Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm thế nào để kiểm soát độ ẩm trong nhà vào mùa hè?

Độ ẩm là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng không khí trong nhà, nhất là vào mùa hè. Việc duy trì độ ẩm lý tưởng có nhiều tác động tốt đến sức khỏe và tinh thần con người.

Nhiều yếu tố quyết định chất lượng không khí, trong đó có độ ẩm, đặc biệt vào mùa hè. Độ ẩm quá cao hay quá thấp đều có thể tác động tiêu cực đến sự dễ chịu, ngôi nhà, đồ dùng và sức khỏe của con người.

Vai trò của việc duy trì độ ẩm tiêu chuẩn

Khi không khí xung quanh bạn có độ ẩm cao (từ 60% trở lên), cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc điều hòa thân nhiệt bằng quá trình thoát hơi nước qua da. Bạn sẽ thấy khi ở trong một phòng nhiều ẩm và một phòng ít ẩm với cùng nhiệt độ, phòng nhiều ẩm sẽ khiến bạn có cảm giác nóng hơn.

Độ ẩm quá cao không chỉ khiến người trong phòng, nhất là người già và trẻ nhỏ, cảm thấy khó chịu, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là môi trường thuận lợi cho nấm mốc và các loại vi khuẩn trong không khí sinh trưởng, gây khó thở cho người mắc các bệnh hen suyễn hoặc dị ứng. Độ ẩm lớn cũng có thể khiến nhà bạn bị nấm mốc, đồ gỗ bị hư hại, các thiết bị điện tử dễ hỏng, trục trặc...

Bên cạnh đó, không khí quá khô cũng không tốt, có thể gây tình trạng khô da, mẩn ngứa và làm khô các màng nhầy, dẫn đến đau họng và nứt nẻ môi. Đồng thời, không khí quá khô cũng có nguy cơ khiến tình trạng ho, thở khò khè và các vấn đề hô hấp khác. Đây cũng là nguyên nhân khiến đồ gỗ trong nhà dễ bị nứt, cong vênh, sàn gỗ kêu to và có thể bong ra.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), độ ẩm lý tưởng trong nhà vào mùa hè là 30-50%, không vượt quá 60%. Đây là mức độ phù hợp để con người cảm thấy dễ chịu, ngăn ngừa các tác động đến sức khỏe, cũng như bảo vệ đồ đạc, môi trường sống trong nhà.

Cách duy trì độ ẩm tối ưu cho không khí trong nhà

Bạn có thể dùng nhiệt ẩm kế (máy đo độ ẩm) để xác định độ ẩm trong nhà mình, trước khi tìm các giải pháp để cân bằng và duy trì độ ẩm tối ưu. Vào mùa hè tại các quốc gia nhiệt đới như Việt Nam, đặc biệt vào mùa nồm, mùa mưa, độ ẩm có thể tăng cao và vượt quá 50-60%, gây cảm giác oi nóng khó chịu, cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi độ ẩm quá cao, cách đơn giản nhất để kiểm soát và cải thiện tình trạng này là mở cửa, giúp không khí lưu thông dễ dàng hơn. Đặc biệt, với những khu vực dễ có nhiều hơi nước như nhà tắm, nhà bếp, bạn có thể lắp quạt thông gió, tăng cường bật quạt trong những ngày ẩm nhiều.

Dieu hoa Sharp anh 3

Mở cửa thường xuyên giữ nhà cửa thoáng khí, giảm độ ẩm tích tụ trong phòng. Ảnh: Theplumbette.

Nếu có thể, bạn nên tắm nước mát thay cho nước nóng và hạn chế sử dụng vòi sen khi tắm nước nóng, do chúng tạo ra nhiều hơi nước dư thừa, khiến không khí trong nhà càng thêm ẩm. Nếu không thể, bạn nên bật quạt thông gió hoặc mở cửa sổ lâu hơn sau khi tắm.

Đồng thời, cây cối quá nhiều, đặc biệt là trong nhà cũng có thể làm lượng hơi ẩm tăng lên. Nếu ưa thích việc trồng cây trong nhà, bạn nên chọn các loại cây có khả năng lọc khí, hút ẩm như dây thường xuân, lưỡi hổ, cọ cảnh, xương rồng...

Dieu hoa Sharp anh 4

Để lượng cây vừa phải trong nhà, chọn cây có chức năng lọc khí, hút ẩm sẽ giúp ngôi nhà thoáng đãng hơn. Ảnh: Istock.

Bên cạnh đó, một giải pháp hiệu quả và phù hợp với các gia đình sống tại thành phố, không thể mở cửa thường xuyên... là sử dụng máy hút ẩm hoặc điều hòa không khí.

Với khí hậu nồm ẩm ở miền Bắc, bạn có thể đầu tư một chiếc máy hút ẩm. Trong đó, mẫu máy hút ẩm của Sharp đạt giải Zing Best Choice 2020 sẽ giúp duy trì độ ẩm ổn định, đảm bảo sức khỏe cho người dùng, tạo không gian thư thái, dễ chịu, cũng như giúp thiết bị điện tử, đồ đạc trong gia đình không bị hư hại.

Song song với máy hút ẩm, để tối ưu chất lượng không khí trong nhà vào mùa hè nóng nực, người tiêu dùng có thể sử dụng các thiết bị điều hòa với nhiều tính năng hiện đại, trong đó có dòng điều hòa không khí của Sharp ứng dụng công nghệ Plasmacluster Ion.

Dieu hoa Sharp anh 5

Điều hòa có công nghệ lọc Plasmacluster Ion sẽ giúp không khí trong nhà duy trì chất lượng tối ưu. Ảnh: Sharp.

Bên cạnh khả năng làm mát nhanh chóng và dễ chịu, công nghệ lọc Plasmacluster Ion còn đem lại cho dòng sản phẩm này khả năng loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, hạn chế virus SARS-CoV-2 lan truyền trong không khí (theo nghiên cứu của Đại học Nagasaki). Điều này giúp người dùng kiểm soát chất lượng không khí trong nhà, góp phần cải thiện chất lượng sống cũng như sức khỏe cho mọi thành viên gia đình.

Zingnews và Sharp đồng hành thực hiện tuyến nội dung “Chất lượng không khí mùa hè”, cung cấp thông tin hữu ích giúp độc giả bảo vệ sức khỏe cho người thân và gia đình. Plasmacluster Ion - công nghệ diệt khuẩn độc quyền của Sharp đã chứng minh tính hiệu quả trong việc giảm 91,3% virus SARS-CoV-2 lan truyền qua không khí theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh lây nhiễm/ Viện Y tế Nhiệt đới, thuộc Đại học Nagasaki

Giang Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm