Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Làng banh nỉ rúng động vì nghi án dàn xếp tỷ số

Bóng ma bán độ bất ngờ xuất hiện và đe dọa làng banh nỉ trong ngày Australia Open (giải Úc mở rộng) 2016 khởi tranh.

Trang BuzzFeed News BBC cho biết, những hồ sơ mật bất ngờ được phanh phui gần đây, theo đó, chỉ ra các tổ chức tội phạm đã tiến hành nhúng tay dàn xếp tỷ số các trận quần vợt đỉnh cao thế giới. Hai giải Grand Slam danh giá gồm Wimbledon và Roland Garros đang bị nghi ngờ có sự nhúng tay của tội phạm chuyên thực hiện các vụ dàn xếp tỷ số.

Làng banh nỉ bất ngờ rúng động vì nghi án dàn xếp tỷ số. Ảnh: Getty Images.

Thậm chí, trang BBC còn cho biết suốt một thập niên qua đã có 16 tay vợt nằm trong top 50 tham gia bán độ. Phân nửa số tay vợt trong nhóm 16 cái tên kể trên sẽ có mặt và thi đấu ở giải Úc mở rộng 2016.  Đáng chú ý, trong những cái tên nằm thuộc danh sách "nhúng chàm" còn có những nhà vô địch Grand Slam.

Cho tới nay, danh tính các tay vợt thuộc "danh sách đen" chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các bản báo cáo gần đây cho thấy các tổ chức tội phạm ở Nga, miền bắc nước Ý và khu vực Sicily, vốn là nơi cư trú của nhiều băng đảng tội phạm, đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ tiến hành vi dàn xếp tỷ số tại giải Wimbledon. 

Theo SMH.com.au, cách thức hoạt động của tội phạm còn rất táo bạo khi chúng xâm nhập vào khách sạn và tiếp cận với các tay vợt dễ bị thuyết phục nhất và mời gọi họ "bán linh hồn cho quỷ dữ" bằng số tiền lên tới 50.000 USD

Sở dĩ vụ bê bối liên quan đến làng banh nỉ bị phanh phui sau khi có những bằng chứng đáng ngờ xuất hiện trong cuộc điều tra của cảnh sát, cũng như các tập tin nội bộ rò rỉ trong quá trình phân tích 26.000 trận quần vợt.

Trong phản ứng mới đây, chủ tịch Chris Kermode của Hiệp hội quần vợt nhà nghề (ATP),  và Cơ quan liêm chính quần vợt (Tennis Integrity Unit - TIU) đã phủ nhận bóng ma dàn xếp tỷ số đang đe dọa làng banh nỉ.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm