Trong MV, cảnh sắc quê hương Việt Nam được phác họa sinh động, mang màu sắc hoạt hình, vốn là nét đặc trưng của Kimmese, đồng xanh đầy nắng gió và biển hòa cùng sóng vỗ. Trước những thước phim như thế, khó ai có thể không chạnh lòng khi nghĩ đến sự xâm chiếm của rác thải, sự tàn phá của con người đến thiên nhiên.
Khung cảnh Việt Nam xanh tươi được tái hiện trong MV. |
Kimmese nhắn nhủ thông điệp của bài hát qua những lời rap đầy cá tính: “Đừng tiện tay xả rác, dù xung quanh lúc đó chẳng có ai/ Party xong nhớ dọn, đừng để lại dù chỉ một vỏ chai”.
Bản thân Kimmese cũng là người gắn bó với phong cách sống xanh. Ca sĩ - nhạc sĩ tài năng sinh năm 1991 thường đem theo túi vải để đựng đồ shopping và ly nước uống khi đến phòng thu hoặc lê la hè phố cùng bạn bè. “Thực ra điều này rất dễ làm, chỉ cần bạn để tâm một chút là trái đất bớt đi nhiều rác thải nhựa’’, Kimmese chân thành chia sẻ.
Kimmese cùng chiếc túi vải và ly nước cá nhân dùng để thay thế đồ nhựa nhằm giảm lượng rác thải ra môi trường. |
“Ngôi nhà xanh” là dự án hợp tác giữa nữ ca sĩ Kimmese và Heineken Việt Nam, với mong muốn được truyền cảm hứng sống xanh không chỉ đến 3.500 nhân viên của hãng bia này, mà còn đến hàng nghìn bạn trẻ khác.
Từ lâu, “chống rác thải nhựa” không còn là từ khóa xa lạ mà dần trở thành câu chuyện hàng ngày giữa các bạn trẻ. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho hành tinh.
Theo báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc về rác thải nhựa, Việt Nam là nước đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển. Mỗi năm, khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó 80% lượng rác thải nhựa có nguồn gốc từ đất liền. Như vậy, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang đối mặt với “khủng hoảng nhựa”. Mỗi người cần phải cảnh tỉnh và hành động để không phải sống chung với rác trong tương lai.
Mỗi người cần phải cảnh tỉnh và hành động để không phải sống chung với rác thải nhựa trong tương lai. |
Điều đáng mừng là nhiều bạn trẻ Việt đã và đang hành động và lan truyền thông điệp “chọn sống xanh”. Nhiều đội nhóm tình nguyện dọn vệ sinh những nơi công cộng vào cuối tuần, kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ, trang trí nắp cống để kêu gọi không xả rác bừa bãi, tiết kiệm và bảo tồn nguồn nước sạch…
Những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày cũng dần thay đổi như thay thế ống hút nhựa bằng ống hút có chất liệu thân thiện với môi trường như giấy, tre, inox; từ chối túi nylon để sử dụng túi vải; dùng hộp đựng cá nhân thay cho hộp nhựa khi mua đồ take away. Những điều đơn giản này sẽ tạo tác động lớn khi nhiều người cùng tham gia và hưởng ứng.
Tiên phong trên hành trình phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, Heineken Việt Nam - một trong những công ty tích cực hành động để bảo vệ hành tinh xanh - xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn để tái chế, tái sử dụng 99% phụ phẩm, phế phẩm trong sản xuất.
Heineken tích cực truyền cảm hứng “chọn sống xanh” đến cộng đồng. |
Đơn vị này cũng nỗ lực giảm phát thải CO2 bằng cách tối ưu hóa khâu vận tải, 4 trong 6 nhà máy nấu bia từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối không khí thải carbon, giảm 2.500 tấn phát thải CO2 trong khâu kho vận của công ty. Vừa qua, Heineken Việt Nam ra mắt Báo cáo Phát triển Bền vững lần thứ 5, giới thiệu những thành tựu nổi bật trong hành trình thực thi và truyền cảm hứng sống xanh cho các đối tác. Với cộng đồng, doanh nghiệp này cùng với Kimmese gửi tới một thông điệp #chọnsốngxanh sinh động và gần gũi qua MV “Ngôi nhà xanh”.
Không chỉ truyền tải thông điệp bảo vệ hành tinh xanh, MV còn nhấn mạnh tinh thần “Uống có trách nhiệm - Đã uống là không lái xe” qua những ca từ “Đã uống thì ở lại, có xe cộ cũng bỏ đừng có lái/ Nếu đã uống thì đừng có lái”.
“Ngôi nhà xanh” còn nhấn mạnh tinh thần “Uống có trách nhiệm - Đã uống là không lái”. |
Uống có trách nhiệm để tỉnh táo bảo vệ sức khỏe cá nhân, uống có trách nhiệm để khi đi qua những đồi núi, bạn có thể “thấy cả cơn mưa hoa” và thốt lên “đất nước mình đẹp lắm”. Đây cũng là thông điệp mà Heineken Việt Nam đã và đang mong muốn lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng.