sản sinh axit từ đường, tinh bột, thức ăn thừa ở răng, làm giảm độ pH trong miệng và gây ra quá trình mòn vô cơ. Quá trình này lặp lại thường xuyên dẫn tới sự suy giảm của răng.

Xylitol Lotte anh 1

Đường trong thức ăn kết hợp vi khuẩn tạo thành mảng bám trên răng.

Khi ăn thức ăn có đường (bánh ngọt, các loại kẹo, nước trái cây…) hay đồ uống có axit (nước ngọt, cà phê…), axit sẽ tấn công và xói mòn men răng trực tiếp, làm răng dễ bị tổn thương hơn. Đặc biệt, đường trong thức ăn kết hợp với vi khuẩn tạo thành lớp keo dính trên răng, gọi là mảng bám. Đây được xem là nơi trú ẩn an toàn cho vi khuẩn có hại tiếp tục sản xuất axit, tấn công răng.

Cuối cùng, nước bọt đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ răng miệng nhưng thường bị bỏ qua. Khi miệng khô và ít nước bọt, các thức ăn có đường và tinh bột còn sót lại cung cấp thức ăn cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

Xylitol Lotte anh 2

Phụ huynh ngạc nhiên khi nghe các sự thật về thói quen chăm sóc răng miệng

Những thông tin này khiến nhiều phụ huynh được phỏng vấn ngạc nhiên. “Thông tin này quá mới mẻ với tôi. Thảo nào tôi nhắc nhở con đánh răng mỗi ngày nhưng bé vẫn bị sâu răng”, chị Huyền Trân (mẹ bé Bảo Nhi, 10 tuổi) chia sẻ.

Trong khi đó, anh Thế Dũng (bố bé Bình Minh, 10 tuổi) cho biết chuyện chăm sóc răng miệng của con là điều anh luôn trăn trở. Suốt ngày dài, có nhiều cơ hội để vi khuẩn phát triển nhưng không phải lúc nào anh cũng bên cạnh nhắc nhở con siêng chăm sóc răng miệng. “Khi ở ngoài, đi du lịch, việc đánh răng thường xuyên sau bữa ăn hơi bất tiện. Tôi luôn mang theo một chai nước súc miệng nhỏ và tìm thêm giải pháp thay thế nhanh gọn, hiệu quả”, anh Dũng nói.

“Smart Habit - Thói quen thông minh”

Hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ từ độ tuổi tiểu học, Lotte triển khai dự án “Smart Habit - Thói quen thông minh” tại Việt Nam. Dự án dựa trên bài học thành công của Chính phủ Phần Lan, được xây dựng theo mô hình cỏ 4 lá - 4 thói quen chủ đạo và 1 thói quen bổ sung bao gồm: Chải răng đúng cách, chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng kem đánh răng có fluoride, khám răng định kỳ và sử dụng xylitol như biện pháp bổ sung, ngăn ngừa sâu răng tiện lợi.

Xylitol Lotte anh 3

Mô hình cỏ 4 lá tập hợp các “thói quen thông minh” phổ biến với xylitol là biện pháp bổ sung ngăn ngừa sâu răng. Ảnh chụp từ video.

Trong đó, xylitol là yếu tố bổ sung quan trọng nhưng chưa được nhiều người Việt biết đến và đánh giá đúng. Đây là chất tạo ngọt tự nhiên chiết xuất từ cây bạch dương, cây sồi hoặc có trong một số loại rau, quả, được chuyên gia nha khoa chứng nhận về lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Xylitol có khả năng ức chế vi khuẩn gây sâu răng và các bệnh về nướu do mảng bám gây ra.

Hiện nay, xylitol được sử dụng làm chất tạo ngọt trong sản xuất kẹo gum không đường. Sản phẩm vừa giúp bổ sung xylitol, vừa kích thích hoạt động nhai để sản sinh nước bọt. Tại Việt Nam, kẹo gum không đường Lotte Xylitol là thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích nhờ sự the mát của bạc hà kết hợp vị trái cây thơm ngon, có khả năng ngăn ngừa sâu răng.

Phổ biến rộng rãi trên nhiều quốc gia, kẹo gum không đường Lotte Xylitol là lựa chọn tiện lợi dành cho các gia đình. Phụ huynh Việt Nam dễ dàng tiếp cận sản phẩm kẹo gum không đường Lotte Xylitol tại các cửa hàng, siêu thị toàn quốc, bổ sung vào chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày của con.

Xylitol Lotte anh 4

Kẹo gum không đường Lotte Xylitol hỗ trợ ngăn ngừa sâu răng khi duy trì cùng các thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Không chỉ là biện pháp hỗ trợ hiệu quả, kẹo gum không đường Lotte Xylitol còn là “món quà” khích lệ trẻ rèn luyện “thói quen thông minh” chăm sóc răng miệng. Việc sử dụng 2 viên kẹo gum không đường có chứa xylitol của Lotte sau các bữa ăn là thói quen tốt, không chỉ được thực hiện ở nhà mà cả khi trẻ đến trường.

Dự án “Smart Habit - Thói quen thông minh” của Lotte đang triển khai tại Việt Nam không chỉ tập trung cung cấp kiến thức và kỹ năng chăm sóc răng miệng cần thiết, mà còn hướng tới việc tạo ra những chuyển biến hành vi sâu sắc. Từ đó, nụ cười của thế hệ trẻ ngày càng được bảo vệ chắc khỏe và rạng rỡ hơn.

Tú Hảo

Bạn có thể quan tâm