Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làm việc 4 ngày/tuần thật sự khả quan

Trong cuộc thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần của 70 công ty ở Anh, phần lớn ghi nhận kết quả khả quan trong khi một số nhận xét vẫn còn chút trở ngại.

Kết quả ban đầu của cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày khá tích cực. Ảnh: Shutterstock.

70 công ty ở Anh đã đăng ký tham gia cuộc thử nghiệm kéo dài 6 tháng bắt đầu từ 6/6. Theo đó, hơn 3.300 nhân viên làm việc theo mô hình 100:80:100, tức được thanh toán 100% lương cho 80% thời gian, với cam kết duy trì 100% năng suất.

Chiến dịch do 4 Day Week Global, Autonomy, Chiến dịch tuần làm việc 4 ngày cùng các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Đại học Oxford thực hiện. Tổng cộng 88% người trả lời khảo sát về thử nghiệm cho biết tuần làm việc 4 ngày đang diễn ra tốt đẹp, theo AFP.

Gần một nửa cho biết năng suất làm việc của mình "duy trì ở mức tương tự" trong khi khoảng 1/3 cho hay "được cải thiện một chút" và 15% nói "cải thiện đáng kể".

Ông Joe O'Connor, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận 4 Day Week Global, cho biết: "Đối với nhiều người, đây là một quá trình chuyển đổi khá suôn sẻ, một số thì vẫn còn chút trở ngại có thể hiểu được, kể cả đối với những người truyền thống".

tuan lam viec 4 ngay anh 1

Nhiều quốc gia cũng đang tiến hành thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày. Ảnh: Reuters.

Bà Claire Daniels, Giám đốc điều hành của công ty tiếp thị kỹ thuật số Trio Media, cho biết thử nghiệm cho đến nay rất thành công.

"Năng suất vẫn ở mức cao, tình trạng sức khỏe của nhân viên cải thiện và việc kinh doanh của chúng tôi tốt hơn 44% về mặt tài chính", bà nói thêm.

Một người trả lời ẩn danh cho biết cuộc thử nghiệm cho thấy có những thứ mà công ty họ đã có thể thực hiện nhiều năm trước để cải thiện năng suất và mang lại giá trị gia tăng cho các tổ chức mà họ làm việc cùng.

Các thử nghiệm tương tự cũng đã hoặc đang được tiến hành ở Australia, Canada, Iceland, Ireland, New Zealand, Tây Ban Nha và Mỹ.

Người Hàn 50, 60 tuổi cũng phải làm thêm để kiếm sống

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng vọt và lạm phát, mức lương cố định ít ỏi khiến nhiều người có thu nhập trung bình, thấp phải tìm công việc phụ để trang trải cuộc sống.

Mai An

Bạn có thể quan tâm