Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ năng lái môtô đường trường

Mục tiêu chính của những chuyến đi đường trường là thử nghiệm thời gian, khoảng cách và sức chịu đựng của cơ thể. Sau đây là một vài kỹ năng cơ bản giúp các bạn lái xe đường trường một cách an toàn.

Kỹ năng lái môtô đường trường

Mục tiêu chính của những chuyến đi đường trường là thử nghiệm thời gian, khoảng cách và sức chịu đựng của cơ thể. Sau đây là một vài kỹ năng cơ bản giúp các bạn lái xe đường trường một cách an toàn.

Kỹ năng lái môtô đường trường
Lái xe đường trường là một trải nghiệm quen thuộc đối với những tài xế lâu năm.

Khâu chuẩn bị

Nếu đích đến đã được xác định rõ ràng từ trước, bạn có thể đi theo lộ trình vạch sẵn và lên danh sách những đồ dùng cần mang theo bên mình. Sau khi đã biết rõ lộ trình sẽ đi, hãy tính đến yếu tố thời tiết và kiểm tra xem khu vực nào có trạm xăng và cửa hàng ăn uống để dừng lại.

Công việc tiếp theo cần làm là gói ghém đồ đạc. Quan trọng hơn cả là chuẩn bị số tiền mang theo sao cho đủ để thanh toán mọi chi phí trên đường đi mà vẫn còn dư ra một khoản đề phòng sự cố. Sau đó, nâng cấp bộ dụng cụ mặc dù có thể bạn sẽ không cần phải dùng đến chúng. Bạn có thể nhờ một người thợ cơ khí tư vấn thêm về những dụng cụ cơ bản cần mang theo. Đừng quên bản đồ, túi cứu thương, bộ lau kính, máy đo áp suất lốp, tấm phủ xe và nút bịt lỗ tai nhé. Bạn có thể mang theo những đồ dùng khác tùy theo nhu cầu của mình. Ngoài ra, bạn nên ngủ đủ giấc và ăn uống đầy đủ trước khi bắt đầu chuyến đi.

Kỹ năng lái môtô đường trường
Trước khi khởi hành, bạn nên kiểm tra kỹ càng phần lốp, phanh, đèn, xích, dầu và mực nhiên liệu để có một chuyến đi vừa an toàn vừa thuận lợi.

Kiểm tra xe

Cần đảm bảo rằng chiếc xe đang sử dụng có độ an toàn cao và thuộc quyền sở hữu của bạn chứ không phải đi mượn. Để có một chuyến đi an toàn, nên dùng xe riêng của mình vì chẳng ai hiểu nó bằng chính bạn. Nếu dùng xe của người khác, đầu tiên bạn phải làm quen với nó trước. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể điều khiển được chiếc xe, biết cách phanh, nắm rõ độ bám bánh cũng như độ an toàn…Trên thực tế, tốt nhất là đưa chiếc xe đi bảo dưỡng cẩn thận. Khi nào hoàn thành được mọi công việc kể trên, bạn vẫn phải rà soát lốp, phanh, đèn, xích, dầu và mực nhiên liệu thêm một lần nữa. Hẳn là chẳng ai muốn lâm vào tình trạng xe hết xăng giữa đường đâu, phải không các bạn?

Mạng sống của bạn phụ thuộc vào độ bám của bánh xe với mặt đường, do đó phải đảm bảo bộ lốp luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Nói một cách cụ thể, lốp xe phải có đủ ta-lông và được bơm với áp suất phù hợp.

Thêm vào đó, hệ thống phanh và đèn cũng phải hoạt động hiệu quả sao cho không xảy ra sai sót trong chuyến đi dài. Xích phải được chỉnh thật chuẩn và bôi trơn thường xuyên. Cuối cùng là kiểm tra xem xe có bị rỉ dầu xung quanh bộ lọc hay không.

Kỹ năng lái môtô đường trường
Hãy gói ghém tất cả đồ đạc, dụng cụ mà bạn cảm thấy cần thiết trong một chiếc ba lô để tiện mang theo trên suốt đường đi.

Bộ đồ bảo hiểm

Sau khi tân trang lại chiếc xe, bạn nên tậu cho mình một bộ quần áo thật ấm áp, an toàn và khô ráo. Đối với đồ da, bạn nên lau sạch sẽ và quét một lớp sáp hoặc mỡ lên trên để bảo vệ trong khi đồ vải phải được giặt sạch rồi phơi khô. Một số người từng tranh cãi về việc nên chọn đồ bằng da hay vải nhưng tốt hơn hết là lựa chọn theo nhu cầu cá nhân của mình. Bên cạnh đó, trước khi mặc, bạn nên thêm vào hoặc bỏ bớt những lớp vải mỏng bên trong để duy trì nhiệt độ thích hợp. Tùy theo điều kiện thời tiết mà quyết định quần áo nên mặc.

Trên những đoạn đường lộng gió, bạn cần bảo vệ đôi tai của mình không bị lạnh đồng thời giảm tiếng ồn xung quanh cũng như tránh được tình trạng nhức đầu. Một vật dụng quan trọng nữa là đôi găng có tác dụng bảo vệ các ngón tay khỏi bị lạnh, ướt hoặc quá nóng, từ đó giúp bạn tập trung hơn vào việc lái xe. Kính mũ bảo hiểm phải được lau sạch và tránh trầy xước. Bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm chống thấm nước bên ngoài và lớp chống sương mù bên trong kính bảo vệ. Những tiêu chí như dài kín chân, chống thấm nước, thoải mái và an toàn là điều mà bạn cần nhớ khi chọn mua quần áo bảo hiểm.

Kỹ năng lái môtô đường trường
Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, bạn nên tậu cho mình một bộ quần áo dài kín chân, chống thấm nước, ấm áp, thoải mái và thật an toàn.

Trên đường đi

Sau khi đã xác định lộ trình, chuẩn bị tiền mang theo, gói ghém đồ đạc, tân trang xe và mua quần áo bảo vệ thân thể, bạn có thể yên tâm bắt đầu chuyến đi. Vì đã chuẩn bị hết về tư tưởng lẫn sức khỏe nên bạn chỉ cần dừng lại mua thức ăn, nghỉ ngơi, nạp nhiên liệu hoặc co duỗi cơ thể một chút. Đừng cố gắng quá sức, phải tránh xa đồ ăn không có lợi cho sức khỏe và nên uống thật nhiều nước nhé.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm