Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lady Gaga nổi tiếng vì ăn mặc thiếu vải?

Không đơn giản để giới truyền thông bảo thủ chấp nhận một gương mặt đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương.

Lady Gaga nổi tiếng vì ăn mặc thiếu vải?

Không đơn giản để giới truyền thông bảo thủ chấp nhận một gương mặt đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương.

>> Lady Gaga từng ký tặng lên ''của quý''
>> Christina Aguilera bắt chước Lady Gaga?

Lady Gaga

Trong những gương mặt được dự đoán sẽ tỏa sáng trong năm 2009 của tờ báo Anh Quốc Telegraph, Lady GaGa là gương mặt duy nhất đến từ nước Mỹ. Không đơn giản để giới truyền thông bảo thủ chấp nhận một gương mặt đến từ bên kia bờ Đại Tây Dương.

Khởi đầu sự nghiệp từ năm 2007, cô gái sinh năm 1986 này có cái tên đặt từ bài hát Radio Gaga của nhóm Queen vì giọng hát của cô được cho là có phần nào giống Freddie Mercury, ca sĩ chính của nhóm nhạc này. Cô thần tượng Freddie, David Bowie và rõ ràng là thuộc trường phái hoài cố - retro khi khơi lại kiểu disco thời xưa. Lady Gaga là một phiên bản của Christina Aguilera nhưng có vẻ hiện đại và mang tính vị lai hơn. Đã có nhiều bài viết so sánh về phong cách của Lady Gaga với Christina và không biết ai bắt chước ai.

Lady Gaga có một nền tảng khá hoành tráng, cô học trường tư ở Manhattan như chị em Paris và Nicky Hilton. Năm 17 tuổi, cô là một trong 20 đứa trẻ trên thế giới được nhận sớm vào học ở trường nghệ thuật Tisch ở New York. Cô có cơ hội viết nhạc cho các nghệ sĩ, trong đó có Pussycat Dolls, trước khi bước qua tuổi 20.

Trước bất cứ buổi phỏng vấn nào, Lady Gaga đều ăn mặc rất ấn tượng theo kiểu không thể thiếu vải hơn được nữa. Cô thổ lộ “Tôi ăn mặc như thế này hàng ngày, đây không cần là trên thảm đỏ mà chính là cuộc sống của tôi”. Cô cười khúc khích khi nhắc đến lời yêu cầu “bớt sốc lại” của Universal, hãng đĩa của cô. “Có lẽ họ là hãng đĩa lớn duy nhất trên trái đất này yêu cầu ca sĩ nữ của họ mặc thêm quần áo!”

 Trước bất cứ buổi phỏng vấn nào, Lady Gaga đều ăn mặc rất ấn tượng theo kiểu không thể thiếu vải hơn được nữa.

Các nhà phê bình nhận xét rằng tương lai của pop chính là ở giới nữ. Như để khẳng định điều đó, Lady Gaga đã mở đầu năm 2009 với bản nhạc gây nghiện Just Dance lan tỏa khắp nơi. Bản nhạc này nói về việc uống say và nhảy múa tưng bừng với câu hát lặp lại “Tôi thật thích đĩa nhạc này nhưng tôi không còn nhìn rõ được nữa.” Lady Gaga khoe: “Tôi khiến mọi người trong câu lạc bộ trên hành tinh này đều hát ‘Tôi thích đĩa nhạc này.’ Thành công cứ tiếp nối theo đó!”

Lady Gaga khác với kiểu mẫu của ngôi sao nhạc pop thông thường, vì cô tự viết nhạc, tự sản xuất đĩa và là stylist của chính mình, cô biết chính xác mình đang làm gì. “Đối với tôi, không có gì mạnh mẽ hơn một bài hát mà bạn có thể mở ở bất cứ căn phòng nào và ai đó sẽ bật dậy và nhảy theo. Đó chính là mục tiêu của nhạc pop. Nếu bạn mở một bản nhạc cổ điển, nó có thể vang lên tính trí tuệ nhưng mọi người không ngồi dậy và cử động”.

Gaga thật sự được học dương cầm cổ điển khi nhỏ nhưng sau đó chọn đàn phím điện tử và thẩm thấu dòng nhạc điện tử ở thập niên 80 như Thomas Dolby, Pet Shop Boys và Duran Duran. “Nhạc cổ điển đã hình thành nên hướng đi của pop. Tôi có thể không phải là Beethoven nhưng nếu bạn muốn có một câu nhạc mượt mà hay phức tạp, tôi cũng có thể chơi được”.

Khi mới bước vào làng nhạc, Lady có quá nhiều ý tưởng để xây dựng hình ảnh của mình, từ kiểu pop art của Andy Warhol (cô tự gọi mình là Candy Warhol) cho đến các hình mẫu nhạc pop đi trước như Madonna và Grace Jones để xây dựng nên một điểm gặp nhau giữa pop art và nhạc pop.

Khi theo học nghệ thuật tại Đại học New York, Gaga được hãng Def Jam ký hợp đồng nhưng sau đó cô bị bỏ rơi. Ắt hẳn ai đưa ra quyết định hủy hợp đồng với Gaga ở Def Jam hiện nay phải đập đầu vào gối hàng đêm vì tiếc nuối. Nền tảng hoạt động underground của cô giải thích được việc cô cân bằng giữa khát vọng sáng tạo và nhu cầu của thị trường. “Nói thật tình, hãng đĩa gặp tôi khi tôi đang ở trên sân khấu một quán bar, mặc quần lọt khe, tóc bốc lửa, hát bản nhạc về chuyện khẩu dâm! Tôi có thể ngồi và nói chuyện về nghệ thuật cả ngày nhưng fan của tôi chỉ thích nhịp điệu cuốn hút đó. Nhưng đó không phải là sự nhượng bộ chua chát. Tôi trở nên khéo léo hơn khi lắp các ý tưởng của mình qua một ống kính nhạc pop”.

Đĩa nhạc đầu tay của cô có thể được xem như một quan niệm riêng về sự nổi tiếng, người nổi tiếng ở thời hiện đại. “Danh tiếng có thể vừa đẹp, vừa xấu. Nó có thể hủy hoại cuộc đời của bạn nhưng cũng có thể cứu rỗi được bạn. Nó vừa thật, vừa giả”.

Lady Gaga không hề nghi ngờ về chuyện nổi tiếng của mình. “Tôi luôn nổi tiếng, chẳng qua vì bạn chưa biết đó thôi. Tôi phải làm nghệ thuật, thời trang và âm nhạc để kiếm sống”.

Quyền Hồ
 

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm