Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lamborghini tăng cường sử dụng sợi carbon cho siêu xe

Loại vật liệu này sẽ được dùng trên hầu hết các bộ phận của những mẫu siêu xe Lamborghini ra mắt trong thời gian tới.

Mẫu xe Sesto Elemento tại phòng thí nghiệm Cấu trúc Hợp chất Tiên tiến (Advanced Composite Structures Laboratory) của Lamborghini được chế tạo bằng vật liệu bền và sử dụng các thanh truyền động bằng chất liệu sợi carbon trong động cơ. Ảnh: Au

Các tấm bao thân xe hoặc những miếng ốp trang trí bằng sợi carbon là thứ không khó để bắt gặp trên những chiếc siêu xe đắt tiền của Lamborghini. Nhưng những thanh truyền động trong động cơ được chế tạo bằng sợi carbon thì sao?

Đó là một trong những công nghệ từ sợi carbon mà Lamborghini đang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm Cấu trúc Hợp chất Tiên tiến mới được khai trương. Stefano Domenicali, Giám đốc điều hành Lamborghini, vừa cắt băng khánh thành cơ sở này vào tháng trước.

Lamborghini su dung rong rai soi carbon anh 1
Ông Domenicali cho biết, việc thay thế thanh truyền động bằng chất liệu sợi carbon thay vì bằng thép sẽ giảm trọng lượng động cơ từ 40 đến 50%.

Theo Domenicali, loại vật liệu này sẽ trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ôtô trong tương lai. Lamborghini đang nuôi tham vọng sử dụng các bộ nối bằng sợi carbon thay cho các chi tiết bằng thép. Việc thay thế đó sẽ giúp giảm từ 40 đến 50% trọng lượng.

Việc áp dụng công nghệ này vào động cơ V12 sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó đáng lưu ý là cải thiện công suất và gia tốc động cơ.

Chia sẻ với tờ Automotive News, Maurizio Reggiani - Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Lamborghini cho biết, mục tiêu của hãng xe Ý là sản xuất ra siêu xe đầu tiên trên thế giới với các bộ nối bằng sợi carbon.

“Tôi hy vọng rằng trong một năm đến một năm rưỡi nữa, chúng tôi có thể hoàn tất việc phát triển. Có thể nói rằng đây là một phần của động cơ trong tương lai. Tôi mong chúng tôi sẽ có những cải tiến trong sản phẩm mới”, Reggiani chia sẻ.

Reggiani xác nhận, công nghệ này có thể sẽ được áp dụng trong phiên bản tiếp theo của Aventador, dự kiến ra mắt vào năm 2020 hoặc 2021.

Quang Thái

Bạn có thể quan tâm