Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm giả giấy tờ để bán xe cổ ra nước ngoài

Dùng thủ đoạn làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe do công an cấp, 3 nghi can đã qua mặt nhân viên hải quan xuất hàng trăm chiếc xe máy Vespa, ôtô cổ ra nước ngoài.

Công an quận 3 (TP HCM) đang tạm giữ Hoàng Ngọc Hùng (45 tuổi, ở quận 10), Nguyễn Anh Kiệt (54 tuổi, ở quận 3) và Nguyễn Hữu Soạn (59 tuổi, ở quận Tân Bình) để điều tra về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình trinh sát địa bàn, cảnh sát phát hiện một băng nhóm chuyên làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe để hợp thức hóa hồ sơ các loại xe máy Vespa cổ, ôtô cũ… bán sang nước ngoài nên lập chuyên án đấu tranh.

lam gia giay to anh 1
Cảnh sát đang lấy lời khai của nghi can Hùng. Ảnh: Công an cung cấp.

Sau một thời gian dài theo dõi, trinh sát phát hiện Soạn làm thủ tục mua bán xe Vespa cổ để bán ra nước ngoài. Trong quá trình hành nghề, anh ta thường không tìm được chủ xe đăng ký ban đầu nên không làm được giấy chứng nhận, xóa số đăng ký xe.

Để qua mặt cơ quan chức năng, Soạn gặp Kiệt (chuyên làm cò dịch vụ mua bán xe Vespa cổ) để nhờ Hùng làm giả các giấy tờ chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe do Công an quận 3 và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP HCM cấp.

Chiều 30/6, khi Hùng đang lưu thông trên đường Võ Văn Tần (quận 3) để mang một giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe đi giao cho Kiệt thì bị cơ quan công an bắt giữ. Từ lời khai của Hùng, cảnh sát đã bắt, Soạn và Kiệt.

Khám xét nhà Hùng, cơ quan điều tra thu giữ hơn 200 tờ giấy A4 in sẵn chữ ký và mẫu dấu của Công an quận 3 và Công an TP HCM cùng một số phương tiện dùng để làm giấy tờ giả như máy in, laptop…

Tại nhà của Soạn, cảnh sát cũng thu giữ 3 tờ giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả mang tên Kiệt. Bước đầu, các nghi can khai đã làm giả giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe để xuất bán xe máy và ôtô cổ ra nước ngoài trong nhiều năm nay.

lam gia giay to anh 2
Kiệt và Soạn đang bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp.

Với mỗi tờ giấy giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe giả, Soạn trả cho Kiệt 1 triệu đồng và Kiệt trả cho Hùng từ 200.000 - 400.000 đồng. Trung bình mỗi tháng, chúng làm giả và xuất bán ra nước ngoài 10 chiếc xe cổ.

Điều tra viên cho biết, những giấy tờ giả được chúng làm hết sức tinh vi. Khi được Kiệt đưa cho mẫu giấy giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe thật, Hùng sẽ chụp ảnh lại rồi dùng phần mềm công nghệ cao tách mẫu dấu và chữ ký rồi in sẵn lên trang giấy A4.

Sau đó, các nghi can chỉ việc điền nội dung thông tin về đặc điểm xe vào mẫu có sẵn để in ra. Giấy tờ giả này chúng làm giống như thật nên dù hoạt động trong một thời gian dài nhưng hải quan không thể phát hiện.

Siêu lừa giả đại tá quân đội để trốn truy nã

Sau khi đồng bọn sa lưới, một “siêu lừa” đã làm giả nhiều giấy tờ để mua quân phục, khoác lên mình màu áo quân đội với hàm đại tá để trốn lệnh truy nã.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm