Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kpop và những ‘miếng mồi’ béo bở

Nhật Bản, Âu Mỹ hay Trung Quốc là những thị trường hấp dẫn mà bất cứ nghệ sĩ Kpop nào cũng muốn nhắm tới.

Một khi Kpop đã trở nên chật chội và quá thừa thãi thần tượng thì việc lấn sang các nước bạn để hoạt động là điều tất yếu. Giữa bối cảnh đó, những thị trường giàu có và nổi tiếng “màu mỡ” như Nhật Bản, Âu Mỹ và mới đây nhất là Trung Quốc đã nhanh chóng rơi vào tấm ngắm của thần tượng xứ Hàn.

Nhật tiến và những thành công rực rỡ

Có thể nói BoA là người mở màn cho cuộc đổ bộ của làn sóng Hallyu tại đất nước mặt trời mọc. Với đĩa đơn đầu tiên Listen to my heart, BoA đã ngay lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ người hâm mộ, bất chấp việc Nhật Bản luôn được đánh giá là thị trường âm nhạc “khó tính” nhất nhì châu Á. Bằng chứng khẳng định thành công của Listen to my heart đó chính là việc album này liên tục đạt No.1 trên Oricon Chart – 1 trong những bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất Nhật Bản.

BoA và Listen to my heart - album đánh dấu tên tuổi của cô tại Jpop.

Tiếp sau BoA, 1 loạt thần tượng khác đã đại diện cho xứ sở kim chi đến làm mưa làm gió tại Jpop, trong đó, nổi bật nhất phải kể đến KARA, 2PM, DBSK, SNSD…

Dù được đón nhận nồng nhiệt nhưng việc phủ sóng rộng rãi trên truyền hình Nhật và lấn át quá mức âm nhạc nước nhà đã khiến Kpop gặp phải phản ứng tiêu cực của người dân Nhật Bản. Có lẽ để đứng vững tại thị trường này, Kpop cần tạo ra 1 dấu ấn riêng, khác biệt để chinh phục người hâm mộ chứ không phải là thay đổi để phù hợp với thị hiếu tại đây.

Đổ bộ vào làng giải trí Hoa ngữ

Khi thị trường Nhật đã trở nên “bão hòa”, một cuộc chinh phục mới của Kpop lại bắt đầu và lần này điểm đến chính là “miền đất hứa” Trung Quốc.

Người đầu tiên nhìn thấy khoản lợi từ thị trường Trung Quốc có lẽ là SM Ent. Với việc đưa con cưng Super Junior M sang đây hoạt động, SM Ent đã mở ra một vùng đất mới và khiến Kpop phải chú ý hơn đến mảnh đất có lượng dân đông đúc này.

Không chỉ bán ra lượng album khổng lồ và dành hoàng loạt giải thưởng lớn, Super Junior M trên đất Trung còn được xem như một trong những nhóm nhạc quyền lực nhất. Bởi thế, biết bao khoản thu nhập từ việc quảng cáo, đóng phim từ nhà sản xuất Trung Quốc cứ thế mà đổ vào túi các anh chàng.

Ngoài Super Junior M, SM Ent còn có một nhóm nhạc khác hoạt động tại Trung Quốc đó là EXO M. Tương tự, miss A, nhóm nhạc của JYP cũng tích cực quảng bá hình ảnh tại đây.

Super Junior M chuyên hoạt động tại Trung Quốc.

Với chiến lược phát triển lâu dài và toàn diện của các tập đoàn giải trí Hàn Quốc như tổ chức biểu diễn cho “gà nhà”, phát hiện, đào tạo và cho ra mắt những nghệ sỹ hay lựa chọn thành viên là người Hoa, Kpop đang dần được nâng tầm tại thị trường này.

Và cuộc đua với Âu Mỹ

So với nhạc Âu Mỹ thì Kpop vẫn thuộc dạng “sinh sau đẻ muộn”, nhưng điều đó không phải là rào cản quá lớn trước tham vọng “bá chủ” của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc nói chung và âm nhạc Hàn Quốc nói riêng

Trong những năm gần đây, người ta ngỡ ngàng trước những cuộc đổ bộ của Kpop vào thị trường châu Âu. Bằng chứng là việc hàng loạt công ty giải trí Hàn Quốc tổ chức concert hay fanmeting cho “gà nhà” tại thị trường này. Bên cạnh đó, phản hồi tích cực mà khán giả nơi đây giành cho Kpop cũng là 1 tín hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng của Kpop tại thị trường rộng lớn này.

Wonder Girls là 1 trong những nhóm nhạc đi tiên phong trong công cuộc Mỹ tiến của Kpop.

Wonder Girls từng là nhóm nhạc Kpop tiên phong trong việc Mỹ tiến. Ở đây, các “cô gái gái vàng Kpop" đã nhận được nhiều thành tích, mà dễ thấy nhất chính là việc ca khúc Nobody của nhóm xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tại Mĩ.

Sau Wonder Girls, PSY là người tiếp theo lọt vào bảng xếp hạng Billboard với ca khúc Gangnam Style. Thậm chí, ca khúc này còn gây bão và tạo nên cơn sốt cover tại khắp các nước trên thế giới.

Mới đây, SNSD đã một lần nữa giúp Kpop phổ biến tại Âu Mỹ khi giành giải thưởng quan trọng Video của năm từ YouTube Music Awards lần đầu tiên được tổ chức tại New York (Mỹ). Sau khi chiến thắng giải thưởng quan trọng này, cái tên SNSD xuất hiện khắp các phương triện truyền thông Mỹ. Nhờ đó, khán giả nước này càng chú ý hơn tới SNSD nói riêng và Kpop nói chung.

Dù còn nhiều tranh cãi và nhận định trái chiều về tương lai của Kpop nhưng không thể phủ nhận rằng, làng nhạc này có sức mạnh và tầm ảnh hưởng rất lớn tới các nước trong và ngoài khu vực, điển hình như Nhật Bản, Âu Mỹ hay Trung Quốc. Đây là thành quả đáng tự hào sau bao năm nỗ lực hết mình của nghệ sĩ, nhóm nhạc nước này.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm