Siêu dự án lọc dầu: 'Khóc cười' ưu đãi tỷ đô
Ưu đãi thuế là phần không thể thiếu của các dự án lọc dầu ở Việt Nam. Nhờ cơ chế ấy, có nhà máy có thể hưởng lợi hàng tỷ đô nhưng lại là nguồn gốc của những rắc rối khó giải quyết.
243 kết quả phù hợp
Ưu đãi thuế là phần không thể thiếu của các dự án lọc dầu ở Việt Nam. Nhờ cơ chế ấy, có nhà máy có thể hưởng lợi hàng tỷ đô nhưng lại là nguồn gốc của những rắc rối khó giải quyết.
Về cơ bản khi Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) sẽ phải bù lỗ bình quân 80-110 triệu USD/năm, tương đương 1.800-2.500 tỷ.
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí (PVC) chỉ lãi vỏn vẹn hơn 32 tỷ đồng, chưa bằng 1% doanh thu và vẫn còn khoản lỗ lũy kế lên tới hơn 2.896 tỷ đồng.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng lưu ý khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hoá) phải ghi nhớ bài học Formosa là luôn cảnh giác, có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã công bố việc bán đấu giá gần 46% vốn Nhà nước tại CTCP Nhà và Thương mại Dầu khí (PV Building) vào ngày 12/7 tới đây.
Bộ Công Thương đề nghị Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục tích cực đàm phán với các DN kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu để phục vụ nhu cầu trong nước.
Riêng Khu kinh tế Nghi Sơn có đến 6 nhà máy xây dựng trái phép. Việc xử lý hiện nay đều chờ lệnh từ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa…
Khi vào Việt Nam, Idemitsu Kosan và đối tác sẽ khởi động bằng việc cung ứng dầu nhớt tại miền Trung, phân phối nhiên liệu này cho các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.
Sự tham gia của đại gia Nhật trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu với nhiều kỳ vọng sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường này – nơi bấy lâu DN nội "độc chiếm".
Tập đoàn Idemitsu Kosan của Nhật đã nhận được giấy phép đầu tư mở công ty liên doanh với một đơn vị của Kuwait, nhằm xây dựng hệ thống phân phối lẻ xăng dầu tại Việt Nam.
Gạo chỉ tăng về lượng trong khi chất giảm và không nâng cao được năng lực cạnh tranh. Tương lai, giới trung lưu chắc sẽ ăn gạo Thái, Campuchia còn gạo Việt chỉ bán cho người nghèo.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Bùi Đức Thụ, hai Bộ được giao quản lý đều phải chịu trách nhiệm khi chênh lệch thuế xăng dầu hơn 3.500 tỷ.
Vụ “Móc túi người tiêu dùng để chi ưu đãi”, không thể bù tiền cho nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, cần rà soát các chính sách ưu đãi cho những dự án khuyến khích đầu tư.
Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đề nghị thành lập quỹ để người dân “móc tiền túi” ra trả một phần ưu đãi đã được cam kết trước đó với nhà đầu tư!
Những ngày qua, câu chuyện về Nhà máy lọc dầu Dung Quất có nguy cơ dừng hoạt động vì không bán được hàng được dư luận đặc biệt quan tâm. Thế nhưng, đó chỉ là một lát cắt buồn.
Có kế hoạch cổ phần hóa và bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong năm 2016, nhưng Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) không dễ tìm được cổ đông ngoại có đủ tiềm lực.
PVN đề xuất buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được nhập khẩu. Đề xuất của PVN có thể tạo vị thế độc quyền...
Nếu hạ thuế nhập khẩu xăng dầu VN như lọc dầu Dung Quất mong muốn thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho nhà máy lọc dầu này và Nghi Sơn trong tương lai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.
Với lý do quen thuộc là phải chịu mức thuế suất sản phẩm xăng dầu cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực, như hoạt động thường lệ, Dung Quất "cầu cứu" Chính phủ.
Mức giá cho thương vụ này được dự đoán lên tới khoảng 177 triệu USD, và sẽ giúp JX Nippon Oil & Energy vươn tới một trong những thị trường dầu mỏ hấp dẫn nhất Đông Nam Á.