Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ năng lái xe trong sương mù

Chỉ cần làm theo một số thủ thuật nho nhỏ dưới đây, mọi tài xế đều có thể băng qua đoạn đường phủ đầy sương mù một cách an toàn và dễ dàng.

Kỹ năng lái xe trong sương mù

Chỉ cần làm theo một số thủ thuật nho nhỏ dưới đây, mọi tài xế đều có thể băng qua đoạn đường phủ đầy sương mù một cách an toàn và dễ dàng.

Đằng sau những con đường sương mù luôn rình rập hàng loạt hiểm họa có
thể xảy đến với bạn.

Bạn đã trải nghiệm cảm giác lái xe trong tình trạng không nhìn thấy gì bao giờ chưa? Có thể nói sương mù không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với một số tài xế kém may mắn thì sương mù có thể mang lại những hiểm họa rất lớn. Trong một số trường hợp, sương mù biến thành một bức tường trắng bướng bỉnh và gây hạn chế tầm nhìn cho người lái. Nếu kết đôi cùng bóng tối và những đoạn đường dài hun hút, sương mù sẽ trở thành nỗi ám ảnh đáng sợ. Để lái xe an toàn và vững tâm hơn trong sương mù, các tài xế có thể áp dụng một số thủ thuật đơn giản sau.

Chuẩn bị

Thực ra bạn không thể chuẩn bị một cách chủ động bởi sương mù là hiện tượng thời tiết xảy đến bất ngờ. Tất cả những gì bạn có thể làm là kiểm tra kỹ lưỡng mọi việc trước khi khởi hành. Cần tập trung nhiều vào hệ thống đèn chiếu sáng của xe. Trong quá trình lái, bạn nên nghe tin dự báo thời tiết trên đài địa phương, đặc biệt là khi khu vực bạn sắp đi qua thường xuyên xuất hiện sương mù.

Những việc cần làm

Điều đầu tiên bạn cần làm khi đi trên một đoạn đường dài mờ sương là giảm tốc độ. Do tầm nhìn bị hạn chế nên chạy ở tốc độ cao không phải là một ý kiến hay. Nên duy trì tốc độ dưới 50 km/h để có thời gian kịp phản ứng. Tất nhiên, chẳng có luật lệ nào bắt bạn phải lái với tốc độ qui định trong điều kiện trời nhiều sương, do đó hãy giữ ở mức thoải mái nhất theo kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, bạn nên quan sát đồng hồ tốc độ thường xuyên để nắm được tốc độ của xe bởi sương mù có xu hướng tạo ra phản ứng chuyển động chậm.

Điều thứ hai cần nhớ là bật đèn cốt, đèn đi trong sương mù trước và sau xe cũng như đèn khẩn cấp. Tác dụng của đèn khẩn cấp là giúp tăng tầm nhìn nhờ khả năng nhấp nháy và bộ khuếch tán ánh sáng.

Khi trời tối và nhiều sương, tuyệt đối không được bật đèn pha. Bạn nên biết rằng cường độ ánh sáng càng mạnh thì tầm nhìn càng kém. Hơi nước bốc ra từ màn sương có thể khiến tia sáng dội ngược trở lại và rút ngắn tầm nhìn.

Nếu đã điều chỉnh tốc độ và ánh sáng phù hợp rồi, bạn nên lái xe men theo lề đường bên trái để tránh những chướng ngại vật sắp tới. Duy trì tốc độ chậm còn giúp bạn tránh những người đi bộ hoặc vật cản trên đường. Dùng lề đường hoặc những biển báo có sẵn để quan sát lộ trình của mình.

Khi lái trong sương mù, bạn không nên chỉ phụ thuộc vào con mắt quan sát của mình. Hãy tắt nhạc đi, hạ cửa kính xuống một chút và nghe ngóng những gì bạn không thể nhìn thấy. Bằng cách này, bạn có thể xác định được vị trí và phương hướng của những chiếc xe khác.

Nếu được, bạn nên đi theo một chiếc xe khác khi gặp sương mù. Bạn có thể đi theo ánh đèn của xe đó nhưng đừng dại dột đặt số phận vào tay người khác. Tận dụng đèn của chiếc xe đó để dẫn đường cho chính bạn và lái một cách độc lập. Tuy nhiên, có thể những chiếc xe đi đằng sau cũng coi bạn như hướng dẫn viên du lịch, vì vậy hãy tránh di chuyển đột ngột, phanh gấp hoặc vượt bất thình lình.

Đừng sợ hãi nếu chiếc xe của bạn không thể hoàn thành được chuyến đi. Hãy đưa xe vào lề đường và dừng lại. Một số sách hướng dẫn trên Internet khuyên bạn nên tắt toàn bộ đèn và nhả chân phanh để chiếc xe đằng sau không bị đánh lừa. Tuy nhiên, ý kiến này lại làm nảy sinh một vấn đề khác: bạn sẽ trở nên vô hình. Do đó, bạn có thể tắt đèn (bao gồm cả đèn sương mù) và nhả chân phanh nhưng phải bật đèn khẩn cấp rồi mới rời khỏi xe.

Những thiệt hại do sương mù gây ra

Nếu cho rằng sương mù chỉ là một hiện tượng thời tiết không đáng quan tâm thì bạn nên nghĩ lại.

Hình ảnh vụ tai nạn thảm khốc tại Florida năm 2008 .

Ngày 11/12/1990, đã có 12 người chết và 42 người bị thương trong vụ tai nạn 99 xe liên tiếp xảy ra tại Calhoun, Tennessee (Mỹ). Nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này chính là sương mù. Chưa hết, ngày 20/3/1995 còn chứng kiến vụ tai nạn với sự “tham gia” của 200 chiếc xe do sương mù gây ra tại Mobile, Alabama (Mỹ). Hậu quả là 1 người chết và 90 người khác bị thương. Trong khi đó, bên kia đại dương, tại Anh lại xảy ra vụ tai nạn thương tâm giữa 160 chiếc xe khiến 3 người chết và 60 người bị thương.

Năm 2008, người dân tại Abu Dhabi chứng kiến vụ tai nạn kinh hoàng giữa
200 chiếc xe.

Ngày 3/1/2008, tại Florida đã xảy ra vụ tai nạn gây thiệt hại cho 70 chiếc xe, 4 người chết và 38 người bị thường. Nguyên nhân là do sương mù xuất hiện bất ngờ, trộn lẫn với đám cháy môi trường do Hội đồng Sinh vật Hoang dã Florida chịu trách nhiệm.

Năm 2009, tại California xảy ra vụ tai nạn gây thiệt hại cho 50 chiếc xe .

Trên đây chỉ là một số ví dụ điển hình trong danh sách những thiệt hại do sương mù gây ra. Vì vậy, khi gặp sương mù, bạn nên lái xe cẩn thận và chú ý quan sát hành động của những người tham gia giao thông khác.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm