Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Làm dịch vụ cho bé - cần làm với tâm thế một người mẹ'

Kinh doanh dịch vụ cho trẻ sơ sinh không hề dễ dàng, bởi em bé rất mong manh và yếu ớt. Bên cạnh kiến thức thực nghiệm từ một người mẹ, người làm nghề cần có cái tâm dành cho bé.

Hiện nay, mô hình spa cho em bé không còn xa lạ với các bậc cha mẹ Việt Nam. Từ 7 tuần tuổi, phụ huynh đã có thể đưa trẻ đi spa để bơi thủy liệu và massage. Mô hình này giúp trẻ ăn ngoan, ngủ ngoan hơn cũng như giúp phát triển thể chất toàn diện.

Nhu cầu thị trường ngày càng tăng cao khiến các hệ thống spa cho em bé ra đời hàng loạt, dẫn đến câu hỏi mà ai cũng quan tâm: Nên lựa chọn spa ra sao để con bơi an toàn?

Tình cờ biết đến bơi thuỷ liệu trong một lần đưa con sang Singapore tiêm ngừa cách đây 4 năm, CEO Nguyễn Bảo Ngọc - nhà sáng lập BB Wellness đã quyết định tìm hiểu và nhượng quyền và chuyển giao công nghệ này về Việt Nam. Lúc đó, thị trường còn xa lạ với hình thức spa cho trẻ, phụ huynh còn e ngại: Xương trẻ yếu, không thể đeo phao cổ hay trẻ không được ngâm mình dưới nước quá lâu.

BB Wellness anh 1
Bơi thuỷ liệu đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với trẻ đi bơi đều đặn 2-3 lần/tuần.

Tuy nhiên, thực tế và khoa học đã chứng minh trẻ mới sinh rất cần vận động và bơi thuỷ liệu là phương pháp vận động phù hợp nhất.

“Nước là môi trường đầu tiên mà bé tiếp xúc khi còn trong bụng mẹ và được tự do vận động với năng khiếu bơi bẩm sinh. Khi chào đời, sự vận động của bé bị hạn chế nhiều dẫn đến các tình trạng như khó tiêu hóa, tích tụ năng lượng thừa.... Khi đó, bơi thuỷ liệu kết hợp massage không chỉ giúp trẻ giải quyết các vấn đề về tiêu hoá và năng lượng, mà còn giúp phát triển hệ cơ xương”, chị cho biết.

Cũng theo CEO Nguyễn Bảo Ngọc, người lớn đi spa để thư giãn, nhưng trẻ thì không. Bơi thủy liệu chú trọng hoàn toàn vào vận động, vì trẻ chỉ có duy nhất một cơ hội từ 0 đến 2 tuổi để tận dụng môi trường nước để phát triển.

Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ mô hình các spa bởi thị trường có nhiều dịch vụ tương tự nhưng thực chất khác nhau hoàn toàn về tính chất. Đặc biệt, cha mẹ cần biết nên cho trẻ bơi bao lâu là đủ.

Cơ thể của trẻ dưới 2 tuổi chưa phát triển toàn diện, trẻ chỉ nên bơi từ 15 đến 20 phút và massage nhẹ nhàng trong vòng 15 phút tiếp theo. Cộng thêm những hoạt động khác như làm quen, thay tã, đeo phao, quy trình chỉ kéo dài 40-45 phút. Sau đó, trẻ cần được nghỉ ngơi theo đúng chu kỳ. Việc tham gia những hoạt động trí não khác như flashcard, kể chuyện nếu được thêm vào quy trình bơi, sẽ làm giảm thời gian vận động của bé.

BB Wellness anh 2
Liệu trình bơi chuẩn Singapore kéo dài 40-45 phút tuỳ theo thể trạng của trẻ, được nghiên cứu chứng minh là liệu trình spa tốt nhất đối với sức khoẻ và sự phát triển của trẻ.

Nói về vấn đề làm sao để giúp phụ huynh xác định dịch vụ phù hợp cho trẻ, CEO Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ: “Tình yêu thương của các bậc cha mẹ dành cho con của mình là vô vàn, nhưng kiến thức đúng thì không dễ chọn lọc. Dù có dành thời gian tìm hiểu, nhưng chúng ta cũng rất dễ dàng bị rối bởi các thông tin trái chiều, sai lệch đang tràn lan hiện nay. Do đó, doanh nghiệp mang trách nhiệm giúp các bậc cha mẹ tiếp cận nguồn thông tin đáng tin cậy, cũng như thấu hiểu cặn kẽ về dịch vụ, sản phẩm”.

BB Wellness anh 3
“Kinh doanh cũng giống như làm mẹ vậy, hãy yêu thương và chăm sóc các em bé đến sử dụng dịch vụ như chính con của mình”, CEO Nguyễn Bảo Ngọc.

“Sản phẩm sử dụng cho trẻ phải được lựa chọn kỹ càng: Phao bơi phải làm từ chất liệu không chứa BPA, dầu massage nên chiết xuất từ thiên nhiên, nước phải được lọc và diệt khuẩn UV, bảo đảm uống được… Ngay cả địa điểm spa, tôi cũng ưu tiên đặt tại các trung tâm thương mại, hoặc khu dân cư cao cấp, dù chi phí đắt hơn nhưng đảm bảo được môi trường và không khí sạch, nguồn nước lọc đầu nguồn, đảm bảo sự an toàn cho các con. Đó là những tiêu chuẩn khắt khe mà không vì lợi nhuận mà BB Wellness chấp nhận đánh đổi”, chị chia sẻ thêm.

Như một người mẹ luôn muốn dành những gì tốt nhất cho con mình, người làm dịch vụ cho em bé luôn cần mang lại tiêu chuẩn, sự an toàn và dịch vụ tốt nhất để các con có được cơ hội phát triển thể chất vượt bậc.





Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm