Tại buổi ra mắt Toyota Camry 2018 ở triển lãm xe hơi Detroit, ông Akio Toyoda, chủ tịch hãng xe lớn nhất Nhật Bản tuyên bố: “Không còn mẫu xe Toyota nào nhàm chán nữa.” Theo đó, Akio Toyoda đang đưa cho bộ phận thiết kế nhiều quyền lực hơn bao giờ hết.
Chìa khóa thúc đẩy thương hiệu của một hãng xe chính là chiến lược làm mới sản phẩm, mà ở đó bộ phận kỹ thuật và bộ phận thiết kế có vai trò bình đẳng như nhau. Đây là mô hình chung của nhiều hãng xe hơi, nhưng với Toyota lại khác.
Trong nhiều thập kỷ, bộ phận thiết kế đã phải nhượng bộ và hy sinh quyền lợi của mình trước những vị thần được ngầm tôn sùng trong công ty: Các kỹ thuật viên. Nhóm người này không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào, luôn theo đuổi tính thực dụng, thậm chí nắm quyền phủ quyết trước những ý tưởng của đội ngũ thiết kế.
Mẫu Toyota Camry 2018. Ảnh: Caranddriver. |
Masato Katsumata, trưởng bộ phận thiết kế dự án Camry thế hệ thứ 8 cho biết: “Thiết kế của Toyota thường không quá quyến rũ hoặc theo hình khối 3D, nguyên nhân chính nằm ở mặt kỹ thuật sản xuất, họ không chấp nhận rủi ro”.
Ông còn giải thích thêm về tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng, những thiết kế phức tạp sẽ đòi hỏi công nghệ sản xuất phức tạp, và nếu không cần thiết sẽ gia tăng khiếm khuyết cho sản phẩm. Thiết kế phức tạp hơn sẽ làm tăng chi phí sản xuất, vậy nên các ý tưởng của đội ngũ này đều bị gạt bỏ.
Cần rất nhiều áp lực từ giới lãnh đạo chóp bu để thay đổi khuôn mẫu hiện tại của Toyota, và chính Akio Toyoda là người trao cho phe thiết kế quyền lực cũng như ảnh hưởng lớn hơn trong quá trình chế tạo sản phẩm. Thậm chí, ông còn thừa nhận ở triển lãm Detroit rằng mình muốn tham gia vào quá trình thiết kế.
“Điều này hoàn toàn mới với chúng tôi”, Cartabiano, trưởng văn phòng thiết kế Calty của Toyota tại California chia sẻ. “Đội ngũ thiết kế phải nhận được sự tôn trọng đáng có, vị thế cửa trên đâu phải chỉ dành cho nhóm kỹ thuật”.
Lời phát biểu của vị chủ tịch Toyota tại triển lãm Detroit 2017 cũng là sắc lệnh mới trong công ty. Theo Autonews, Camry thế hệ mới với thiết kế cá tính, thể thao, Toyota đang hứa hẹn về sự thay đổi, rũ bỏ tính bảo thủ và quyến rũ hơn trong thiết kế.