Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Làm gì khi nổi mụn nhọt ở vùng kín?

Tôi phát hiện khu vực vùng kín có nổi vài nốt mụn, sưng đỏ và đau. Tôi nên xử lý chúng như thế nào?

Tôi phát hiện khu vực vùng kín có nổi vài nốt mụn, sưng đỏ và đau. Tôi nên xử lý chúng như thế nào?

Bệnh viện Da liễu TP.HCM

Trong tất cả vị trí có thể bị mụn nhọt, khu vực xung quanh vùng kín gây ra nhiều khó chịu và phiền toái nhất. Mụn nhọt vùng kín xảy ra khi các nang lông bị kích thích và viêm sau tẩy, cạo lông hoặc mặc quần áo, đồ lót ẩm ướt mồ hôi quá lâu.

Để xử trí mụn nhọt ở vùng nhạy cảm này, bạn hãy chăm sóc và điều trị như khi bị mụn trứng cá trên mặt:

  • Sử dụng gel bôi mụn trứng cá differin, các sản phẩm có chứa benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Tuy nhiên, bạn chỉ thoa thuốc tại vùng mụn nhọt để tránh gây khô da.
  • Ngâm mình trong bồn nước ấm 20 đến 30 phút hoặc áp một miếng gạc nóng vào khu vực này có thể giúp giảm viêm đỏ và sưng.
  • Không chạm vào và cố nặn mụn vì có thể dẫn đến nhiễm trùng và nổi nhọt nhiều hơn.

Thông thường, sau 1-2 tuần, mụn nhọt sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu vết sưng đau nhiều hoặc vài tuần vẫn không biến mất, bạn nên đi thăm khám với bác sĩ da liễu.

Một số bệnh lây qua đường tình dục (như herpes và mụn cóc sinh dục) hoặc viêm da tiếp xúc cũng có thể gây ra những vết sưng đỏ tương tự.

Để hạn chế tái phát, điều quan trọng là phải giữ cho da vùng kín luôn sạch sẽ trước khi cạo, wax lông hoặc các phương pháp tẩy lông khác. Xà phòng và sữa tắm kháng khuẩn cũng hữu ích trong việc bảo vệ khu vực mỏng manh này chống lại mụn nhọt và phát ban.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Các bệnh nhiễm trùng da phổ biến

Mùa mưa là thời điểm dễ gia tăng nhiều bệnh lý về nhiễm trùng da, nhóm bệnh liên quan đến côn trùng, ký sinh trùng.

Độc giả Thu Uyên

Bạn có thể quan tâm