Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm chứng minh thư giả trốn truy nã, nam sinh viên quy án sau 20 năm

Sau một trận ẩu đả năm 1997, Chu - một sinh viên tại Bắc Kinh (Trung Quốc) - cùng đồng phạm đã làm chết người. Anh ta chọn cách chạy trốn, làm giả giấy tờ, sau đó kết hôn sinh con.

Ngày 13/4/2018, tại tòa án trung cấp Bắc Kinh, bị cáo họ Chu ôm mặt cúi đầu khóc nức nở. Chu nhận toàn bộ tội lỗi đã gây ra hơn 20 năm trước.

Trận ẩu đả tuổi đôi mươi - ngã rẽ cuộc đời

Theo cáo trạng, vào năm 1997, Chu, 21 tuổi, khi đó còn là một sinh viên tại Bắc Kinh, có bạn gái tên Tiểu Mộng, hai người cùng mở một tiệm bánh ngọt gần khu vực trường. Tuy nhiên, anh rể của Tiểu Mộng là Vương Tồn không ưa Chu nên vì một mâu thuẫn nhỏ mà gọi điện đến đe dọa sẽ đánh gãy chân chàng trai trẻ.

Một phần vì sợ một phần không biết phải làm sao nên Chu gọi điện cho một đồng hương là Trương nhờ tá túc vài ngày. Lúc đó, Trương đang cùng bạn bè uống rượu nên nghe Chu nói vậy thì tức giận và gọi thêm người đến “giúp” Chu giải quyết mâu thuẫn.

Lam gia chung minh tron truy na anh 1
Bị cáo Chu tại tòa án ngày 13/4/2018. Ảnh: Xinhua

Chu đi đón Trương và đồng bọn về đến tiệm thì cũng là lúc Vương Tồn và một người khác ập vào đánh Chu. Chỉ trong khoảng 2, 3 phút, Vương Tồn và người kia ngã xuống trong vũng máu. Chu, Trương và đồng bọn thấy thế bỏ chạy, một người bị bắt là Vương Minh Tường, người này sau đó bị phạt tù 6 năm.

Sau khi trốn về quê, Chu liên lạc với Tiểu Mộng mới biết Vương Tồn đã chết do vết đâm chí mạng ngay tim, người kia bị thương nằm viện. Không đủ can đảm để ra đầu thú, Chu từ bỏ đại học, gia đình, bạn bè để bước vào con đường trốn chạy.

Anh ta thông qua một viên cảnh sát làm giả chứng minh thư với tên Giang Quốc Thái, phiêu bạt nhiều nơi như Liêu Ninh, Thẩm Dương...

Lúc đầu, Chu đi làm công nhân kiếm tiền sống qua ngày. Khi còn ở đại học tại Bắc Kinh, Chu có học về máy tính nên sau này đến làm thêm tại các quán net. Thời gian sau đó, Chu chơi cổ phiếu kiếm tiền.

Năm 2005, Chu kết hôn và có hai con gái. Mọi người xung quanh không ai biết về quá khứ phạm tội của

Hệ thống "Thiên Mạng- Skynet" nhận diện tội phạm truy nã

Đầu năm 2017, Bộ Công an Trung Quốc cho lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt Skynet tại khắp các thành phố lớn của nước này. Hình ảnh của những tên tội phạm truy nã cũng được đưa lên hệ thống.

Lam gia chung minh tron truy na anh 2
Hệ thống nhận diện khuôn mặt Skynet Trung Quốc. Ảnh minh họa: QQ

Trong một lần Chu cầm chứng minh thư với tên Giang Quốc Thái check in tại một khách sạn tại thành phố Thẩm Dương, khi đi qua camera, hệ thống Skynet nhận diện người này có nhiều đặc điểm tương đồng với tội phạm truy nã trên hệ thống. Cảnh sát ngay lập tức vào cuộc và Chu bị bắt không lâu sau đó.

Tờ tiền 5 đồng nhuốm máu của nạn nhân

Tại tòa, Chu tỏ ra ăn năn hối lỗi. Chu nhận thừa nhận trốn chạy lệnh truy nã tuy nhiên Chu nói trong lúc ẩu đả hắn cũng không rõ ai là người đâm Vương Tồn. Thậm chí, những người tham gia đánh nhau hôm đó có phân nửa Chu không hề quen biết.

Mẹ và chị gái Vương Tồn có mặt tại tòa khóc nức, đưa ra tờ tiền 5 Nhân dân tệ được lấy ra trong túi Vương Tồn, nó còn dính những vệt máu đã khô: “Đây là tờ tiền của nó, nó vì mất máu mà chết, tại sao các người lại tàn nhẫn đến thế?”.

Mất đi con trai, mất đi trụ cột kinh tế trong nhà, bà Vương sau đó hành nghề nhặt phế liệu kiếm sống. Chu và đồng bọn đã để lại cho gia đình bà nỗi đau quá lớn.

Vợ của Chu khi đứng trước tòa cho biết khi hai người yêu nhau Chu nói mình mồ côi không ai thân thích nên sau khi kết hôn Chu về sống với gia đình vợ. Mọi giấy tờ liên quan Chu đều dùng tên giả Giang Quốc Thái. Nếu cảnh sát không bắt được Chu thì thân phận thật của người này có thể sẽ không bao giờ bị bại lộ.

Trong 20 năm qua, Chu chưa một lần liên lạc về quê nhà (tỉnh Cát Lâm), anh ta cũng không còn nhớ cụ thể địa chỉ nhà, hay có thể anh cũng không đủ dũng cảm đối diện với cha mẹ, người thân .

Chu nhận án phạt 6 năm tù giam. Trước tòa, Chu gập người xin lỗi gia đình bị hại, bồi thường tổn thất 20.000 Nhân dân tệ. Vợ của Chu tuy rất thất vọng về chồng nhưng vẫn đại diện cho Chu bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Con trai giết bố rồi giấu trong tủ lạnh để hưởng tiền thừa kế

Một phụ nữ ở Cao Hùng (Đài Loan) đã xui con trai giết bố rồi giấu trong đủ đông để hưởng thừa kế là chiếc xe sang và 70.000 USD.

Diên Mai (Theo Xinhua)

Bạn có thể quan tâm