Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm giả hồ sơ rút gần một tỷ đồng ở ngân hàng

Sau khi thua bạc, Nghĩa đã đánh cắp thông tin giao dịch của một doanh nghiệp để đến ngân hàng rút gần một tỷ đồng trả nợ.

Ngày 4/9, TAND tỉnh Quảng Trị đưa Phan Tấn Nghĩa (32 tuổi, ở thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. 

Hồ Tấn Nghĩa tại phiên toà. Ảnh: CTV.

Năm 2014, Nghĩa là nhân viên một công ty cổ phần có trụ sở tại Nghệ An. Trong một cuộc chơi xóc đĩa kéo dài suốt 2 ngày, anh ta thua hơn 800 triệu đồng, bị giang hồ đe dọa.

Tháng 9/2014, trong một lần giao dịch, Nghĩa trộm được bảng đối chiếu công nợ của một doanh nghiệp có trụ sở ở Tiền Giang, trên đó có thông tin giao dịch tại ngân hàng BIDV Tiền Giang. Sau khi đặt mua con dấu của công ty trên với giá 5 triệu đồng, nam thanh niên 32 tuổi tập ký chữ ký của chủ tài khoản và kế toán trưởng công ty này. Bốn bộ hồ sơ giả đã được tạo ra ngay sau đó.

Một tháng sau, Nghĩa vào Hà Tĩnh và Quảng Bình yêu cầu rút hơn một tỷ đồng từ tài khoản của doanh nghiệp có trụ sở ở Tiền Giang. Tuy nhiên, 2 nơi trên đều thông báo số dư tài khoản không đủ.

Lần thứ 3 đến BIDV Quảng Trị (ở TP Đông Hà), Nghĩa yêu cầu kiểm tra số dư và nắm được công ty này chỉ còn 100 triệu.

Theo hồ sơ tố tụng, chiều 13/10/2014, Nghĩa đến một văn phòng giao dịch của BIDV ở Quảng Trị và được nhân viên ngân hàng nơi đây cho phép rút 950 triệu đồng (trước đó công ty có trụ sở ở Tiền Giang đã nộp tiền vào tài khoản). Xong việc, thanh niên này bắt xe vào Huế, vứt con dấu và hồ sơ xuống sông.

Sau 3 tháng, Hồ Tấn Nghĩa bị công an bắt giữ.

Trước khi lên xe về nhà giam, thanh niên mang án 18 năm tù bịn rịn chia tay mẹ già. Ảnh: CTV.

Tại toà hôm nay, Nghĩa khai đã dùng số tiền rút từ ngân hàng để trả nợ thua bạc. Trước khi toà nghị án, Nghĩa xin lĩnh hình phạt nhẹ để được về phụng dưỡng mẹ già. Bị cáo 32 tuổi cũng xin lỗi phía ngân hàng và các bên liên quan vì gây ra sự việc.

Xét những tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên Phan Tấn Nghĩa 18 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. 

Văn Được

Bạn có thể quan tâm