Anh Nam cho biết mình có bằng lái xe ôtô từ rất lâu nhưng đã hết hạn, do vậy cả hai vợ chồng anh đều phải đi thi lại giấy phép lái xe. "Tôi hiện đang lái xe ôtô số tự động, tôi đã lái cả chục năm nay và không xảy ra sự cố nào. Nhưng khi đi học thì lại phải học xe số sàn nên cảm thấy rất khó khăn. Đến nay sau 4 lần thi, tôi vẫn trượt...".
![]() |
Một trung tâm học lái xe. |
Ông Trần Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm lái xe Đông Đô cho biết, việc nhiều người quen lái xe số tự động nhưng phải học và thi bằng xe số sàn chính là lỗ hổng trong việc cấp bằng tại Việt Nam.
"Chưa nói tới hệ thống câu hỏi thiếu thực tiễn, thi sa hình quá đơn giản hay những tiêu cực ngoài lề, không dạy xe số tự động là một thiếu sót. Ở các nước tiên tiến như Nhật Bản, Australia, Singapore, họ đều có tùy chọn cho học viên khi thi bằng lái xe, học số sàn hay số tự động. Nếu người học xe số tự động thì ra đường chỉ được chạy loại xe đó", ông Toản cho biết thêm.
Điều khác nhau cơ bản ở đây là do đào tạo lái xe. Hầu như tất cả các trường đào tạo lái xe ở Việt Nam đều sử dụng xe số sàn (MT). Do vậy, tất cả các kỹ năng và tình huống xử lý là trên loại xe này. Khi học xong lại sử dụng xe số tự động (AT), rất khác nhau về nguyên lý truyền động nên nảy sinh nhiều vụ tai nạn do người lái không được đào tạo một cách căn bản.
![]() |
Ông Lê Đức Việt, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông – Bộ GTVT ủng hộ nhiệt tình việc dạy song hành cách lái xe số tự động và số sàn. |
Vừa qua, Hội nghị tập huấn và tuyên truyền nâng cao kỹ năng lái xe ô tô an toàn khu vực phía Bắc diễn ra tại Trung tâm lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) với sự tham dự của 28 đoàn đến từ các tỉnh và 600 đại biểu tham dự đã bàn về vấn đề này. Hầu hết các đại biểu đều thống nhất sẽ đề xuất với Bộ giao thông, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia sớm ban hành các quy định liên quan để triển khai việc đưa xe số tự động vào giáo trình dạy lái xe. Điều này là phù hợp với tình trạng giao thông của Việt Nam cũng như xu thế chung của thế giới.