Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

'Làng du lịch tốt nhất thế giới' ở Quảng Bình sinh tồn trong lũ

Mô hình "nhà phao" nổi theo mực nước giúp bà con tại rốn lũ Tân Hóa, Quảng Bình bảo vệ tính mạng và tài sản trước sự ảnh hưởng từ cơn bão số 4.

ron lu Tan Hoa anh 1

Rạng sáng 20/9, làng Tân Hóa ngập trong biển nước do ảnh hưởng từ cơn bão số 4. Theo thống kê sơ bộ từ UBND xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), 400 hộ dân bị ngập sâu trong 0,5-2 m nước. Hiện, nước và mưa chưa có dấu hiệu rút.

ron lu Tan Hoa anh 2

Lý giải về hiện tượng ngập sâu tại Tân Hóa, ông Trương Thanh Duẫn, chủ tịch UBND xã, cho biết làng nằm trong một thung lũng rộng, lớn, xung quanh là núi đá vôi. Với địa hình "lòng chảo" này, địa phương dễ bị ảnh hưởng khi có mưa lớn do nước sông, suối từ thượng nguồn đổ về.

ron lu Tan Hoa anh 3

Nước ngập gần một nửa căn nhà. Người dân phải dùng thuyền di chuyển.

ron lu Tan Hoa anh 4

Một số ngôi nhà khác nước dâng gần chạm đến phần mái. Tình trạng này không phải mới ở rốn lũ. Năm 2007, người dân làng Tân Hóa chứng kiến trận lụt lịch sử. Mực nước lên đến 9,57 m.

ron lu Tan Hoa anh 5

Trước tình cảnh lũ lụt triền miên khi mưa lớn, Oxalis Adventure - một công ty tổ chức tour du lịch mạo hiểm - đề xuất xây dựng nhà phao giúp bà con bảo vệ tính mạng và tài sản cá nhân. Mô hình phát huy tác dụng vào đợt ảnh hưởng bão số 4 năm nay. Vào thời điểm không ngập lụt, đây là những căn homestay, cho phép du khách trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa.

ron lu Tan Hoa anh 6

Theo đó, nhà phao được làm bằng tôn cách nhiệt, một khung bằng inox bao bọc căn nhà. Bên dưới được trang bị hệ thống thùng phuy rỗng giúp nâng trọng lượng nhà khi nước dâng. Các cây cột bằng sắt xung quanh giúp cố định vị trí, tránh bị lũ cuốn.

ron lu Tan Hoa anh 7

Trong ảnh là một căn nhà phao nổi trên mặt nước. Tài sản bên trong nhà được đảm bảo an toàn, khô ráo, nước dâng đến đâu nhà nổi đến đó.

ron lu Tan Hoa anh 8

Nhờ căn nhà phao, người dân không còn phải di tản lên núi như trước đây. Theo một số người dân làng Tân Hóa, họ sinh hoạt một cách chủ động qua nhiều mùa lũ nhờ các biện pháp phòng, chống lũ hiệu quả.

ron lu Tan Hoa anh 9

Ngoài thuyền từ người dân, phương tiện di chuyển chính hiện nay tại Tân Hóa là ván chèo SUP.

ron lu Tan Hoa anh 10

Ngoài các căn nhà phao, công ty Oxalis Adventure còn xây dựng khu Tú Làn Logde trên vùng đất cao thuộc xã Tân Hoá. Mùa khô kinh doanh phòng nghỉ, mùa mưa bão thành nơi tránh lũ cho bà con trong xã.

ron lu Tan Hoa anh 11

Làng Tân Hóa chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ nhìn từ trên cao. Tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Bình, từ đêm 19 đến sáng 20/9, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ nên vùng biển Quảng Bình có mưa rào và dông. Đến 11h trưa 20/9, tại các huyện miền núi tỉnh Quảng Bình đã bắt đầu tạnh mưa, mực nước trên sông Gianh không tiếp tục dâng lên và đang có dấu hiệu rút xuống.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Chơi khách sạn, ăn đồ ship khi du lịch Đà Nẵng trúng bão

Thời tiết bất lợi tại Đà Nẵng khiến nhiều du khách "chôn chân" tại khách sạn. Trong khi đó, một số người vẫn tiếp tục đến Huế dù thành phố này nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão số 4

Tôi chứng kiến sông băng đổ sập tại Argentina

Đến Perito Moreno (Argentina) vào mùa thu, tôi được chứng kiến sắc vàng quanh hồ Argentino cùng màu xanh lạnh lùng của “bức tường băng” .

Tường Vi

Ảnh: Oxalis Adventure.

Bạn có thể quan tâm