Cuối năm là thời điểm trả về kết quả của thị trường nhạc Việt suốt gần 12 tháng qua. Tại một nơi mà nền công nghiệp ghi âm vẫn chưa hình thành, YouTube và các trang nhạc số gần như là hai thước đo chính xác nhất để phân loại, xác định vị trí của sản phẩm và nghệ sĩ.
Hương Tràm lên ngôi
Đầu tiên là hệ thống nhạc số Zing MP3, đại diện cho hình thức nghe nhạc thông qua bản thu âm. Năm 2017 sản sinh tới 8 ca khúc có lượt nghe trên 100 triệu, và 3 trong số đó thậm chí còn vượt mốc 200 triệu.
Em gái mưa được nhìn nhận như một siêu hit. |
Nhắc về kỷ lục năm 2017 chắc chắn phải kể đến Em gái mưa của Hương Tràm. Đây là bản hit thành công nhất nửa cuối năm nay với chuỗi thành tích khủng: đạt từ 100 triệu đến 200 triệu lượt nghe nhanh nhất trong 3 tháng, chạm đỉnh người nghe 147 lần và dẫn đầu BXH Zing Chart lâu nhất (7 tuần) năm 2017.
Từ một tên tuổi còn khá trẻ trong thị trường nhạc Việt, nữ ca sĩ Hương Tràm dần được nhìn nhận là một ngôi sao có chỗ đứng trong showbiz. Suốt 3 tháng kể từ ngày tung ra Em gái mưa, không tuần nào những BXH, trang báo âm nhạc không nhắc về Hương Tràm.
Ca khúc còn tạo ra vô số trào lưu ăn theo như hát cover, làm video chế. Mỗi sản phẩm tưởng chừng đơn giản, được tạo ra với mục đích "vui là chính" nhưng vẫn đạt hàng triệu lượt xem trên YouTube.
Cộng đồng mạng thậm chí còn so sánh hài hước rằng chính việc phát đi phát lại Em gái mưa là nguyên nhân khiến những trận mưa cứ dai dẳng không dứt. Nam diễn viên đóng trong video là Mai Tài Phến cũng được chú ý hơn và có bàn đạp sự nghiệp vững chắc từ đây.
Nhìn chung, Em gái mưa hội tụ đủ những yếu tố làm nên một ca khúc hot bậc nhất: sự đón nhận của người nghe, hiệu ứng lan truyền từ mạng xã hội và những câu chuyện bên lề xoay quanh sản phẩm. Tại YouTube, MV này đạt 84 triệu lượt xem.
Sơn Tùng M-TP thống trị
Những ca khúc, sản phẩm ra mắt vào dịp cuối năm thường có lợi thế rất lớn để ghi dấu, đại diện cho thị trường âm nhạc trong cả năm. Bởi đơn giản, người nghe luôn có thói quen lưu giữ những gì mới nhất, đang là xu hướng trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, ngay cả khi Em gái mưa của Hương Tràm có gây bão đến đâu, thì Sơn Tùng MT-P vẫn là cái tên nổi bật với hai bản hit Lạc trôi và Nơi này có anh được phát hành vào đầu năm.
Lạc trôi mở đầu cho nhạc Việt năm 2017. |
Hai ca khúc này đạt lần lượt 225 triệu và 234 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Trong đó, Nơi này có anh đang cạnh tranh trực tiếp với Em gái mưa tại hạng mục Những ca khúc dẫn đầu Zing Chart lâu nhất với 7 tuần. Còn xếp vị trí thứ nhì vẫn là Lạc trôi với 6 tuần.
Để có được một bản hit đã là điều không dễ đạt được, nhưng Sơn Tùng M-TP lại có cả hai và bài nào cũng là hit đình đám. Tại YouTube thì khỏi nói, nam ca sĩ Thái Bình hiện là nghệ sĩ quyền lực nhất ở Việt Nam nếu xét trên tiêu chí lượt tài khoản theo dõi.
Trước đó vào ngày 13/1, anh cũng trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên sở hữu 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hành tinh. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy một năm, kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP đã tăng thêm 1 triệu lượt theo dõi.
Được thành lập vào 20/1/2015, Sơn Tùng M-TP Offcial đạt tổng 665 triệu lượt xem. Trong số đó, ba MV có nhiều lượt xem nhất là Lạc trôi (164 triệu), Nơi này có anh (153 triệu), Chúng ta không thuộc về nhau (123 triệu).
Nếu tính cả Cơn mưa ngang qua (sở hữu của Zing MP3), Sơn Tùng M-TP cũng là nghệ sĩ Việt Nam có nhiều MV đạt 100 triệu lượt xem nhất.
Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng là người tự vượt qua thành tích do chính mình tạo nên với Nơi này có anh, đạt 7 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên, đánh bại Lạc trôi với 4 triệu. Sức hút trên YouTube của Sơn Tùng M-TP hiện sánh ngang với nhiều ngôi sao hàng đầu Kpop.
Những cái tên còn lại
Tất nhiên, dù hot đến đâu thì cả Sơn Tùng M-TP và Hương Tràm cũng chưa thể tự mình vẽ nên bức tranh cho thị trường âm nhạc suốt một năm. Để làm được điều đó, còn phải có sự tham gia của những gương mặt khác như Soobin Hoàng Sơn, Bảo Anh, Min, Only C và Chi Dân.
Chi Dân có lượng fan đông đảo không kém những nam ca sĩ nổi tiếng nhất hiện nay. |
Đáng chú ý nhất là Soobin Hoàng Sơn và Chi Dân. Hai nam ca sĩ này tuy khá im ắng về hiệu ứng truyền thông nhưng đằng sau đó, vẫn có một lượng lớn khán giả ủng hộ và thưởng thức các sản phẩm của họ.
Giới thiệu hồi tháng 7, ca khúc Xin đừng lặng im của Soobin Hoàng Sơn đạt 171 triệu lượt nghe, đi kèm với đó là 33 triệu lượt xem trên YouTube mà vẫn không cần MV.
Chi Dân "không phải dạng vừa" với 1234 đạt 145 triệu lượt nghe và khả năng bám trụ dai dẳng trong BXH.
Ở phía nữ, Min tỏ ra là một đối thủ xứng đáng của Hương Tràm khi góp vào hai ca khúc trong top được nghe nhiều nhất năm: Có em chờ (153 triệu lượt nghe trên Zing MP3, 47 triệu lượt xem trên YouTube) và Ghen (148 triệu lượt nghe trên Zing MP3, 74 triệu lượt xem trên YouTube).
Những ca khúc nhạc Việt đạt nhiều lượt nghe nhất năm 2017
1. Nơi này có anh (Sơn Tùng M-TP): 234 triệu
2. Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP): 225 triệu
3. Em gái mưa (Hương Tràm): 219 triệu
3. Yêu 5 (Rhymastic): 203 triệu
4. Xin đừng lặng im (Soobin Hoàng Sơn): 172 triệu
5. Có em chờ (Min): 153 triệu
6. Yêu là tha thu (Only C): 152 triệu
7. Ghen (Min và Erik): 148 triệu
8. 1234 (Chi Dân): 145 triệu
9. Đi để trở về (Soobin Hoàng Sơn): 120 triệu
10. Tuý âm (Xesi, Masew, Nhật Nguyễn): 106 triệu