Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh ăn uống thời công nghệ - đâu là giải pháp thành công?

Hàng ăn vừa và nhỏ, theo hình thức hộ gia đình hay tự phát xuất hiện ngày càng nhiều tại các thành phố lớn. Trong thời đại 4.0, đâu là giải pháp thành công cho các đơn vị này?

Lo sợ nhiều rủi ro nên không ít người từ bỏ ý định làm chủ một nhà hàng. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0, nếu biết kết hợp yếu tố công nghệ với kinh doanh, hàng quán có thể thu được những kết quả bất ngờ.

Xu hướng kinh doanh ăn uống

“Vào Sài Gòn sống được 5 năm, từng chuyển địa điểm thuê nhà nhiều lần, tôi nhận thấy dù đi đâu, hàng ăn uống tại đấy vẫn tấp nập, đếm không xuể. Mỗi ngày đi từ nhà đến chỗ làm chừng 3 km thôi, nhưng số quán ăn “mặt tiền” đếm sơ sơ cũng lên đến hàng trăm, đấy là chưa kể đến một số đơn vị còn kinh doanh trong các con hẻm", chị Hoàng Trinh, nhân viên ngân hàng tại quận 3 (TP.HCM) không còn lạ lẫm gì với số lượng hàng quán đông đảo tại mảnh đất Sài Gòn.

Dân số tăng nhanh ở nhiều phân khúc, đối tượng từ sinh viên, công nhân, doanh nhân… cộng với chất lượng cuộc sống cải thiện đẩy nhu cầu ăn uống trở nên đa dạng. Người ta có thể bắt gặp ở thành phố năng động như TP.HCM những nhà hàng sang trọng tại tuyến đường sầm uất bậc nhất cho đến điểm bán vỉa hè cho sinh viên, hay hình ảnh gánh hàng bên vỉa hè với bánh mì, bánh giò, cơm tấm… đã trở thành một nét đặc trưng ở Việt Nam khó tìm thấy ở đất nước khác.

GrabFood anh 1
Quán ăn nhỏ lẻ đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên khắp tuyến phố Sài Gòn.

Cùng với đó, hình thức kinh doanh hộ gia đình ngày càng phổ biến với xu hướng “nhà làm”. Lý giải cho điều này, chị Mai Hoa, chủ tiệm ăn vặt ở quận 10 cho hay: “Ngon, bổ, rẻ vẫn chưa đủ, bây giờ phải sạch nữa thì khách mới mua. Các quán ăn gia đình nhỏ lẻ với ‘công thức nhà làm’ cũng từ đó mà trở nên thịnh hành do đánh trúng tâm lý trên của đại đa số thực khách”.

Hơn thế, sự bùng nổ của các dịch vụ đặt món tuyến càng tạo động lực cho các hàng quán nhỏ lẻ, hộ kinh doanh gia đình, điển hình như tiệm ăn của chị Mai Hoa. Chỉ cần sở hữu một công thức món ăn riêng, hợp khẩu vị và giá cả hợp lý, hàng quán đã có thể kinh doanh online hoặc offline. Lượng hàng quán cũng từ đó mà tăng lên chóng mặt.

Công nghệ vào cuộc

“Khoảng nửa năm trở lại đây, mỗi ngày quán tôi ước tính bán đến hàng nghìn đơn hàng, trong đó phần lớn đơn hàng bán online qua các ứng dụng, chủ yếu là khách từ GrabFood", cô Hồng Thu, chủ tiệm cơm gà 142 tại quận 8, TP.HCM cho hay.

“Trước đây quán thuê 10 mặt bằng để bán cho đủ số đơn hàng, nhưng hiện tại chỉ cần 4 mặt bằng cũng đạt doanh thu tương tự. Chỉ cần mở máy POS (thiết bị kiểm nhận đơn), lập tức đơn hàng đổ về liên tục, tính theo phút. Mỗi 25 đơn, quản lý tiệm phải tắt hệ thống để đảm bảo thức ăn của các đơn đã nhận được chuẩn bị sẵn sàng”, cô Thu kể thêm.

Vài năm trở lại đây, các nền tảng dịch vụ giao nhận thức ăn ra đời trên sự tiến bộ công nghệ càng trở nên phổ biến, trở thành "cánh tay phải" của các đơn vị kinh doanh F&B, nhất là hàng quán nhỏ lẻ. Bài toán đau đầu về chi phí vận hành theo đó cũng được giải quyết triệt để. Hàng quán có thể tiếp cận lượng lớn người dùng sẵn có trên nền tảng ứng dụng giao thức ăn. Ngoài ra, chi phí vận chuyển và giao hàng cũng được tích hợp, cất bớt gánh nặng trong việc tuyển chọn và quản lý nhân viên giao nhận.

GrabFood anh 2
Không chỉ những chuỗi nhà hàng nổi tiếng, cảnh tượng các quán ăn gia đình bị “phục kích” bởi các shipper ngày càng trở nên phổ biến.

Chị Thanh Tuyền - chủ hàng bánh tráng Cô Tuyền (quận 3, TP.HCM) ăn nên làm ra chỉ với một kệ gỗ nhỏ trước cửa nhà, một kho chứa bánh tráng, đồ ăn vặt chuẩn bị sẵn và ba nhân viên thay ca. Doanh thu của cửa hàng kể từ ngày “lên app" đã tăng đáng kể.

Thêm vào đó, sự phổ biến của các ứng dụng gọi món còn giúp hàng quán tập trung phát triển món ăn và tối ưu hóa vận hành. Người kinh doanh theo đó chỉ cần phát triển công thức, và có chút nhạy bén trong việc bắt nhịp xu hướng thì có thể mở mô hình kinh doanh online tự phát.

Anh Cẩm - chủ quán bún nem nướng Hoàng Cẩm tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: “Không tốn quá nhiều thời gian, công sức, đặc biệt không cần đầu tư nhiều vào công đoạn vận hành nhờ tính chuyên môn hóa trên ứng dụng đặt hàng, nên việc buôn bán của tôi trở nên đỡ đau đầu hơn hẳn. Bán đắt khách, tôi đang lên kế hoạch mở thêm chi nhánh mới, cũng bán online như thế này để phục vụ được nhiều khách hơn”. Không những thế, sắp tới anh Cẩm chia sẻ còn định lấn sân kinh doanh thêm cơm tấm sườn, tận dụng nguồn nhân lực gia đình để vừa tạo việc làm, vừa tăng nguồn thu.

Có thể thấy, bên cạnh việc tập trung phát triển những thế mạnh về ẩm thực, hàng quán thời nay đã biết tận dụng các lợi ích “hời” từ các dịch vụ công nghệ, cũng như định hình được mô hình và chiến thuật kinh doanh đúng đắn để thành công và tạo sự khác biệt cho riêng mình.

Niu giac mo con chu noi Tay Bac hinh anh

Níu giấc mơ con chữ nơi Tây Bắc

0

Nhiều năm, dấu chân của Hoàng Hoa Trung trong hành trình thiện nguyện “Nuôi em” đã rải khắp mọi nẻo đường Tây Bắc, mang cơ hội theo đuổi ước mơ con chữ cho hơn 6.000 trẻ miền cao.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm