Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh nghiệm làm bài thi phần đọc hiểu môn tiếng Anh

Trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cô Nguyễn Thị Hồng Minh - giáo viên trường THPT Tuy Phước số 1 (Bình Định) - chia sẻ một số kinh nghiệm làm phần đọc hiểu môn tiếng Anh.

Theo cô Minh, bài tập đọc hiểu nhằm kiểm tra khả năng đọc bằng mắt lấy thông tin để lựa chọn phương án đúng cho các câu hỏi về bài đọc đó. Có những yêu cầu lấy thông tin chính (main idea), lấy thông tin chi tiết (details).

Thông thường các câu hỏi yêu cầu thí sinh chọn đúng thông tin về dữ liệu và số liệu (fact and data) có trong bài cũng có thể có nhưng câu hỏi khó hơn, yêu cầu học sinh phải hiểu được ẩn ý (implied idea) hoặc ý kiến, quan điểm (opinion) của tác giả đối với vấn đề được nêu ra trong bài đọc.

Có nhiều quan điểm khác nhau về cách làm bài, dưới đây là một số gợi ý của cô Minh:

Đọc nhanh một lượt từ đầu đến cuối. Mục đích của lần đọc này là nắm được chủ đè của bài viết và nội dung sơ lược của nó. Trong khi đọc, bỏ qua từ mới, thậm chí không hiểu một câu nào.

Đọc kỹ câu hỏi và tất cả các phương án A, B, C, D, sau đó xác định xem chỗ nào trong bài đọc có thông tin giúp lựa chọn phương án đúng nhất.

kinh nghiem thi Tieng Anh anh 1

Theo cô Minh, bài tập đọc hiểu nhằm kiểm tra khả năng đọc bằng mắt để lấy thông tin của học sinh.

Khi lựa chọn câu trả lời, luôn luôn kiểm tra lại bước 2 để đảm bảo chắc chắn là đã xác định đúng chỗ có thông tin cho câu hỏi mình đang trả lời.

Để chọn phương án trả lời đúng nhất, trước hết nên loại bỏ phương án chắc chắn sai (về số liệu, dữ liệu...), phương án không có thông tin trong bài đọc, phương án chỉ đúng một phần để còn lại phương án cuối cùng là đúng nhất.

Cần phân tích thật kỹ tất cả các phương án mà người ra đề đưa ra, vì phương án trả lời đúng nhất có khi chỉ khác một từ so với các phương án còn lại.

Khi đưa ra quyết định lựa chọn phương án đúng nhất không nên sử dụng kiên thức của mình về vấn đề được bàn tới (hoặc kiến thức không được nêu trong bài đọc). Phương án đúng nhất là phương án trả lời chính xác nhất dựa vào thông tin có trong bài đọc.

"Với sự thay đổi của cấu trúc đề thi môn tiếng Anh, học sinh cần nắm chắc kiến thức đã học. Học ngoại ngữ theo cách “mưa dầm thấm lâu” mỗi ngày rèn luyện và tích lũy một chút.

Học ngoại ngữ trên cơ sở rèn luyện 4 kỹ năng “nghe - nói - đọc - viết”, đồng thời làm nhiều bài tập cơ bản đến nâng cao, nắm vững một số tình huống giao tiếp từ những tình huống của cuộc song hằng ngày như: Cách hỏi đường; Cách đáp lại một lời khen cho đến những tình huống phức tạp hơn", cô Minh chia sẻ.

Bài văn nghị luận xã hội hay cần bao nhiêu dẫn chứng?

Theo thầy Đặng Ngọc Khương, nếu không dẫn chứng, bài nghị luận xã hội gần như diễn thuyết. Lấy quá ít dẫn chứng, bài văn thiếu “chất sống”, còn nhiều quá khiến bài viết bị loãng.

http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/kinh-nghiem-lam-bai-thi-phan-doc-hieu-mon-tieng-anh-1846177-v.html

Theo Minh Phong/Giáo dục và Thời đại

Bạn có thể quan tâm