TP.HCM nghiên cứu làm TOD ở khu vực ngã tư Hàng Xanh
Đề án phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) có thể là hạng mục đi đầu giúp TP.HCM đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số.
26 kết quả phù hợp
Đề án phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) có thể là hạng mục đi đầu giúp TP.HCM đạt được mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số.
Nhiều cầu bộ hành ở TP.HCM rơi vào tình trạng vắng vẻ. Các chuyên gia nhìn nhận thành phố cần đầu tư chỉn chu những cây cầu hiện có, đồng thời có chiến lược quy hoạch bài bản hơn.
Khu Mả Lạng nằm ngay trung tâm TP.HCM, song người dân nơi đây lại sống chật vật trong những căn nhà chật hẹp, xuống cấp. Họ hầu hết là lao động nghèo, không có việc làm ổn định.
Sau 2 năm đưa vào khai thác, Bến xe Miền Đông mới rơi vào cảnh ế khách. Các chuyên gia cho rằng kết nối giao thông, tạo mạng lưới trung chuyển sẽ giúp thu hút nhiều khách đến bến.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, khi bắt tay vào quy hoạch, thành phố và quận 7 cần chuyển chức năng cho Tân Thuận sang phát triển khu văn phòng, phần mềm.
Chuyên gia cho rằng nếu chọn cách di dời nhà ga để đổi lấy “đất vàng” phục vụ dự án thương mại sẽ là một sai lầm, dẫn đến thiệt hại về kinh tế.
Hàng loạt ông lớn đang nắm giữ các dự án tại Thủ Thiêm, nhưng đa số là dự án nhà ở. Trung tâm tài chính này chưa thu hút được các tập đoàn quốc tế đến đầu tư.
Các chuyên gia, doanh nhân kiến nghị Thừa Thiên - Huế cần liên kết vùng chặt chẽ hơn với các địa phương lân cận, chú trọng phát huy lợi thế về du lịch biển, kinh tế biển.
Với việc thu hồi thêm đất 2 bên đường để bán đấu giá, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng người dân ở mặt tiền được đền bù xứng đáng và người dân trong hẻm cũng được hưởng lợi từ dự án.
Chuyên gia cho rằng cần có tầm nhìn xây dựng Phú Quốc một cách bài bản, bền vững, trọng tâm là khu đô thị sinh thái, nói không với các dự án không cần thiết.
Với vai trò nhà đầu tư, không có lợi họ sẽ không làm. Nhà nước phải đứng ra điều phối lợi ích này, tránh việc để cho lợi ích đổ về một hướng nhà đầu tư.
"Từ góc độ khoa học quản lý đô thị, chúng ta hoàn toàn không nên cổ xúy cho việc đô thị hóa đến đâu, dời ga đến đó, đây là xu hướng có hại cho đô thị", KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nói với Zing.vn rằng với việc dự án bất động sản bịt kín bờ sông Sài Gòn, cần có rà soát, nếu công trình nào sai quy hoạch phải xử lý kiên quyết.
Sở GTVT TP.HCM nói hiện tại là thời điểm phù hợp để lập vành đai song các chuyên gia cho rằng giải pháp này không giải quyết được gốc rễ vấn nạn kẹt xe.
KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định việc thiết lập vành đai thu phí làm lợi cho những nhà cung cấp dịch vụ gắn chip, không khả thi về mặt kinh tế và gây bất tiện cho người dân.
"Họ thích tư duy m2 thì chọn nơi nào không có giá trị lịch sử, văn hóa. Với vị trí di tích lầu Bảo Đại nên giao cho nhà đầu tư khác, xứng tầm", TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định.
Hai kiến trúc sư kỳ cựu Võ Kim Cương và Ngô Viết Nam Sơn khẳng định việc một số khu vực đô thị méo mó vì không thực hiện nguyên tắc cơ bản. Đó là dự án phải đi đôi với hạ tầng.
Trưa 30/4/1975, xe tăng do chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy, húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập, người dân đổ ra đường trong niềm vui thống nhất.
"Tập trung nhà cao tầng dọc bờ biển thì phía trong mất tầm nhìn, mất gió, khu vực dọc biển bị ô nhiễm, đây là cách phát triển có hại cho Nha Trang", KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.
Sau khi công bố, các bản vẽ quy hoạch trung tâm Đà Lạt được triển lãm ngay tại rạp Hòa Bình. Rất đông người dân thành phố đã tới xem xét, đánh giá.