Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký túc xá nổi trên mặt nước ở Đan Mạch

Quên đi những khu nhà nhỏ bé, đắt đỏ, nhiều sinh viên ở Copenhagen, Đan Mạch đang có cơ hội sống trong những căn phòng thoáng mát, tiện nghi ngay tại trung tâm thành phố.

Bên trong mỗi căn phòng thuộc ký túc xá Urban Riggers Sống tại Urban Riggers, sinh viên Copenhagen có thể tận hưởng một không gian thoáng đãng và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của biển, của thành phố mỗi ngày.
ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 1
Theo Business Insider, Urban Riggers là dự án nhà được thành lập năm 2013 với mục đích tạo ra những ký túc xá nổi trên mặt nước dành cho sinh viên với giá chỉ 600 USD/tháng. 

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 2

Mỗi ký túc xá được hình thành từ 6 thùng container xếp theo hình tam giác. Khoảng không ở giữa các thùng chính là sân chơi chung dành cho những sinh viên sinh sống tại đây. 

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 3
Ngoài ra, loại hình ký túc xá này còn có khu vực dành cho tiệc BBQ và sân thượng để các bạn trẻ có thể ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của thành phố.

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 4
Để vào Urban Gigger, bạn cần đi qua một chiếc cầu. Do nổi trên mặt nước nên không gian của khu nhà khá thoáng mát. Sinh viên sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để sinh hoạt và sưởi ấm.
ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 5
Ký túc xá nổi trên mặt nước đầu tiên gồm 12 phòng đã mở cửa vào ngày 21/9. Mỗi phòng đều khép kín với một gian bếp, phòng ngủ và nhà tắm. 

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 6
Các phòng đều được trang bị nhiều cửa sổ và cửa ra vào, mang lại không gian thoáng đãng nhờ nguồn ánh sáng tự nhiên.
ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 7

Bjarke Ingels 

-

 kiến trúc sư nổi tiếng người Đan Mạch, sở hữu 10% cổ phần trong Urban Riggers – là người thiết kế những công trình độc đáo này. Chia sẻ trên Fast Company, ông cho hay: “Giáo dục người trẻ là việc mà xã hội nào cũng nên làm. Do đó, không đầu tư cho thế hệ tương lai là cách tiết kiệm tiền ngớ ngẩn nhất”.

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 8
Với mức giá trung bình khoảng 1.200 USD/tháng, nhiều bạn trẻ không thể thuê phòng tại trung tâm thành phố Copenhagen, mà phải ở cách trường khá xa. Do đó, nhà thiết kế Trung tâm thương mại thế giới 2 khẳng định dự án này sẽ giúp nhiều sinh viên tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, cũng như ăn ở.

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 9
Đại diện của Urban Rigger cho biết dự án sẽ giúp thành phố giải quyết vấn đề thiếu chỗ ở và nước biển dâng. Tuy nhiên, họ phải trả phí để có thể xây dựng các ký túc trên mặt nước. Do đó, Urban Rigger hy vọng chính phủ sẽ xem xét để miễn khoản phí này.

 

ky tuc xa noi tren mat nuoc anh 10
Trong thời gian tới, Urban Rigger dự định mang mô hình ký túc xá nổi trên mặt nước đến Thụy Điển. Nhiều người nhận định đây là giải pháp linh hoạt để đối phó tình trạng nước biển dâng, trong bối cảnh nhiều vùng ven biển đang mất dần đất đai.

 

Những trường đẹp nhất thế giới giúp học sinh học tốt hơn

Những ngôi trường đẹp nhất thế giới chứng tỏ rằng mức độ độc đáo trong thiết kế ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp nhận tri thức cùng tư duy sáng tạo của người học.

Phương Thảo

Ảnh: Urban Rigger

Bạn có thể quan tâm