Nếu cách đây một thập kỷ có người nói rằng Toyota Supra sẽ do BMW phát triển, nhiều người nghĩ đó là trò đùa. Nó cũng giống như việc RAV4 sẽ là một trong những mẫu xe nhanh nhất của Toyota. Ắt hẳn có người nghĩ điều này là không thể.
Toyota RAV4 Prime 2021 và Toyota Supra 2.0. |
Thế giới nay đã thay đổi, biến thứ không thể thành có thể. Giờ đây, SUV thậm chí còn cạnh tranh về sức mạnh so với sedan thể thao. Ngay cả RAV4 còn nhanh hơn cả Supra 2.0 vốn sở hữu động cơ mạnh mẽ được phát triển bởi BMW.
Tăng tốc ấn tượng, lợi thế về khoảng cách di chuyển bằng điện
Thế hệ thứ 5 của mẫu xe Toyota bán chạy nhất – RAV4 đã có thêm biến thể plug-in-hybrid mới - RAV4 Prime 2021.
RAV4 Prime 2021 được trang bị hệ thống động cơ bao gồm động cơ xăng 2.5L 4 xi-lanh thẳng hàng Atkinson cho công suất 177 mã lực.
Động cơ đốt trong này kết hợp với hệ thống Hybrid Synergy Drive của Toyota. Với 2 môtơ điện AC cho công suất tổng cộng 179 mã lực và mô-men xoắn 269 Nm, đi kèm dẫn động cầu trước. Theo công bố từ nhà sản xuất, RAV4 Prime 2021 tăng sức mạnh đáng kể so với bản hybrid (118 mã lực, mô-men xoắn 202 Nm).
So với RAV4 hybrid, RAV4 Prime 2021 được thêm một môtơ điện gắn trục sau cho công suất 53 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm. Thiết lập này cho phép xe có thể vận hành ở chế độ tiêu chuẩn AWD.
Điện cấp cho hệ thống từ khối pin lithium-ion 18,1 kWh. RAV4 Prime 2021 đạt tổng công suất đầu ra 302 mã lực.
Chuyên gia lái thử của Caranddriver cho biết RAV4 Prime 2021 có khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 5,4 giây, hoàn tất đường đua 1/4 dặm (402 m) trong 14 giây ở tốc độ 160 km/h.
Trong khi đó, Toyota Supra 2.0 với động cơ tăng áp tiêu chuẩn 2.0L 255 mã lực vẫn nhanh hơn – chỉ mất 4,7 giây tăng tốc 0-96 km/h và 13,3 giây hoàn tất đường đua 1/4 dặm ở tốc độ 167 km/h.
Tuy nhiên, RAV4 Prime 2021 lại đánh bại Toyota Supra 2.0 ở dải tốc độ 8-96 km/h, 48-80 km/h, và 80-112 km/h.
RAV4 Prime 2021 cũng nhanh hơn 1,9 giây so với RAV4 hybrid ở dải tốc độ 0-96 km/h. Riêng cung đường đua 1/4 dặm, RAV4 Prime nhanh hơn 2,6 giây.
Với thành tích này, RAV4 Prime 2021 thậm chí còn nhanh hơn cả model mang hơi hướm thể thao Toyota Camry TRD.
Vận hành linh hoạt
Với những ai không muốn ôm vô lăng Supra trên những con phố đông đúc, khả năng vận hành hiệu quả của RAV4 Prime 2021 tỏ ra thú vị hơn.
Toyota không phải tay mơ trong lĩnh vực hybrid. Công nghệ hybrid của hãng này đã ổn định và được đánh giá tốt.
Chính vì vậy chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện không gặp khó khăn nào. Khi kết hợp hai động cơ này, quá trình chuyển đổi diễn ra trơn tru, chưa kể RAV4 Prime 2021 còn có thêm công nghệ tạm thời vô hiệu hóa xi-lanh.
Ngay khi hết nhiên liệu, RAV4 Prime 2021 vẫn có thể chạy thêm 67 km bằng động cơ điện, đủ xa để tới trạm xăng tiếp theo.
Khi vận hành ở chế độ xe điện EV, RAV4 Prime mới có thể đạt vận tốc 135 km/h. Ở tốc độ 120 km/h, xe có thể chạy xa 51 km trước khi động cơ chuyển từ chế độ vận hành bằng điện sang hybrid.
Khi hết điện, mức tiêu hao nhiên liệu của RAV4 Prime 2021 là 7,3 lít/100 km (hỗn hợp), hoặc 6,1 lít/100 km (cao tốc).
Tuy nhiên, khung gầm của RAV4 Prime 2021 lại không mạnh mẽ. Nếu phải dừng xe khẩn cấp ở tốc độ 112 km/h, xe sẽ tạo ra âm thanh khá khó chịu.
RAV4 Prime 2021 được trang bị rôtơ phanh lớn nhất trong các biến thể của RAV4 và cần tới 59 m để dừng hoàn toàn khi chạy ở tốc độ 112 km/h. Trong khi đó, bản RAV4 hybrid chỉ cần 55 m để dừng hẳn.
Trong điều kiện lái đô thị, phản ứng chân phanh của RAV4 Prime 2021 khá nhạy, vô lăng chính xác, trải nghiệm lái khá ấn tượng.
Trang bị và giá bán
Với giá khởi điểm 39.220 USD tại thị trường Mỹ, cao hơn 9.750 USD so với bản tiêu chuẩn RAV4 hybrid LE, RAV4 Prime SE 2021 bản thấp nhất được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch, ghế bọc vải và bộ mâm 18 inch.
Thêm 3.345 USD, bản XSE có màn hình 9 inch, sơn ngoại thất 2 màu, sạc không dây, ghế da nhận tạo, đèn pha LED, la-zăng 19 inch, và lẫy chuyển số.
Cả SE và XSE đều được trang bị nhiều tính năng an toàn, trong đó có kiểm soát hành trình thích ứng, trợ giúp giữ làn, và phát hiện người đi bộ.
Bản XSE thêm cảnh báo giao thông băng cắt phía sau và trợ giúp đỗ xe trước và sau.
Cũng như tất cả các biến thể của RAV4 thế hệ thứ 5, RAV4 Prime 2021 có thiết kế ngoại thất nâng cấp với kiểu dáng hầm hố và các đường bo khỏe khoắn.
RAV4 Prime 2021 không có bản Adventure hay TRD nhưng được trang bị chế độ Trail giúp truyền phần lớn lực kéo xuống bánh xe cần lực kéo nhất.
Nội thất của RAV4 Prime 2021 thân thiện và dễ làm quen. Các núm điều khiển âm lượng và chức năng HVAC làm bằng cao su. Màn hình cảm ứng nổi bật trên bảng điều khiển nhưng độ phân giải hình ảnh chưa thực sự sắc nét.
Hệ thống pin đặt dưới sàn, không ảnh hưởng tới không gian cabin. Hàng ghế sau rộng rãi kể cả với người quá khổ.
Khoang hành lý phía sau có dung tích 962 lít, chỉ hẹp hơn bản hybrid khoảng 141 lít.
Bản SE và XSE được trang bị bộ sạc tiêu chuẩn 3,3 kWh. Nếu thêm 5.760 USD, chủ xe sẽ có gói trang bị cao cấp Premium, thêm sạc công suất lớn tới 6,6 kWh, ổ cắm 120 volt trong khoang hành lý, cửa sổ trời toàn cảnh, màn hình trên kính lái, ghế sưởi phía sau, hai ghế trước thông gió.
So với bộ sạc tiêu chuẩn, sạc công suất lớn giúp giảm thời gian sạc tới 2 tiếng khi sử dụng nguồn 240 volt, chỉ mất 2,5 tiếng sạc đầy pin cho xe.
Nếu dùng nguồn 120 volt, quá trình sạc đầy pin sẽ kéo dài tới 12 tiếng, theo thông số của Toyota.
Mặc dù giá ban đầu của RAV4 Prime 2021 vượt trên các bản RAV4 khác, nhưng nếu mua xe tại Mỹ sẽ được giảm 7.500 USD (ưu đãi thuế liên bang).
Mức giá mới khiến RAV4 Prime 2021 thành lựa chọn hấp dẫn hơn, thậm chí còn rẻ hơn bản đầy đủ RAV4 hybrid Limited và được hưởng lợi từ khoảng cách di chuyển bằng điện.