Năm 2005, nhóm nhạc DBSK với 5 thành viên Jaejoong, Changmin, Junsu, Yunho và Yoochun Nhật tiến khi đã khẳng định tên tuổi ở Kpop. Thời gian đầu tại Nhật, DBSK khởi đầu từ hai bàn tay trắng và tiến lên từng bước một để trở thành một biểu tượng. Đến nay, Tohoshinki (tên gọi của DBSK ở Nhật) có tầm ảnh hưởng lớn như nghệ sĩ bản địa.
Trong quá khứ, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản luôn căng thẳng vì vấn đề chính trị. Thành công của DBSK góp phần xóa bỏ định kiến của fan Nhật Bản về idol Hàn Quốc.
Dù vậy, sau scandal đáng tiếc của thành viên Jimin (BTS), “con đường màu hồng” cho các nghệ sĩ Kpop có thể mù mịt trong tương lai.
DBSK trở thành huyền thoại âm nhạc Nhật Bản từ hai bàn tay trắng. |
DBSK vươn đến Tokyo Dome từ đêm diễn 100 người
DBSK là điều kỳ diệu mà công ty giải trí SM tạo nên sau khi huyền thoại H.O.T tuyên bố tan rã. Năm chàng trai Jaejoong, Junsu, Changmin, Yunho và Yoochun sở hữu ngoại hình sáng, khả năng hát, vũ đạo điêu luyện trên sân khấu.
Với bước đệm này, DBSK sớm trở thành những “vị thần” ở Kpop và SM có tham vọng đưa 5 chàng trai vượt khỏi ranh giới Hàn Quốc. SM chọn Nhật Bản là điểm đến tiếp theo của "những vị thần phương Đông".
Xứ mặt trời mọc vốn là thị trường âm nhạc khó tính nhất nhì thế giới, có xu hướng bài xích làn sóng Kpop ở thời điểm đó. Thế nhưng, DBSK quyết tâm gác lại ánh hào quang ở Hàn Quốc để chinh phục Nhật Bản từ hai bàn tay trắng.
Để rồi, thành công từng bước xuất hiện cùng DBSK, cứ thế tiếp diễn và tạo nên cái tên Tohoshinki (THSK) lẫy lừng ở Nhật Bản. THSK phát hành album tiếng Nhật đầu tay “Heart, Mind and Soul”, giữ vị trí thứ 25 trên bảng xếp hạng (BXH) tuần Oricon.
Ở Kpop, DBSK đã quen với chuyện sản phẩm mới sẽ giữ vị trí số 1 ngay khi ra mắt. Nhưng với một tân binh THSK “chân ướt, chân ráo” lấn sân sang thị trường âm nhạc mới, vị trí 25 là thành tích tuyệt vời. Jaejoong từng thốt lên: “Thật không dễ dàng”.
Tại xứ mặt trời mọc, Tohoshinki bắt đầu bằng những đêm diễn chỉ có gần 100 fan. |
Không nhiều người dám đặt niềm tin vào THSK khi "lấn sân" sang Nhật Bản. Chính ông Lee Soo-man (chủ tịch SM) cũng không dám chắc gà nhà của mình sẽ có bao nhiêu phần trăm thành công như đúng kế hoạch vạch ra.
Chỉ có 5 chàng trai Jaejoong, Junsu, Yoochun, Yunho, Changmin dám tin tưởng vào chính mình và mơ một ngày chạm đến đỉnh cao Nhật Bản.
THSK bắt đầu mọi thứ như thời điểm mới được debut ở Hàn Quốc. Năm thần tượng được SM tạo điều kiện tối đa ở nơi ăn, chốn ở và chiến lược truyền thông. Nhưng tại Nhật Bản, THSK không có sự đồng hành của Cassiopeia (fan DBSK) và bất đồng ngôn ngữ cũng là vấn đề lớn.
Trưởng nhóm Yunho nghẹn ngào nhớ lại khi THSK đã đứng trên đỉnh cao Nhật Bản. “Ngày ấy, những đêm diễn đầu tiên của chúng tôi ở Nhật có chưa đến 100 fan. Đa phần là những Cassiopeia Hàn Quốc sinh sống và học tập tại Nhật Bản. Em út của nhóm Changmin khi Nhật tiến chỉ mới 17 tuổi và gặp rất nhiều khó khăn. Cậu ấy từng nhìn lên trời, đặt chiếc dép lê lên tai và cố gắng tìm sóng radio vì nhớ nhà”, anh kể.
Năm 2005, DBSK nhận giải thưởng lớn tại Hàn Quốc. Nhưng khi 5 chàng trai trở lại Nhật Bản, THSK chỉ thu hút được 200-300 fan tại sân khấu nhỏ. THSK thực hiện tour diễn đầu tiên ở Nhật có tên "Heart, Mind and Soul", song lượng fan nhiều nhất chỉ là 2.700.
Năm trong 11 đêm diễn không có quá 1.000 fan, nhưng điều đó cũng đủ làm ấm lòng các chàng trai. Năm thần tượng nhà SM tổ chức tour diễn thứ 2 tại Nhật với sự đầu tư hoành tráng hơn. Ở sân khấu Budoukan, THSK đón hơn 10.000 fan.
Đêm Tokyo Dome huyền thoại của Tohoshinki và lịch sử Kpop. |
Khi thực hiện ca khúc Proud, thành viên Yoochun òa khóc và không thể hát tiếp. Anh bày tỏ: “Chúng tôi gặp khó khăn về ngôn ngữ và sự kỳ thị của người Nhật. Từ sân khấu 100 người lên 10.000 người, điều đó thật phi thường”.
Những sản phẩm âm nhạc chất lượng, tạo được tiếng vang như Sombody To Love, Purple Line, Beautiful Love, Loving You, Doushite và Mirotic-jumon… giúp THSK nhận sự quan tâm từ các fan Nhật và cả giới truyền thông xứ mặt trời mọc. Bên cạnh đó, THSK có nhiều cơ hội xuất hiện trên truyền hình và từ đó sức ảnh hưởng ngày một tăng lên.
Tháng 7/2009, THSK trở thành nhóm nhạc đầu tiên của Kpop được tổ chức liveshow ở thánh đường ca nhạc Nhật Bản Tokyo Dome. Hai đêm diễn của THSK thu hút đến 110.000 fan, một con số kỷ lục.
Tokyo Dome cũng là thách thức cuối cùng trên con đường chinh phục đỉnh cao Nhật Bản của THSK. Các fan Kpop gọi đó là đêm “Tokyo Dome” huyền thoại. Năm thần tượng đốt cháy thánh đường ca nhạc bằng ca khúc Rising Sun, khiến các fan Nhật Bản say xưa hát theo Doushite, Mirotic, Loving You, Forever Love.
Trước khi chia tay fan, THSK phô diễn giọng hát trời phú qua ca khúc Love In The Ice và thánh ca Bolero. Từ đó, Tohoshinki được xem như biểu tượng vĩ đại ở Nhật Bản.
Scandal của BTS khiến con đường của idol Kpop ở Nhật Bản mù mịt?
“Cánh chim đầu đàn” DBSK thành công rực rỡ, mở đường cho một loạt nhóm nhạc Hàn Quốc tiến vào Nhật Bản. Đó là SS501, Big Bang (2007), Super Junior (2008), KARA, SNSD, SHINee (2010) và sau này là các nhóm nhạc thế hệ ba Twice, BTS và EXO.
BoA và DBSK đã trực tiếp xóa bỏ định kiến của fan Nhật Bản về idol Hàn Quốc. Chính vì vậy, con đường thành công của những tên tuổi Kpop sau này cũng dễ dàng hơn. Tohoshinki nỗ lực hết mình và bao lần "ngậm đắng nuốt cay" trong vòng 4 năm để có mặt ở thánh đường Tokyo Dome.
Sau DBSK, Big Bang và rất nhiều nhóm nhạc Kpop dễ dàng đặt chân đến Tokyo Dome. |
Các nhóm nhạc đàn em không khó để tổ chức đêm diễn ở sân khấu hơn 55.000 chỗ ngồi. Super Junior, Big Bang, SHINee, KARA, SNSD và EXO đã xuất hiện ở Tokyo Dome. EXO chỉ mới ra mắt được 3 năm, song vẫn tổ chức được liveshow ở thánh đường ca nhạc lừng danh ở Nhật Bản.
Thị trường âm nhạc Nhật Bản luôn là mảnh đất màu mỡ cho các nhóm nhạc xứ kim chi, nên các idol đều có khao khát đặt chân đến. Xứ mặt trời mọc có sân vận động quy mô lớn, đủ khả năng tổ chức các tour diễn hoành tráng. Giá trị đồng yên Nhật cao hơn nhiều lần won. Và khán giả Nhật Bản nổi tiếng là những người chịu chi, sẵn sàng trả tiền vé rất cao để gặp mặt thần tượng.
BTS - nhóm nhạc số một Kpop ở thời điểm hiện tại - có kế hoạch hoành tráng tại Nhật Bản nhằm khép lại năm 2018 thành công rực rỡ. Bảy chàng trai nhà Big Hit sẽ góp mặt ở một loạt sự kiện lớn, nhỏ tại xứ mặt trời mọc, sau đó tổ chức các đêm diễn hoành tráng tại Tokyo Dome (lần đầu đặt chân đến) và Osaka Dome.
Dù vậy, mọi toan tính của BTS gặp trục trặc lớn khi chiếc áo thun in hình ám chỉ vụ đánh bom nguyên tử của thành viên Jimin bị phát hiện. Vào ngày 9/11, đài truyền hình Asahi công khai cấm sóng BTS. Và hôm 10/11, một loạt đơn vị khác lên tiếng tẩy chay các nam thần nhà Big Hit.
Sự cố của Jimin khiến BTS bị tẩy chay đồng loạt ở Nhật Bản. |
Các A.R.M.Y (cộng đồng fan) BTS rất trông chờ vào đêm diễn hoành tráng ở Tokyo Dome, đó là bước ngoặt quan trọng trên con đường khẳng định vị thế ở xứ mặt trời mọc của 7 chàng trai. Dù vậy, một loạt thành phần cực đoan tại Nhật Bản lên tiếng đe dọa BTS chỉ vì chiếc áo tai hại của Jimin.
Sau scandal đáng tiếc của BTS, làn sóng tẩy chay idol Hàn Quốc tại Nhật Bản bắt đầu trỗi dậy. Trên mạng xã hội, rất nhiều bình luận khiếm nhã hướng về 7 chàng trai. Một fan viết: “Đừng bao giờ đến Nhật Bản nữa, thật kinh tởm. Hãy cấm hết idol Hàn Quốc tràn qua đây và làm những điều xấu xa đi”.
Một năm hoàn hảo của BTS đã kết thúc không ngọt ngào khi 7 chàng trai bị rút khỏi show Kohaku vào ngày 31/12/2018 - chương trình đêm giao thừa lớn nhất Nhật Bản được tổ chức hàng năm. Bởi vậy, con đường đánh chiếm thị trường Nhật Bản của BTS cũng trở nên mù mịt.
Điều nghiêm trọng hơn cả là scandal của BTS có thể làm ảnh hưởng con đường Nhật tiến của idol Kpop ở thế hệ tương lai. Sẽ là thảm họa cho các thần thượng xứ Hàn nếu phải rơi vào nghịch cảnh như DBSK 13 năm về trước.