Kimbap là món ăn phổ biến, bình dân ở Hàn Quốc. Ảnh: Extraordinary Attorney Woo/Netflix. |
Theo các chuyên gia thị trường hôm 30/9, các cửa hàng kimbap (cơm cuộn rong biển), vốn từ lâu thu hút người tiêu dùng nhờ mức giá phải chăng, đang mất dần thị phần trên thị trường ăn uống tại chỗ của Hàn Quốc. Nguyên nhân là giá tăng và độ phổ biến của các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn, theo The Korea Times.
Tác động này đã ảnh hưởng đến cả các cửa hàng nhỏ lẻ và nhà hàng nhượng quyền, khi ghi nhận lợi nhuận thấp hơn hoặc thậm chí phải đóng cửa.
Giá nguyên liệu tăng
Chi phí làm món kimbap đang ngày càng cao. Các nguyên liệu làm nên món kimbap, như gạo, rong biển khô, đều tăng giá khiến các chủ cửa hàng gặp khó khăn. Theo Công ty Thương mại Thực phẩm và Nông - Thủy sản Hàn Quốc (trực thuộc Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc), phần lớn giá cả đã tăng so với năm trước.
Ví dụ, một gói 10 lá rong biển khô đã tăng từ 0,75 USD lên 1,03 USD, 1 kg cà rốt tăng từ 4,73 USD lên 5,74 USD, 10 quả dưa chuột tăng từ 9,91 USD lên 11,05 USD hay 100 gram rau chân vịt tăng từ 1,79 USD lên 2,87 USD. Theo các chủ kinh doanh, giá ngưu bàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng vọt lên mức chưa từng có là 3,78 USD/kg.
Giá nguyên liệu làm kimbap ngày càng tăng gây khó khăn cho cơ sở kinh doanh. Ảnh: Yummyboy. |
Chi phí giao hàng cũng là một cái khó khác.
Các ứng dụng giao hàng lớn ở Hàn Quốc đều đã tăng phí hoa hồng đối với các quán ăn sử dụng dịch vụ từ 6,8% lên 9,8% cho mỗi đơn hàng. Baedal Minjok, cái tên lớn nhất trên thị trường ứng dụng giao hàng, cũng theo chân các đối thủ Coupang Eats và Yogiyo, tăng phí từ tháng 8.
Do áp lực ngày càng tăng, nhiều cơ sở kinh doanh kimbap buộc khách phải mua tối thiểu 20.000 won đến 30.000 won (15,14 - 22,7 USD) cho mỗi đơn hàng giao tận nơi, gây thêm bất tiện cho những người muốn sử dụng dịch vụ.
Cạnh tranh khốc liệt
Theo Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc, giá kimbap đã tăng trung bình lên 3.485 won (2,64 USD)/cuộn, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh giá cả, các cửa hàng kimbap còn đối diện thách thức ở nhiều mặt khác.
Ví dụ, chuỗi cửa hàng tiện lợi, một nhánh bán lẻ thu hút người tiêu dùng nhờ mức giá rẻ cho nhiều loại món ăn và tráng miệng, đã giới thiệu kimbap giá cả phải chăng với mức giá thấp tới 1.000 won (0,76 USD), cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống.
Bên cạnh đó, việc giảm tiêu thụ gạo trên toàn quốc - 56,4 kg/người vào năm 2023, mức thấp kỷ lục - cũng phản ánh rằng ít người chi tiền cho kimbap hơn.
Thị trường kimbap Hàn Quốc đang thu hẹp. Ảnh: Koreatimes. |
Thị trường kimbap của xứ kim chi dường như cũng đang thu hẹp lại. Theo Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc, Gimbap Heaven, công ty nhượng quyền lớn nhất nước này, ghi nhận doanh thu 230 triệu won (174.000 USD) vào năm 2023, tăng so với mức 167 triệu won (126.000 USD) của năm 2022, song lợi nhuận hoạt động của công ty giảm mạnh tới 72,2%, từ mức 15,8 triệu won (11.900 USD) xuống còn 4,4 triệu won (3.300 USD).
Yunsem Gimbap, một thương hiệu nhượng quyền khác, cũng ghi nhận doanh thu giảm từ 117 triệu won (88.500 USD) xuống còn 75 triệu won (56.700 USD) trong cùng kỳ. Các thương hiệu nhượng quyền nhỏ hơn khác cũng bị giảm lợi nhuận hoạt động - một thương hiệu giảm 47,4% - hoặc tiếp tục thua lỗ trong nhiều năm.
Thị trường kimbap khó khăn dẫn đến việc nhiều cửa hàng đóng cửa. Theo Thống kê Hàn Quốc, số lượng cửa hàng kinh doanh mặt hàng này vào năm 2022 là 46.639, giảm 4,6% so với năm 2021 là 48.898. Các thương hiệu như Gimbap Heaven và Lee Gimbap đều ghi nhận số lượng cửa hàng giảm hẳn trong năm 2023 so với 2022.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.