Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạ như củ cải muối trong món hủ tiếu Gò Công

Vì khách đã quen với tỏi ngâm giấm, không ít lần cô Hiền phải thuyết phục thực khách dùng thử củ cải muối - thành phần đi kèm đặc trưng của hủ tiếu Gò Công.

Nhiều người Việt biết các dòng hủ tiếu từ Hoa, Campuchia sang các dòng Việt hóa như Sa Đéc, Mỹ Tho... Hủ tiếu Gò Công còn tương đối lạ lẫm.
Quán Cô Hiền trên đường Thành Thái, quận 10, TP HCM (gần hẻm 134) có hai dòng là hủ tiếu xương và hủ tiếu hải sản. Hủ tiếu xương không quá nổi bật, song hủ tiếu hải sản lại khác.
Để có thể đứng vững và phát triển thương hiệu này tại đây suốt 40 năm, cô Hiền, chủ quán có nhiều bí quyết riêng trong việc xử lý, chế biến hải sản.
Cô cho biết đã theo nghề nấu hủ tiếu từ năm 13 tuổi. Người truyền nghề là cô ruột với hiệu hủ tiếu Bà Tư Bắc nổi danh ở xứ Vàm Láng - Gò Công Đông. Hiện quán ở Gò Công vẫn đang hoạt động. Cô mở quán tại Sài Gòn để giới thiệu về món ngon quê hương.
Để giữ nguyên hương vị, tất cả các thành phần của món ăn như hải sản, hủ tiếu đều được chuyển từ Gò Công tới TP HCM và sử dụng trong ngày. Được chăm chút từ chi tiết nhỏ nên món ăn đủ sức làm hài lòng cả những vị khách khó tính.

Ngoài nước hầm từ xương trên lửa lớn trong thời gian dài, nước lèo còn có sự hỗ trợ của nước luộc hải sản, gia vị và thảo dược. Nước có vị thanh, ngọt và hương hải sản.

Không chỉ nước dùng, sợi hủ tiếu trong món ăn trong, dai, mềm, khó có thể tìm thấy trong bất kỳ loại nào hủ tiếu khác. Đây là đặc trưng của sợi hủ tiếu do các lò ở Hòa Đồng (Gò Công) làm ra.  

Khác biệt hơn hết của hủ tiếu Gò Công chính là củ cải thái quân cờ ngâm chua ngọt. Chủ quán cho biết, chị đã phải giới thiệu nhiều lần, thực khách mới quen ăn món này.

19 khu phố ẩm thực nổi tiếng tại TP HCM

Phố chuyên đồ ngọt, phố ốc, phố bán món ăn đặc trưng của người Hoa... song đều được yêu thích với những món ăn phong phú, chất lượng, giá rẻ.

Bài và ảnh: Huỳnh Hằng

Bạn có thể quan tâm