Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để không bị 'dắt mũi', trở thành trò hề trên mạng?

Trong xã hội thông tin đa chiều như hiện nay, chúng ta cần luôn tỉnh táo để trở thành người dùng mạng xã hội thông thái, công tâm.

luu y de khong bi dat mui tren mang anh 1
Để không mắc lừa bởi những tin "tào lao" trên mạng, bạn có thể thử dùng các công cụ tìm kiếm để kiểm chứng thông tin đó có thật hay không.
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 2
Khi xuất hiện chủ đề "hot" trên mạng xã hội, nhiều diễn đàn sẵn sàng đăng tải thông tin chưa xác thực để "câu like", "câu view". Việc của chúng ta là bình tĩnh, tìm hiểu thật kĩ để không bị người khác "dắt mũi".
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 3
Nhiều người dùng mạng có xu hướng chia sẻ bài viết về những chủ đề giật gân và để chứng tỏ mình là người kịp thời nắm bắt thông tin, bất chấp rằng nó đúng hay sai. Tuy nhiên, chúng ta không nên "hóng khắp nơi", mà cần lựa chọn nguồn uy tín, ví dụ như các trang báo chính thống, xem trên đó có đưa tin hay không và viết như thế nào.
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 4
Đứng trước mọi thông tin, nhất là các bài có tính "giật gân", gây tranh cãi, việc đầu tiên là phải tỉnh táo để nhận định tình hình, không được nhanh chóng hùa theo đám đông.
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 5
Có thể nói, việc chia sẻ trên thế giới ảo nhưng hậu quả mang lại là thật. Vì thế, chúng ta không được share tuỳ tiện, share thiếu hiểu biết gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác.
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 6
Phần lớn mọi người hiện nay có xu hướng chia sẻ vô tội vạ các thông tin "nóng" trên mạng. Điều này vô tình khiến chính bản thân bị "dắt mũi" và gián tiếp đi "đầu độc" thêm nhiều người khác.
luu y de khong bi dat mui tren mang anh 7
Với những điều khiến bạn có cảm giác phi thực tế, hoặc mang đậm tính chất "câu view", hãy cẩn thận bởi rất có thể bạn sẽ trở thành "chú lừa" mắc bẫy lúc nào không hay.
Bỗng dưng khốn khổ vì bị nhầm là má mì 9X, tội phạm hiếp dâm Chỉ vì trùng tên, tuổi hay có vẻ ngoài "na ná" nhân vật chính của những vụ bê bối trên mạng, nhiều người không liên quan bỗng dưng bị xúc phạm, doạ giết.

Đôi trẻ 'mây mưa' ở quán trà sữa đáng trách hay dân mạng quá độc ác?

Dù không đồng tình với các đôi trai gái thản nhiên "mây mưa" chốn công cộng, mọi người vẫn cho rằng việc quay và phát tán clip nhạy cảm lên mạng đáng trách hơn nhiều.

Hiền Đoàn - Ánh Hoàng

Bạn có thể quan tâm