Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm host trên radio trở thành nghề nghiệp thời thượng của Gen Z

Nhiều bạn trẻ có chất giọng truyền cảm, đam mê sáng tạo nội dung, đang xem công việc host như một nghề nghiệp thời thượng và thú vị.

Theo khảo sát mới đây của Adtima, 70% dân số Việt Nam nghe audio mỗi ngày, trung bình mỗi người nghe đến 16 giờ nội dung audio hàng tuần. Audio content lên ngôi mở ra cánh cửa cho nhiều ngành nghề mới, trong đó có show host.

Lý do show host hấp dẫn người trẻ

Show host là người làm chủ chương trình, dẫn dắt chương trình đi đúng hướng. Show host không đơn thuần là MC mà còn tham gia sản xuất chương trình, từ việc lên nội dung, thu âm quảng bá chương trình... Là show host, bạn trẻ sẽ được thử sức ở nhiều mảng công việc khác nhau liên quan đến sáng tạo, được gặp gỡ trò chuyện với những người nổi tiếng, tích lũy kiến thức chuyên môn lẫn cuộc sống. Mỗi ngày đi làm đều được trải nghiệm những điều mới mẻ.

Trong những năm gần đây, ngành show host được quan tâm khi xu hướng sáng tạo nội dung audio ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Các định dạng nội dung audio như radio, podcast đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống giới trẻ hiện đại, dẫn đến nảy sinh nhu cầu lớn về nhân sự cho mảng công việc mới mẻ này, đặc biệt ở Việt Nam.

Zalo anh 1

Audio ngày càng phổ biến với người Việt.

Vũ Long - được biết đến với vai diễn Tiểu Long trong Kính Vạn Hoa - bén duyên với ngành audio. Anh chia sẻ ngoài chất giọng tốt là điều kiện cần, để trở thành host, bạn trẻ phải có kiến thức và tinh thần học hỏi. Bởi khi trở thành show host, vai trò không chỉ dừng lại là MC mà còn là người xây dựng kịch bản chương trình sao cho có giá trị và hấp dẫn người nghe.

Zalo anh 2

Diễn viên Vũ Long của Kính Vạn Hoa.

“Bạn cần có kiến thức ở nhiều lĩnh vực và các kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá một cách logic để có thể làm chủ chương trình của mình. Song song đó, tinh thần học hỏi sẽ là yếu tố thôi thúc bạn cập nhật những kiến thức mới để cung cấp cho thính giả mỗi ngày”, anh Long chia sẻ.

Công việc show host vừa thú vị, vừa thách thức đã và đang thu hút nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ sức để đi lâu dài với hành trình nhiều khó khăn và trở ngại này. Gần đây ở Việt Nam, nhiều đơn vị đã bắt đầu xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự cho mảng công việc này nên cánh cổng đã mở rộng hơn cho người trẻ. Nổi bật có thể kể đến XONE Radio Star.

XONE - nơi bắt đầu nghề show host

Tại XONE Radio Star, các bạn trẻ sẽ được trải qua 6 tháng thực tập và làm việc thực tế tại XONE - kênh thông tin giải trí hàng đầu trên sóng radio hiện nay. Bạn sẽ trở thành một host đa nhiệm từ phát triển giọng nói, sáng tạo nội dung, nghệ thuật kể chuyện, phỏng vấn, đến tư duy âm nhạc, kỹ năng mềm... Bạn được xuất hiện trên sóng radio như một host thực thụ và trò chuyện với đông đảo thính giả trong và ngoài nước. Với những bạn trẻ đang học hay làm việc ở các chuyên ngành khác như kinh tế, nghệ thuật hay nghệ sĩ underground... chỉ cần có đủ đam mê, nỗ lực và quyết tâm, cơ hội nghề show host sẽ luôn mở rộng chào đón.

Nếu đang là sinh viên năm 3, 4 có chất giọng tốt, gu âm nhạc hiện đại, bạn sẽ có cơ hội cùng XONE Radio Star 2022 chạm đến ước mơ nghề nghiệp của mình. Các bạn trẻ từng có kinh nghiệm làm voice talent, podcast cũng được ưu tiên tham gia.

Zalo anh 3

Trọng Hiền - show host tại XONE Radio.

Trọng Hiền là sinh viên ngành công nghệ nhưng đam mê chương trình radio. Hiền đến với XONE radio và đảm nhiệm vai trò show host được một năm. Hiền thử sức các công việc sản xuất nội dung, tìm kiếm và làm việc với khách mời, dẫn dắt chương trình “XONE with Stars”, “Drive XONE”, “Inside Jobs”.

“Chưa có kinh nghiệm ở mảng radio, nhưng tôi được học nhiều điều ở XONE Radio , từ luyện giọng nói, làm nội dung để thu hút người nghe đến cách dẫn dắt ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thu hút”, Trọng Hiền chia sẻ.

Nhờ vậy, vốn kiến thức về âm nhạc của Hiền tăng lên đáng kể. Những buổi workshop về âm nhạc, cập nhật xu hướng mới mỗi tuần cũng là khung giờ Hiền mong đợi nhất. Khó khăn với người trái ngành không ít, nhưng mỗi ngày được nghe nhạc mới, tiếp xúc với khách mời thú vị và tạo ra chương trình chạm đến người nghe khiến Hiền càng thêm say mê với nghề.

Nói về XONE Radio, Trọng Hiền nhận xét đây là môi trường luôn tôn trọng sự khác biệt cũng như xuất phát điểm của các bạn trẻ. Nơi đây giúp người trẻ yêu thích công việc về giọng nói đặt bước chân đầu tiên đúng hướng trên con đường trở thành một show host chuyên nghiệp.

Bắt kịp xu hướng thế giới, XONE đang chuyển dịch sang mô hình Internet radio, phát sóng trực tiếp 24/7 nhiều chương trình thú vị dành cho giới trẻ trên ứng dụng ZingMP3 song song với tần số FM 89 Mhz truyền thống. Ngoài ra, thính giả cũng có thể nghe lại XONE mọi lúc, mọi nơi qua nền tảng podcast phổ biến hiện nay.

Zalo anh 4

XONE Radio Star 2022 tạo cơ hội để các bạn trẻ được thực tập và làm việc tại XONE.

Để đặt bước chân đầu tiên đúng hướng với nghề show host, các bạn trẻ có thể tham khảo quy trình ứng tuyển chương trình XONE Radio Star 2022 qua các bước dưới đây

Bước 1: Nộp hồ sơ ứng tuyển gồm CV và bản thu âm qua website chương trình https://careers.xone.fm.

Bước 2: Ứng viên phù hợp tham gia làm test và phỏng vấn với đại diện XONE Radio.

Bước 3: Ứng viên xuất sắc nhận lời mời và bắt đầu hành trình 6 tháng tại Radio Star.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm