Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kpop giảm sức hút khi phát hành ca khúc bằng tiếng Anh?

Việc phát hành các ca khúc bằng tiếng Anh gây ra phản ứng trái chiều với nhiều người hâm mộ Kpop.

Theo Naver, Kpop đang ngày càng mở rộng độ phủ sóng sang thị trường quốc tế với hàng loạt ca khúc phát hành bằng tiếng Anh. Gần đây nhất là Dynamite của BTS.

Sản phẩm nhanh chóng giúp BTS làm nên lịch sử, trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất giành hạng một trên Billboard Hot 100. PSY cùng ca khúc Gangnam Style từng đạt hạng 2. Trước BTS, người châu Á duy nhất đứng đầu bảng xếp hạng này là ca sĩ Nhật Bản Kyu Sakamoto với ca khúc Sukiyaki ra mắt năm 1963.

Kpop mat suc hut anh 1

Dynamite là ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh của BTS.


Ca khúc mới phát hành do BlackPink hợp tác với Selena Gomez là Ice Cream cũng có phần lời toàn tiếng Anh, chỉ sử dụng hai câu hát tiếng Hàn. Ngoài ra, các nhóm nhạc như SuperM, NCT127, Monsta X và Stray Kidz từng phát hành album tiếng Anh.

Với việc tập trung nhiều hơn vào thị trường quốc tế, nhiều người hâm mộ lo ngại về việc Kpop "mất đi sức hấp dẫn, không còn những giá trị độc nhất vô nhị". Trên Naver, người hâm mộ lên tiếng bày tỏ họ mong muốn Kpop phát huy những thế mạnh vốn có, tập trung vào vũ đạo và lời bài hát bằng tiếng Hàn hơn tiếng Anh.

"Nhiều fan của BTS chắc chắn cảm thấy buồn vì nhóm bỏ bê người hâm mộ trong nước để phát hành một bài hát tiếng Anh và bận rộn với lịch trình quảng bá nước ngoài", "Kpop độc đáo vì các ca khúc đều bằng tiếng Hàn, thể hiện văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc", khán giả để lại bình luận.


Kpop mat suc hut anh 2

Kpop dần phổ biến các ca khúc bằng tiếng Anh để mở rộng sức ảnh hưởng quốc tế.


Ở luồng nhận định trái ngược, nhiều khán giả cho rằng: "Tôi thấy BTS vẫn đang truyền bá văn hóa Hàn Quốc, dù nó được thực hiện bằng tiếng Anh hay tiếng Đức thì cũng không có vấn đề gì. Hãy tiếp tục thử nghiệm nhiều cách khác nhau để truyền bá văn hóa Hàn hơn nữa".

Một chuyên gia âm nhạc lý giải rằng thị trường Hàn Quốc quá nhỏ và đây là điều hạn chế sự phát triển của Kpop. Theo chuyên gia này, để đáp ứng nhu cầu của khán giả Hàn Quốc, đồng thời vẫn mở rộng được độ phủ sóng sang thị trường quốc tế, các nhóm nhạc Kpop có thể phát hành 2-3 bài hát hoàn toàn bằng tiếng Anh trong album. Tuy nhiên, các sản phẩm tiếng Anh vẫn phải cố gắng duy trì những yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu Kpop như vũ đạo và hình ảnh.

Sự thay đổi của Kpop sau giai đoạn khủng hoảng

Theo Mydaily, qua thời gian, nhiều vấn đề tiêu cực ở Kpop dần được cải thiện, giúp cuộc sống của thần tượng trở nên dễ dàng hơn.

Hà Trang

Bạn có thể quan tâm