Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiều nữ được thả tự do sau 3 ngày tòa xét xử

Ngọc khai do thương mẹ nên khi thấy công an yêu cầu dừng xe cô đã ôm ma túy bỏ chạy.

Kiều nữ cùng mẹ đưa xế hộp đi buôn ma túy

Ngày 1/4, TAND tỉnh Nghệ An xử phạt các bị cáo trong đường dây buôn bán trái phép chất ma túy do công an TP Vinh triệt phá vào tháng 3/2013. Trong 4 người bị đưa ra xét xử, kẻ cầm đầu được xác định là Hoàng Văn Yên (39 tuổi, ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) lĩnh án chung thân.

Kiều nữ vào tù cùng mẹ

Kiểm tra xế hộp của 2 mẹ con Ngọc, cảnh sát phát hiện bên trong có 2 bánh heroin.

 

Hai bị cáo Đặng Thị Hải Hương (41 tuổi, ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh) và Lê Thị Kim Liên (47 tuổi, ở phường Lê Lợi, TP Vinh) lần lượt nhận mức án 20 và 15 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc (con gái Hương, 21 tuổi) bị phạt 1 năm 23 ngày tù tội Cố ý che giấu tội phạm.

Hai mẹ con Hương và Ngọc ngày mới bị bắt.
Hai mẹ con Hương và Ngọc ngày mới bị bắt.

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2013, Công an TP Vinh nhận được thông tin có đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam thông qua quốc lộ 46. Qua xác minh, cảnh sát đã lập chuyên án triệt phá. Đường dây này được xác định gồm có Đặng Thị Hải Hương, Lê Thị Kim Liên và Hoàng Văn Yên.

Sáng ngày 9/3, nhận được tin báo có nguồn hàng, Hương đi gom tiền rồi chở 3 con (trong đó có Ngọc) đến nhà Yên ở huyện Thanh Chương để lấy hàng.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

Cơ quan điều tra cho rằng, mục đích của Hương đưa 3 con lên xe (trong đó có Ngọc) là nhằm che mắt công an.

Dọc đường đi hôm đó, thấy cảnh sát yêu cầu dừng xe để kiểm tra, Ngọc đã ôm chiếc túi bỏ chạy. Sau đoạn đường 20m, cô gái bị bắt giữ.

Nhà chức trách kết luận Hương có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, con gái bà này phạm tội Vận chuyển ma túy với số lượng 2 bánh heroin. Từ lời khai các bị can, công an bắt thêm Liên và Yên.

Bị cáo Ngọc tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Ngọc tại phiên tòa xét xử.

Ra tù 3 ngày sau khi phiên xử kết thúc

Trong 2 ngày xét xử (ngày 31/3 và 1/4), TAND xác định lời khai của bị cáo Ngọc không liên quan đến đường dây buôn bán trái phép chất ma túy này mà chỉ phạm tội Che giấu tội phạm vì khi biết mẹ buôn ma túy mà không trình báo cho công an.

Theo lời khai của Ngọc tại tòa, bị cáo vì thương mẹ nên khi thấy công an dừng xe yêu cầu kiểm tra đã ôm ma túy bỏ chạy. "Bị cáo không ngờ bị bắt lại và không dám đến báo công an vì biết mẹ nếu bị bắt sẽ không có ai nuôi 2 em", nữ bị cáo 21 tuổi nói.

Sau thời gian chất vấn và nghị án, chiều ngày 1/4, tòa bất ngờ chuyển tội danh của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc từ Mua bán trái phép chất ma túy sang tội Che giấu tội phạm với mức án 1 năm 23 ngày tù. Sau 3 ngày xét xử, Ngọc sẽ được trả tự do.

"Với mức án các bị cáo bị tuyên, ít năm nữa họ sẽ được tha về. Và xóm chúng tôi sẽ vẫn phải sống trong nơm nớp vì ma túy", một người ở khối Vĩnh Lâm, phường Đông Vĩnh (TP Vinh)- nơi mẹ con Hương sinh sống bày tỏ.

Nhiều người khi nghe tòa tuyên án tỏ ra ngạc nhiên với các mức án. Trước đó, VKSND đề nghị một án tử hình, một án chung thân, hai bị cáo Liên và Ngọc mỗi người trên 15 năm tù.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm