Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kim bơm hơi' dài 18 m gây sốc ở Quảng trường Thời đại

Một hình nộm bơm hơi khổng lồ của Kim Kardashian xuất hiện ở New York, không chỉ quảng bá thời trang mà còn phản ánh sự chuyển mình của văn hóa tiêu dùng hiện đại.

Mô hình dài 18 m đã thu hút rất nhiều người xem ở Quảng trường Thời đại. Ảnh: Adam Gray/Reuters.

Tuần trước, trong khoảnh khắc ngắn ngủi, một điều khác thường đã xuất hiện ngay giữa Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ). Đó không phải là bảng hiệu giới thiệu ngôi sao truyền hình mới nhất tham gia Broadway, cũng không phải là biển quảng cáo với người mẫu nội y hay một trong những linh vật hoạt hình - những công chúa Disney, cao bồi hay sinh vật vũ trụ trong trang phục hóa trang - chuyên tạo dáng chụp ảnh cùng du khách.

Thế nhưng, thứ này lại kết hợp tất cả những yếu tố trên, theo The New York Times. Trong hai ngày, bắt đầu từ ngày 4/3, một phiên bản Kim Kardashian khổng lồ bằng cao su, bơm hơi, dài 18 m đã chiếm lĩnh vị trí nổi bật tại khu vực nổi tiếng này.

Không phải Kim, mà là đế chế của Kim

Gần như khỏa thân, chỉ diện một bộ bikini xanh nhỏ xíu, "Kim bơm hơi" xuất hiện để quảng bá cho bộ sưu tập đồ bơi mới của Skims -thương hiệu thời trang do Kardashian sáng lập.

Mô hình hơi khổng lồ được đặt trên một bục cao có in thương hiệu Skims. Nó được thiết kế với tư thế nằm nghiêng, đầu gối hơi co lại, nhằm làm nổi bật phần thân và phô bày tối đa da thịt. Chỉ có một bộ phận tránh khỏi ánh nhìn của công chúng: khuôn mặt, bị che khuất bởi cánh tay giơ lên cao, như thể đang chắn ánh nắng vùng nhiệt đới.

Đám đông người qua đường chăm chú nhìn, chụp ảnh và quay video hình nộm bơm hơi khổng lồ này. Bất cứ lúc nào, cũng có hàng chục người đứng xung quanh bục, giơ cao điện thoại lên ghi lại khoảnh khắc.

Bạn có thể nghĩ rằng cảnh tượng này - một cơ thể phụ nữ nằm trơ trọi giữa phố, bị hàng loạt người lạ mặt săm soi - sẽ gây cảm giác khó chịu hoặc phản cảm, giống như mở đầu của một tập phim Law and Order. Thế nhưng, bầu không khí lại mang màu sắc vui vẻ, nhẹ nhàng. Mọi người trao nhau ánh mắt thích thú, nhún vai và chụp ảnh.

kim kardashian anh 1

Ngay phía đông bắc Quảng trường Thời đại, cửa hàng của Skims đông nghịt người mua sắm vào chiều thứ 6. Ảnh: Karsten Moran/The New York Times.

Không có điều gì quá đà hay phản cảm ở đây, bởi "Kim bơm hơi" dường như miễn nhiễm với mọi sự xâm phạm cá nhân. Dĩ nhiên, việc có kích thước khổng lồ cũng giúp ích phần nào. "Sinh vật này không phải là một 'nàng công chúa yếu đuối', mà giống như một nữ thần khổng lồ bất khả xâm phạm, còn đám đông xung quanh thì như những người tí hon trong 'Gulliver du ký'", The New York Times bình luận.

Nhưng có một lý do khác khiến Kim bơm hơi không thể bị xâm phạm: Nó không thực sự đại diện cho một con người, mà là một món hàng. Đây chỉ là một "vỏ bọc" bị bỏ lại, một sản phẩm được thiết kế riêng để công chúng tiêu thụ, ngay giữa trung tâm thương mại sầm uất nhất thế giới. Và nó đang làm đúng chức năng của mình.

Với việc che đi gương mặt nổi tiếng, Kim bơm hơi từ chối đáp lại ánh nhìn của đám đông. Nó không thể hiện biểu cảm cá nhân nào, cũng không hé lộ bất kỳ nội tâm nào.

Đây không phải là một bức chân dung hay tác phẩm điêu khắc về Kim Kardashian, mà là một phiên bản hoàn hảo của đế chế mà cô đã xây dựng - một thương hiệu dựa trên chính cơ thể mình. Tập hợp những đường cong, bề mặt được điêu khắc và trau chuốt tỉ mỉ, được trình bày theo đúng ý muốn của Kardashian, và được quảng bá như một tiêu chuẩn để người khác khao khát và noi theo bằng cách mua sản phẩm.

Từ lâu, Kim Kardashian đã "bán" cơ thể mình - ít nhất là phiên bản thương mại hóa của nó - cho công chúng, biến nó thành một logo doanh nghiệp. Chính sự nhận diện ngay lập tức của hình ảnh này đã giúp cô kiếm được hàng tỷ USD.

Dấu chấm hết hoàn hảo

Những ai còn nhớ về Quảng trường Thời Đại "ngày xưa", trước khi nơi này trở thành một trung tâm mua sắm, có thể liên tưởng đến một thứ khác: Những búp bê tình dục bơm hơi từng xuất hiện trong các cửa hàng khiêu dâm dọc theo con phố này.

Những con búp bê đó thường được đặt cạnh các bức ảnh khiêu dâm hoặc trang phục fetish (quần áo hoặc phụ kiện được thiết kế để kích thích hoặc thể hiện sở thích tình dục đặc biệt). Chúng có khuôn mặt, nhưng vô hồn và trống rỗng, bởi gương mặt không phải là phần quan trọng nhất của chúng.

Những khuôn mặt không biểu cảm ấy phản ánh một thế giới nơi phụ nữ bị xem là những vật thể câm lặng, dễ dàng bị mua, sử dụng và thay thế chỉ với một lớp nhựa vinyl cùng một chiếc bơm hơi.

Ngày nay, những cửa hàng như vậy gần như biến mất khỏi Quảng trường Thời Đại, nhường chỗ cho những cửa hàng gia đình thân thiện, sáng rực ánh đèn neon - biểu tượng của chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ.

Và Kim bơm hơi chính là dấu chấm hết hoàn hảo cho sự chuyển đổi này: Một bức tượng bơm hơi khổng lồ không còn là hình ảnh của một món đồ chơi tình dục vô danh, mà là hiện thân của một tượng đài tư bản - một nữ hoàng sắc đẹp, từng nổi tiếng từ một cuốn băng sex bị rò rỉ, nay đã tinh tế biến vẻ ngoài của mình thành biểu tượng đáng khao khát cho phụ nữ trên khắp thế giới.

Kim bơm hơi không phải một con búp bê vô chủ. Nó là con búp bê của chính Kim Kardashian khi cô sở hữu bản quyền, hưởng lợi và giới thiệu nó như một bề mặt hoàn mỹ, kín đáo, không thể chạm tới.

Nữ phi công Gen Z: Từ tiếp viên hàng không đến cơ phó ở tuổi 23

18 tuổi, Hồ Trang Nhung thi đậu tiếp viên hàng không. Sau 3 năm, cô rẽ hướng và trở thành nữ phi công Việt Nam đầu tiên chinh phục dòng máy bay phản lực Embraer E190.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Lê Vy

Bạn có thể quan tâm