Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lần đầu tiết lộ hình ảnh của xác tàu ngầm Titan sau vụ nổ thảm khốc

Hình ảnh đầu tiên về tàu lặn Titan nằm dưới đáy đại dương sau vụ nổ thảm khốc năm ngoái đã được Cảnh sát biển Mỹ chia sẻ trong phiên điều trần vào ngày 16/9.

Cả 5 người trên tàu ngầm Titan đều thiệt mạng vào tháng 6/2023 trong chuyến lặn cuối cùng xuống xác tàu Titanic sau vụ nổ gây chấn động toàn cầu.

Trong bức ảnh mới được công bố, chóp đuôi tàu ngầm bị vỡ được nhìn thấy trên nền xanh mờ của Bắc Đại Tây Dương. Chóp đuôi bị tách khỏi phần còn lại của tàu, các cạnh của nó bị rách nát, một mảnh vỡ của tàu được nhìn thấy gần đó.

Theo các điều tra viên tại phiên điều trần ở North Charleston, Nam Carolina, dự kiến ​​diễn ra đến ngày 27/9, xác tàu đắm được tìm thấy cách vị trí tàu Titanic vài trăm mét sau nhiều ngày tìm kiếm.

Trong bài trình bày khai mạc, Ban điều tra hàng hải cho biết phần chóp đuôi và các mảnh vỡ khác đã được một phương tiện điều khiển từ xa tìm thấy vào ngày 22/6/2023, cung cấp "bằng chứng thuyết phục" cho thấy tàu ngầm đã bị nổ tung thảm khốc - một vụ nổ đột ngột từ bên trong do áp suất cực lớn.

Vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của Stockton Rush, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty điều hành tàu; doanh nhân Shahzada Dawood và con trai 19 tuổi của ông, Suleman Dawood; nhà thám hiểm Hamish Harding; và thợ lặn người Pháp Paul-Henri Nargeolet.

Ủy ban Điều tra Hàng hải xác nhận rằng các thi thể được tìm thấy đã khớp với danh tính 5 người đàn ông trên tàu thông qua xét nghiệm và phân tích DNA.

Hội đồng đã triệu tập những nhân chứng đầu tiên vào ngày 16/9, bao gồm các cựu nhân viên của OceanGate - công ty phát triển và vận hành tàu ngầm. Phiên điều trần cũng tiết lộ tin nhắn cuối cùng từ tàu ngầm - chỉ 6 giây trước khi mất liên lạc.

Tin nhắn của Titan gửi đến tàu mẹ có nội dung "Đã thả 2 wts", có nghĩa là trọng lượng mà tàu ngầm đã thả ra với hy vọng trở lại được mặt nước. Vài giây sau, tàu mẹ đã mất dấu con tàu ngầm.

Một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn quốc tế đã diễn ra trong những ngày tiếp theo tại vùng biển xa xôi cách Newfoundland, Canada hơn 320 km về phía đông nam.

Cảnh sát biển trước đây đã thông báo phiên điều trần sẽ bao gồm "các sự kiện lịch sử trước tai nạn, việc tuân thủ quy định, nhiệm vụ và trình độ của thành viên phi hành đoàn, hệ thống cơ khí và kết cấu, ứng phó khẩn cấp và ngành công nghiệp tàu ngầm".

Trong khi mục đích chính của phiên điều trần là "làm sáng tỏ sự thật xung quanh vụ việc", chủ tịch hội đồng Jason Neubauer thừa nhận nhóm này cũng có nhiệm vụ xác định "hành vi sai trái hoặc sơ suất của các thủy thủ có chứng chỉ".

"Và nếu phát hiện bất kỳ hành vi phạm tội nào, chúng tôi sẽ đưa ra khuyến nghị với Bộ Tư pháp", ông nói.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Tin nhắn cuối cùng trước khi tàu ngầm Titan nổ tung

Trong phiên điều trần về nguyên nhân thảm họa tàu ngầm Titan, cảnh sát Mỹ đã công bố tình tiết mới về khoảnh khắc cuối cùng trước khi con tàu nổ tung.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm