Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kỳ án' giết người ở Sóc Trăng

Sau 10 ngày ra tù, Dũng bị công an bắt với cáo buộc chém hàng xóm. Gần 4 năm điều tra và hai bản án sơ thẩm bị hủy, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục truy tố người đàn ông này.

Ngày 14/4, TAND tỉnh Sóc Trăng hoãn xử vụ Giết người được xem như "kỳ án" kéo dài gần 4 năm do vắng mặt các nhân chứng. Bị cáo duy nhất trong vụ án này là Diệp Văn Dũng, 41 tuổi, ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề, Sóc Trăng).

Theo hồ sơ tố tụng, Dũng (còn gọi là Tư Thẹo) mâu thuẫn với người thân của chị Thảo ở ấp Đầu Giồng. Đầu năm 2012, người nông dân này qua nhà hàng xóm đập phá tài sản, bị TAND huyện Long Phú tuyên 2 năm tù vì tội Hủy hoại tài sản.

Ky an giet nguoi anh 1
Ngày 14/4, Diệp Văn Dũng ra tòa lần thứ 8 trong vụ án Giết người. Ảnh: Việt Tường.

Hơn một năm thụ án, Dũng được đặc xá, ra tù trước thời hạn vào dịp lễ Quốc khánh năm 2013. Chín ngày sau, anh ta được cho là cầm dao chém nhiều nhát vào người anh Ngô Hoàng Trung (chồng chị Thảo) dù hai người không mâu thuẫn.

Cơ quan công tố xác định, gần 24h ngày 9/9/2013, anh Trung chạy xe máy trên đường thì bị hết xăng. Khi anh này đang thả dốc cầu, thì bị Dũng chém vào lưng, khiến nạn nhân ngã xuống bờ rào ven đường.

Chưa kịp ngồi dậy, anh Trung bị Dũng chém thêm 5 nhát vào tay, chân và đỉnh đầu. Khi hung thủ định chém tiếp thì có ánh đèn từ nhà dân bật lên, nên hung thủ bỏ chạy. Anh Trung được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng bị thương tật vĩnh viễn 54%.

Trong lúc gặp nạn, anh Trung nhìn thấy mặt Dũng, nên hô hoán "bà con ơi, Tư Thẹo chém tôi". Một lúc sau, công an đến nhà Dũng, thấy người đàn ông này nằm trong mùng. Khám xét xung quanh, nhà chức trách thu giữ con dao nghi can dùng để chém anh Trung và chiếc áo dính máu của nạn nhân.

Em trai của Dũng khai với nhà chức trách rằng trước khi xảy ra sự việc, người này nghe tiếng mở cửa ở nhà sau, nên nghĩ rằng Dũng đi soi cá. Cùng thời gian anh Trung bị chém, em của Dũng lại nghe tiếng động, nên nghĩ anh trai về nhà. Vài phút sau, công an xuất hiện, bắt Dũng chỉ sau 10 ngày ra tù.

Lần thứ 6 ra tòa cách đây hai năm, Dũng khai rằng, lúc anh Trung bị chém, anh ta đang ngủ. Lý do em của Dũng không thấy anh trai nằm trong mùng (khi anh Trung gặp nạn), Dũng giải thích với HĐXX: "Bị cáo đi vệ sinh".

Mặc dù Dũng không nhận tội nhưng HĐXX sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng lúc đó cho rằng có đủ cơ sở xác định bị cáo là người chém anh Trung. Kết hợp nhiều tình tiết tăng nặng, thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên HĐXX tuyên Dũng 16 năm tù vì tội Giết người.

Bản án này sau đó bị Dũng kháng cáo và Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy để điều tra lại vào tháng 5/2016. Theo HĐXX phúc thẩm, bị cáo kêu oan, các chứng cứ mà cấp sơ thẩm dùng để buộc tội Dũng không phải chứng cứ trực tiếp.

Trong lần hủy án trước đây, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM yêu cầu làm rõ một số nội dung nhưng kết quả điều tra lại vẫn chưa làm sáng tỏ. Từ đó, HĐXX cho rằng chưa có cơ sở để buộc tội Dũng.

Gần một năm điều tra lại, VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục truy tố Dũng về tội Giết người.

Trước khi xảy ra vụ án Giết người, 17 năm trước, Dũng bị TAND huyện Long Phú (Sóc Trăng) tuyên hơn 5 tháng tù vì tội Gây rối trật tự công cộng. Đến tháng 8/2000, Dũng lĩnh thêm 18 tháng tù về tội này.

Tháng 10/2004, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên Dũng 5 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích. Bốn năm trước, người này tiếp tục phạm tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, lĩnh 2 năm tù và vừa ra trại 10 ngày thì bị bắt đến nay.

Đầu năm 2014, Dũng từng bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 18 năm tù vì tội Giết người. Tháng 8/2014, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ cho cơ quan tố tụng tỉnh Sóc Trăng điều tra lại từ đầu.

Hiện, vụ án của Dũng đang trong quá trình xét xử sơ thẩm lần 3. Nhiều thẩm phán không được tham dự phiên tòa ngày 14/4, vì hai bản án mà họ tuyên đối với Dũng đều bị cấp phúc thẩm hủy.

Ky an giet nguoi anh 2
Thị trấn Trần Đề ở gần cửa biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Google Maps.

7 lần xét xử, bị can giết người vẫn chưa có tội

Bảy lần ra tòa và bản án buộc Dũng tội Giết người một lần nữa bị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ. Số phận pháp lý của người đàn ông 40 tuổi vẫn còn treo lơ lửng.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm