Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lamborghini Gallardo - 10 năm để trở thành 'huyền thoại'

Siêu xe của hãng xe Ý đã chính thức dừng sản xuất, sau một thập kỉ nổi danh trên toàn thế giới.

Trong lịch sử 50 năm tồn tại, Lamborghini đã sản xuất khoảng 30.000 mẫu xe, gần một nửa trong số đó là dòng xe Gallardo. Con số “biết nói” này cho thấy sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của Gallardo đối với Lamborghini.

Thời kì đầu phát triển của Lamborghini từ năm 1963 đến 2003, trước khi Gallardo ra đời, hãng xe Ý chỉ sản xuất trung bình khoảng 250 xe/năm. Nhưng từ khi Gallardo xuất hiện vào năm 2003, tính đến năm 2013, Lamborghini xuất xưởng lên đến 2.000 xe mỗi năm.

Trong 10 năm làm mưa gió trên thị trường ở phân khúc siêu xe, dòng xe Gallardo đã tiêu thụ được 14.022 chiếc trên toàn thế giới. Đây chính là siêu xe thành công nhất cho đến thời điểm hiện tại của Lamborghini. Tuy nhiên, hãng xe Ý đã chính thức dừng sản xuất dòng xe này, để phát triển một siêu xe thay thế, dự kiến ra mắt năm sau.

Những thông tin về siêu xe thay thế cho Gallardo cũng đã rò rỉ khá nhiều. Tuy nhiên, trước khi siêu xe mới của Lamborghini ra mắt, hãy cũng nhìn lại những siêu xe nổi bật của dòng xe Gallardo. Trong số này, có một số mẫu Gallardo được phát triển cho những thị trường riêng biệt sẽ không được đề cập đến.

Lamborghini Gallardo chính thức ra mắt năm 2003, được trang bị động cơ V10 5,0 lít, công suất 520 mã lực và mô-men xoắn cực đại 510 Nm. Siêu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 312 km/h. Ảnh: Netcarshow
Hai năm sau khi siêu xe Gallardo đầu tiên ra đời, Lamborghini chính thức giới thiệu phiên bản mui trần Gallardo Spyder. Siêu xe này được trang bị mui xe có khả năng đóng mở tự động hoàn toàn và sử dụng nắp bảo vệ động cơ làm từ sợi carbon. Hệ khung sườn xe được gia cường them, do phần mui xe không còn. Gallardo Spyder vẫn sử dụng động cơ như phiên bản mui cứng, tuy nhiên thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h mất 4,3 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 304 km/h khi mở mui. Ảnh: Netcarshow
Phiên bản Gallardo Superleggera ra đời sau đó được Lamborghini tối ưu nhiều hơn so với phiên bản tiêu chuẩn. Hãng xe Ý đã sử dụng nhiều chi tiết làm từ sợi carbon giúp trọng lượng của Lamborghini Gallardo Superleggera nhẹ hơn 100, đồng thời tăng thêm công suất cho động cơ V10 5,0 lít, do đó siêu xe này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây, trong khi vận tốc tối đa vẫn giữ ở mức 312 km/h. Ảnh: Netcarshow
Vào năm 2008, mẫu xe bán chạy nhất của Lamborghini nhận được nâng cấp lớn ở phiên bản Lamborghini Gallardo LP560-4. Động cơ V10 của xe được nâng dung tích xi-lanh lên 5,2 lít, phun nhiên liệu trực tiếp, giúp công suất đạt mức 552 mã lực. Kèm theo đó, Lamborghini Gallardo LP560-4 còn có thêm nhiều thay đổi ở hệ thống cơ khí, giúp tối ưu khả năng vận hành. Siêu xe này mất 3,7 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và đạt tốc độ tối đa 232 km/h. Trong khi phiên bản mui trần Gallardo LP560-4 Spyder chậm hơn một chút, khi mất 4 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ trạng thái đứng yên. Ảnh: Netcarshow
Thế hệ SuperGallardo thứ hai là mẫu xe Lamborghini Gallardo LP570-4 Superleggera. Phiên bản này có trọng lượng nhẹ hơn 70 kg so với thế hệ trước đó, động thời động cơ xe cũng được tinh chỉnh để mang lại công suất 562 mã lực, giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 323 km/h. Ảnh: Netcarshow
Cuối năm 2010, Lamborghini cho ra đời phiên bản mui trần Gallardo LP570-4 Spyder Performante, có trọng lượng nhẹ hơn 65 kg so với phiên bản mui trần Gallardo 560-4 Spyder trước đó. Ảnh: Motortrend
Phiên bản Lamborghini Gallardo LP550-2 Valentino Balboni hoàn toàn khác với những người anh em trước đó, khi chỉ dẫn động cầu sau, với động cơ 552 mã lực. Tên gọi của siêu xe này được bắt nguồn từ tên của Valentino Balboni, chuyên gia lái thử xe hàng đầu của Lamborghini. Hãng xe Ý cũng phát triển thêm phiên bản mui trần cho mẫu xe này. Ảnh: Mad4wheels.
Hãng xe Ý cũng đã phát triển riêng cho cảnh sát tại quê hương phiên bản siêu xe Lamborghini Gallardo LP560-4 Poliza. Ảnh: Netcarshow
Phiển bản Gallardo LP570-4 Blancpain Edition được Lamborghini phát triển từ mẫu xe đua Super Trofeo. Siêu xe đặc biệt này được trang bị nhiều chi tiết làm từ sợi carbon. Ảnh: automobilesreview
Siêu xe Gallardo LP560-4 Bicolore là phiên bản phát triển dành cho thị trường châu Âu và châu Á với bộ cánh 2 tông màu. Ảnh: wiki
Siêu xe Lamborghini Sesto Elemento là một phiên bản đặc biệt được phát triển từ dòng xe Gallardo, sử dụng khung sườn, hệ thống truyền động và động cơ 562 mã lực của phiên bản Superleggera. Tuy nhiên, toàn bộ các chi tiết đều được làm từ sợi carbon, do đó trọng lượng của xe chỉ khoảng 999 kg, giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,5 giây. Ảnh: cnet
Tải triển lãm xe Thượng Hải năm 2011, Lamborghini đã giới thiệu phiên bản Gallardo LP550-2 Tricolore dẫn động cầu sau, sử dụng động cơ 552 mã lực, với họa tiết mô phỏng quốc kỳ Ý chạy dọc thân xe. Ảnh: autogespot
Siêu xe Gallardo LP570-4 Super Trofeo Stradale, có tên gọi được lấy từ lọat xe đua của Lamborghini, được trang bị cánh gió phía sau làm từ sợi carbon có thể điều chỉnh được và sử dụng nắp bảo vệ động cơ bằng sợi carbon, mâm xe hợp kim nhẹ, chỉ có duy nhất màu sơn đỏ. Xe dược trang bị động cơ V10 công suất 562 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây. Ảnh: hdwallpapers
Lamborghini Gallardo LP570-4 Edizione Tecnica ra mắt cùng thời điểm với thế hệ Gallardo mới nhất. Siêu xe này được trang bị cánh gió cố định, phanh gốm-carbon. Ảnh: autojunk
Lamborghini Gallardo LP570-4 Squadra Corse là siêu xe cuối cùng trong dòng Gallardo. Tên gọi của xe bắt nguồn từ bộ phận phát triển xe thể thao mới của Lamborghini. Gallardo LP570-4 Squadra Corse sử dụng hệ khung sườn của phiên bản LP570-4, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 320 km/h. Ảnh: caranddriver

Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm