Ông Đỗ Văn Hán - giám đốc Sở GD - ĐT Lai Châu đã có trao đổi về quyết định này.
Vì quản lý yếu kém...
- Thưa ông, được biết năm học 2013-2014 Lai Châu đã "trảm" 3 hiệu trưởng, cho chuyển công tác khác. Ông có thể cho biết lý do?
- Tôi nghĩ nếu không có kỷ luật chặt chẽ thì chúng ta không có hiệu quả công việc. Nhiều người nghĩ nó lỏng lẻo, thế này thế kia thì lại tốt - nhưng tôi không nghĩ như vậy.
Khi tôi làm hiệu trưởng trường nội trú tỉnh - lúc đó (những năm 1990 - 1991) tình trạng học sinh bỏ học rất nhiều. Khi đó tôi thường trăn trở việc đuổi học sinh phải cân nhắc rất kỹ, nhưng nếu không đuổi thì không giữ được kỷ cương...
Quan điểm của tôi là phải xử lý cương quyết thì chúng ta mới làm tốt được. Không để anh em có suy nghĩ đồng chí giám đốc cứ à uôm thì làm thế nào cũng được.
- Lỗi của ba hiệu trưởng thế nào dẫn đến quyết định xử lý mạnh tay?
- Tùy từng trường, mỗi trường có một lỗi khác nhau. Ví dụ như đồng chí hiệu trưởng trường Dân tộc Nội trú tỉnh có mắc lỗi công tác quản lý học sinh lỏng lẻo, yếu kém, nội bộ mất đoàn kết; chính sách cho học sinh và anh em giáo viên bị thâm hụt - nên buộc sở phải xử lý.
Hai hiệu trưởng khác bị xử lí thuộc Trường THPT Nậm Tăm và Tiểu học Phong Thổ.
Nói thật, việc xử lý thôi việc một hiệu trưởng không đơn giản. Tôi cũng suýt bị cắt chức...
- Giáo viên vùng cao còn khó khăn, thậm chí thiếu về biên chế. Nếu sở cứ mạnh tay như vậy, ông có lo ngại không tuyển được giáo viên?
- Tôi không lo ngại chuyện đó. Nó phải song hành các việc: chúng ta phải thực hiện đầy đủ chính sách cho anh em.
Tôi quan tâm nhiều nhất vẫn là thanh tra chế độ chính sách để tất cả các trường thực hiện tốt nhất chế độ chính sách cho anh em.
Tiếp đến là xây dựng các quy chế - đây là hành lang pháp lý trong các trường học để quản lý bằng quy định. Trên cơ sở đó để có biện pháp xử lý nếu không hiệu trưởng làm thế nào cũng được. Từ việc thi đua khen thưởng cho đến đề bạt cất nhắc, đề bạt nâng lương... đều phải có quy chế.
GĐ Sở GD - ĐT Lai Châu Đỗ Văn Hán. |
Không phải xử lý đột ngột
- Nếu mình làm mạnh tay quá sẽ có những hệ lụy về sau. Ông có lo ngại vấn đề này?
- Tôi lại nghĩ không phải mạnh tay mà là vấn đề tôi làm đúng.
Tất cả đều do người đứng đầu. Vì tôi thường ví von như con tàu - nếu đầu tàu mạnh thì sẽ kéo cả con tàu đi lên. Tôi cũng hay dùng hình ảnh để nói với anh em là "Người đứng đầu nhìn được ánh sáng đến đâu thì ánh sáng sẽ tới đó". Nếu người đứng đầu quan tâm đến đội ngũ giáo viên thì lập tức anh em giáo viên sẽ chăm chỉ, có động lực làm tốt....
Nhiều lúc tôi cũng đã mời tất cả hiệu trưởng về để chia sẻ nghệ thuật làm lãnh đạo. Vì thực tế, cũng người đó nhưng với người đứng đầu biết sử dụng sẽ hiệu quả, còn người không biết sử dụng thì sẽ kém hiệu quả
- Thực tế có những sai phạm nhưng việc xử lý còn nương nhẹ, thậm chí có sự bao bọc. Nhưng ở Lai Châu thể hiện sự mạnh tay và trong đó sẽ có hiệu ứng tiêu cực trong đó, ông có suy nghĩ về hiệu ứng có thể xảy ra?
- Cá nhân tôi nghĩ chỉ có thể là tốt lên. Ba đồng chí bị xử lý không phải tôi làm đột ngột mà đã có lộ trình. Tôi cũng đã có cảnh báo lần thứ nhất, lần thứ hai...Thậm chí đồng chí hiệu trưởng trên Phong Thổ - một năm tôi phải lên đó 3 lần để giải quyết vấn đề nội bộ - nếu không có thay đổi thì phải nhận hình thức kỷ luật.
- Ông có chia sẻ gì đối với giáo viên vùng cao Lai Châu nói riêng và giáo viên vùng cao nói chung khi họ đã rất cố gắng để lên vùng cao công tác?
- Trước hết, tôi rất chia sẻ với anh em giáo viên vùng cao. Với Lai Châu 4 năm trở lại đây chúng tôi đã có "quyền" lựa chọn rồi. Với giáo viên vùng cao cái khổ lớn nhất của họ là phong tục tập quán, tiếng địa phương - cho nên giáo viên lên công tác phải học các phong tục tập quán.
Vất nữa là chỗ ở của thầy giáo, cô giáo. Cộng thêm là luôn phải dỗ học sinh đến trường, giáo viên thường xuyên phải trích túi tiền của mình để mua kẹo nịnh học sinh đến trường. Chứ không như các tỉnh, thành phố phụ huynh phải đóng góp để con được đến trường, còn có vấn đề lạm thu chứ thầy cô vùng cao phải trực tiếp bỏ tiền túi của mình để hỗ trợ học sinh đến lớp...
Vì vậy chúng tôi có chỉ đạo các đồng chí trưởng phòng giáo dục bố trí để các giáo viên được luân chuyển từ vùng khó đến vùng thuận, từ vùng khó khăn đến vùng khó khăn để tạo điều kiện cho anh em giáo viên có thu nhập tốt hơn, ổn định cuộc sống.
Chúng tôi cũng có chính sách động viên với những thầy cô ở lại lâu dài thì xã cấp đất cho giáo viên ở.