Nếu biết làm, công nghiệp ôtô vẫn có chỗ đứng
Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chia sẻ một số giải pháp giải cứu nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
417 kết quả phù hợp
Ông Đào Phan Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chia sẻ một số giải pháp giải cứu nền công nghiệp ôtô Việt Nam.
Tuyên bố của Tổng giám đốc liên doanh Toyota Việt Nam cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô, chuyển sang nhập khẩu, cho thấy nguy cơ sụp đổ ngành công nghiệp này dần trở nên hiện thực.
Thị trường ôtô Việt Nam với quy mô 12 tỷ USD/năm, đang ở “chiếu dưới” và trở thành mục tiêu đầy tham vọng, nhằm cứu nguy cho ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.
Hiệp hội Cơ khí Việt Nam vừa lên tiếng kêu cứu về hiện tượng ôtô tải ngoại nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là xe Trung Quốc, đang tràn vào Việt Nam...
Trong vài tháng qua, việc sản xuất lắp ráp ôtô và tiêu thụ các sản phẩm ôtô Honda, Toyota tăng cao do thay đổi mẫu mã xe, công nghệ và điều chỉnh giá bán.
Trong chiến lược công nghiệp hóa và xu hướng hội nhập, công nghệ kỹ thuật ôtô là ngành công nghiệp mũi nhọn được Chính phủ ưu tiên phát triển.
Các hãng ô tô quốc tế và nhiều DN trong nước đang lên kế hoạch trị giá hàng trăm triệu USD để mở cơ sở sản xuất, làm nên những chiếc ô tô "made in Vietnam".
Một loạt DN ôtô 100% vốn trong nước đã quyết định liên kết với nhau để chứng minh người Việt cũng làm được ô tô. Tất nhiên, phải có nhiều ưu đãi.
Trong 10 tháng đầu năm, nhập khẩu ôtô Trung Quốc - chủ yếu là xe tải, đã tăng 205%. Ngoài yếu tố quen thuộc là giá rẻ còn do nhu cầu trong nước tăng cao.
Công nghiệp ôtô có một bản chiến lược nhìn nhận lại những nguyên nhân cơ bản đã khiến cho ngành “mũi nhọn” này không thể “lớn” được qua gần 20 năm chăm bẵm là thật sự cần thiết.
Trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, có lẽ Trường Hải là một trường hợp đặc biệt.
Ôtô thương hiệu Nhật Bản luôn chiếm ưu thế lớn tại thị trường Việt Nam nhưng không phải thương hiệu nào cũng thành công.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2013 đã có tổng cộng 34.978 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 708 triệu USD.
Có thể nói 2013 chính là quãng thời gian vui vẻ hiếm hoi của thị trường ôtô nhập khẩu trong vòng 5 năm trở lại đây.
Đến nay vẫn còn 9 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang mong mỏi. Thương hiệu Lexus dự kiến bắt đầu bán xe tại Việt Nam từ tháng 12/2013 được nhập nốt số xe ước tính lên tới cả ngàn chiếc mà họ đã...
Lượng bán xe thấp, mẫu xe không còn phù hợp với chiến lược kinh doanh, tạm dừng sản xuất do vướng mắc thuế, thiếu linh kiện sản xuất… là những lý do khiến nhiều mẫu ô tô lặng lẽ ra đi.
Nhiều kiến nghị của các hiệp hội trong việc hoàn thiện các chính sách khiến dư luận phản ứng dữ dội vì nó đi ngược lại xu thế phát triển chung, mang tính... thụt lùi.