Ngày 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt Phan Thế Thượng (63 tuổi, quê Sóc Trăng) - chủ tàu kéo sà lan đâm sập cầu Ghềnh. Trước đó, hai tài công Trần Văn Giang (36 tuổi, quê Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Sóc Trăng) cũng bị bắt để điều tra hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, khi chạy sà lan đâm sập cầu.
Theo điều tra, ngày 17/3, ông Thượng lái tàu kéo sà lan chở cát từ Trà Vinh về Đồng Nai, khi đến địa phận TP HCM do có việc cần lên bờ nên giao phương tiện cho 2 phụ việc là Giang và Lẹ (không có bằng lái) chạy tiếp. Đến cầu Ghềnh, tàu gặp dòng nước xoáy, lái phụ không có kinh nghiệm xử lý nên đâm vào mố cầu, gãy nhịp.
Hiện trường cầu Ghềnh bị sập. Ảnh: Lê Quân . |
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội), ông Thượng biết rõ Giang và Lẹ không có giấy phép lái tàu, nhưng vẫn giao cho điều khiển phương tiện trên sông là hành vi nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc an toàn giao thông đường thủy.
Luật sư nhận định hành vi của Thượng đã cấu thành tội Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thuỷ, quy định tại Điều 215 Bộ luật hình sự.
Người nào phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 3-15 năm
Về 2 lái phụ Trần Văn Giang và Nguyễn Văn Lẹ, luật sư cho rằng để xử lý họ về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, theo Điều 212 Bộ luật hình sự thì cơ quan điều tra cần làm rõ người nào trực tiếp điều khiển sà lan đâm sập cầu Ghềnh.
Giang, Thượng (giữa) và Lẹ tại cơ quan công an. Ảnh: Ngọc An. |
Theo luật sư Thơm, tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy là loại tội được thực hiện với lỗi vô ý. Do đó, một trong hai lái phụ dù có lỗi cũng không thể xử lý họ ở vai trò đồng phạm. Điều 20, Bộ luật hình sự quy đinh: “Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm”.
Quan điểm của luật sư là cơ quan điều tra chỉ có căn cứ khởi tố người trực tiếp lái tàu đâm sập cầu Ghềnh.
Đề cập đến trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ việc này, luật sư cho rằng Bộ luật hình sự đã quy định: Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.
Theo quan điểm của luật sư Thơm, tàu thủy, sà lan được coi là nguồn nguy hiểm cao độ, nên đây là cơ sở xác định trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật.
Về nguyên tắc, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Sau đó chủ phương tiện có thể khởi kiện người lái phương tiện để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác. Nếu không khởi kiện thì hai bên tự thỏa thuận về số tiền chủ phương tiện đã bồi thường.
Nguyên tắc bồi thường là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường.
Trước đó, trưa 20/3, tàu kéo sà lan chở cát chạy từ TP HCM về Đồng Nai, khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một mố cầu, 2 nhịp sập xuống nước. Nhiều người chạy xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước. Nhiều lực lượng cứu hộ được triển khai để bảo vệ hiện trường, tìm kiếm người gặp nạn, trục vớt xe máy.
Ngoài gây hư hỏng cầu, tai nạn còn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Ngành đường sắt phải dùng xe khách chuyên chở hàng nghìn hành khách từ ga Sài Gòn lên ga Biên Hòa để di chuyển và ngược lại. Bộ GTVT cho biết cần hơn 3 tháng mới khắc phục được sự cố.
Điều 212 Bộ luật hình sự: Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ:
1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường thủy mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường thủy gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:
a) Không có giấy phép, bằng hoặc chứng chỉ chuyên môn tương ứng với nhiệm vụ được giao;
b) Trong tình trạng dùng rượu, bia quá nồng độ quy định hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;
c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người chỉ huy hoặc người có thẩm quyền điều khiển, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ;
đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
4. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.