Sáng 17/9, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng họp tại Bộ GD&ĐT, Hà Nội. Đại diện Cục nhà trường - Bộ Quốc phòng, Cục Đào tạo - Bộ Công an và giám đốc 63 sở GD&ĐT cùng tham dự.
Cuộc họp nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện kỳ thi năm 2019.
Sau cuộc họp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết kỳ thi sang năm có một số thay đổi liên quan kỹ thuật.
- Thưa ông, các đại biểu dự cuộc họp sáng nay đánh giá như thế nào về kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?
- Trước hết, chúng ta cần khẳng định các địa phương đã nỗ lực, tích cực chuẩn bị có trách nhiệm cao để tổ chức kỳ thi tốt nhất. Công tác phối hợp nhìn chung thuận lợi, hiệu quả hơn các năm trước đây. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cơ bản đáp ứng được mục tiêu đổi mới thi và tuyển sinh.
Tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng niềm tin xã hội, tổn thương đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục ở các địa phương.
Các đại biểu dự họp đồng tình với cách xử lý quyết liệt của Bộ GD&ĐT, đúng người, đúng việc, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và bảo vệ danh dự cho đông đảo đội ngũ nhà giáo.
Đồng thời, đại biểu thống nhất cao đây là dịp để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi những năm tới.
![]() |
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: B.C. |
- Bộ GD&ĐT và các sở GD&ĐT đã thống nhất những điểm nào sẽ được điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia năm sau?
- Qua thảo luận, đồng thời nhìn lại 4 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia bám sát yêu cầu Nghị quyết 29, các đại biểu dự họp thống nhất kỳ thi này được tổ chức như hiện nay là phù hợp điều kiện dạy học, kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo gọn nhẹ, tạo thuận lợi cho thí sinh.
Vì vậy, nên tiếp tục duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia đến hết năm 2020, tất nhiên là kèm theo điều chỉnh về kỹ thuật, hoàn thiện về tổ chức để kỳ thi được tổ chức ngày càng nhẹ nhàng, hoàn thiện hơn, độ tin cậy cao hơn. Cụ thể, có đề xuất một số phương hướng cho năm 2019 và 2020.
Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của kỳ thi THPT quốc gia.
Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi, nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.
Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở các khâu; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).
Thứ năm, chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát.
Thứ sáu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các hội đồng thi.
Với các giải pháp đồng bộ như vậy, chúng tôi sẽ cụ thể hóa trong quy chế và trong hướng dẫn để làm sao việc triển khai thuận lợi và nhuần nhuyễn trong những năm tới.
- Việc chấm chéo giữa các địa phương không mới và từng xảy ra chuyện 11 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long bắt tay nhau điều chỉnh kết quả chấm thi. Có ý kiến cho rằng nên để Bộ GD&ĐT tổ chức chấm thi tập trung. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Đúng là những năm trước đây chúng ta đã tổ chức chấm chéo, nhưng bối cảnh tổ chức kỳ thi của những năm trước khác bây giờ nhiều. Nay, chúng ta có thuận lợi về công nghệ. Với những giải pháp công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và các giải pháp kèm theo nữa, giả sử vẫn là chấm chéo nhưng có thể cách thức tổ chức cụ thể sẽ khác. Chúng tôi sẽ cân nhắc một cách thận trọng.
Chắc chắn những bài học kinh nghiệm, những gì diễn ra trong quá khứ sẽ được cân nhắc cụ thể để kế thừa, chắt lọc những tinh hoa, thuận lợi, nhưng phải áp dụng cụ thể với điều kiện hiện nay. Đặc biệt là tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm việc chấm thi khách quan. Làm sao người ta muốn gian lận cũng không làm được, hoặc nếu giả sử gian lận thì chắc chắn sẽ được phát hiện.
- Khi nào có thể chốt phương án tổ chức coi thi, chấm thi cuối cùng cho kỳ thi THPT quốc gia năm sau?
- Cuộc họp sáng nay đã bàn kỹ vấn đề này. Chúng tôi có lời nhắn đến học sinh lớp 12 năm nay rằng: Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Thay đổi chủ yếu liên quan vấn đề kỹ thuật. Những điều chỉnh nếu có chỉ tập trung người tổ chức thi. Với học sinh căn bản là ổn định, không thay đổi, các em yên tâm học tập.
Chúng tôi sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các sở GD&ĐT chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm thi không phải mục tiêu cuối cùng. Quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kỹ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này, cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống.